[Chia sẻ] Sống tối giản để hạnh phúc và bình yên

  1. Phong cách sống

Đôi lúc giữa ồn ào phố thị, giữa tiện nghi đủ đầy, người ta giật mình thảng thốt nhận ra khoảng trống. Con người có tâm hồn, vì có tâm hồn mà chúng ta luôn khao khát được yêu thương và sống bình yên. Chẳng kể tuổi tác, danh phận, nếu biết buông bỏ thì ta sẽ đủ đầy. Cũng bởi vậy, ngày nay, đang càng nhiều bạn trẻ chọn cho mình lối sống tối giản.

Lối sống màu xám

   Màu xám là màu sắc có tính chất dễ kết hợp và làm nền cho các màu sắc xung quanh. Tối giản là lược đi bớt những yếu tố không cần thiết. Lối sống tối giản mang màu xám bởi đưa mọi vật về với trật tự ban đầu, trong đó có những nhu cầu của con người. 

   Ngược dòng thời gian, khi con người mới xác lập vị thế trên trái đất, thì câu chuyện sinh tồn chỉ xoay quanh ăn - mặc - ở. Dần dần, các công cụ lao động phát triển không ngừng, để ngày càng thỏa mãn nhu cầu của nhân loại ở mức độ cao hơn, đỉnh điểm là sự ra đời của những nhà sản xuất với loạt công thức để biết được khách hàng muốn gì trước khi chính bản thân khách hàng nhận ra điều đó.

   Quá trình leo thang để thỏa mãn nhu cầu ấy đã cải tạo con người trở thành giống loài văn minh đi kèm nhiều đòi hỏi nhất trên trái đất. Thế giới ngập tràn màu sắc khiến màu xám trở nên thật buồn tẻ. Tuy nhiên, màu sắc ấy vẫn được duy trì trong lối sống của không ít con người chợt tìm thấy chính mình trong guồng quay mưu sinh không hồi kết. Họ bắt đầu thu dọn nhà cửa, đồ đạc, sắp xếp lại cuộc sống theo hướng đơn giản nhất để có vừa đủ thời gian và không gian cho những thứ thực sự quan trọng. 

   Điển hình là những gia đình trẻ Nhật Bản với tủ quần áo chỉ dành chứa số ít các trang phục cơ bản, đồ đạc để phục vụ các nhu cầu thiết yếu với sinh hoạt thường ngày giản dị. 

 

Người trẻ sống tối giản

   Tuổi trẻ khiến người ta liên tưởng đến nhiệt huyết sôi sục, khát vọng làm giàu và đam mê chinh phục. Tuổi trẻ cần phải được dùng vào việc gì đó hữu ích là suy nghĩ chung của nhiều người, và thật lãng phí nếu dành tuổi trẻ để sống mà chẳng có gì cho sau này tuổi già nhớ lại - đó cũng là suy nghĩ của rất nhiều người. 

   Dĩ nhiên, những bạn trẻ thường hay quan tâm đến việc người khác nghĩ gì thì không nên chọn sống đời tối giản. Sống tối giản tức là có nhiều thời gian hơn. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, không bận rộn, mà lại đang còn trẻ, thì bạn rất dễ bị coi là kém cỏi. Sống tối giản là lối sống đi vào chiều sâu, lối sống này không có ích cho việc khiến bản thân trở nên quan trọng hơn, mà là giúp bản thân nhận ra điều gì là thực sự quan trọng. 

   Trong cuốn sách “IKIGAI- Bí mật sống hạnh phúc và trường thọ của người Nhật” (Ken Mogi) có đề cập đến năm trụ cột chính: Bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt; Giải phóng cái tôi cá nhân; Sự hài hòa và tính bền vững; Niềm vui từ những điều nhỏ bé; Sống trọn khoảnh khắc hiện tại. Lối sống tối giản cũng không nằm ngoài những điều đã nêu. Nếu thử so sánh, chúng ta thấy lối sống tối đa cho con người mọi cái họ muốn: tiền bạc, danh vọng, quyền lực và tước đi cái mà họ cần: sức khỏe, thời gian, tình thân. Ngược lại, lối sống tối giản trao cho con người mọi cái họ cần, đổi lại, nó lấy đi hầu hết những thứ họ muốn. 

 

Tối giản và tối đa, đâu là tối ưu?

   Sống tối giản khi độc thân đã khó thì sống tối giản sau khi đã lập gia đình lại càng khó hơn. Chúng ta không thể ép người bạn đời lựa chọn cách sống giống như mình, đồng thời con cái cần được chăm sóc tốt và đảm bảo có tương lai ổn định. Ở đây, sống tối giản nhìn ở góc độ tiêu cực lại trở thành lối sống cho riêng mình. Nếu bạn đã lập gia đình và có một tổ ấm hạnh phúc, hãy cân nhắc kỹ và đảm bảo lựa chọn sống tối giản của mình không gây ảnh hưởng lớn đến gia đình ấy. Bên cạnh đó, sống tối đa giúp bạn chu cấp cho các nhu cầu của bản thân và những người xung quanh tốt hơn. Bạn tự tin khi đủ năng lực giải quyết mọi khó khăn đời thường (thường xoay quanh vấn đề về tài chính). Nhưng sự bận rộn của lối sống tối đa cũng nhanh chóng khiến bạn trở nên mệt mỏi và quy đổi mọi giá trị thành các con số đo đếm được. 

Tối giản và tối đa, đâu là tối ưu? Câu trả lời cuối cùng thuộc về bạn. Chúng ta không thể chọn cách sống giống hệt nhau, vì vậy, cũng không nên lên án những cách sống khác. Cốt lõi của tối giản là cuộc sống bình an và hạnh phúc. Thật buồn nếu bắt chước một cách sống nào đó khác với mong muốn thật sự của bản thân, chỉ để khỏi trở nên lạc lõng. Hãy sống thật với chính mình, thân thiện, bao dung và hữu ích, đó là những điều muốn nói về lối sống tối giản mà người viết trân trọng gửi đến bạn đọc.

Từ khóa: 

lối sống tối giản

,

sống tối giản

,

chia sẻ

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

Mình cũng có đọc 2 cuốn về lối sống tối giản là: phong cách sống tối giản và nghệ thuật bài trí tối giản. Rất thích các chia sẻ trong hai cuốn sách này.

Bản chất của việc sống tối giản là giúp con người tìm ra điều quan trọng trong cuộc sống, từ đó đạt tới được trạng thái hạnh phúc, bình an.

Trả lời

Mình cũng có đọc 2 cuốn về lối sống tối giản là: phong cách sống tối giản và nghệ thuật bài trí tối giản. Rất thích các chia sẻ trong hai cuốn sách này.

Bản chất của việc sống tối giản là giúp con người tìm ra điều quan trọng trong cuộc sống, từ đó đạt tới được trạng thái hạnh phúc, bình an.