Chính vật lý lượng tử khẳng định sự tồn tại của vũ trụ song song

  1. Khoa học

Qua phần trước, chúng ta đã được tiếp cận với "diễn giải cơ học lượng tử" theo trường phái Copenhagen: "hiện thực chủ quan", một trường phái mà Einstein đã thất bại khi cố gắng phủ nhận.

Những ý tưởng nòng cốt của diễn giải Copenhagen được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực vật lý lượng tử tại Viện Copenhagen.

Năm 1920 Niels Bohr (nhà vật lý học người Đan Mạch với những đóng góp trong nền tảng về lý thuyết cấu trúc nguyên tử và cơ học lượng tử sơ khai, nhờ đó mà ông nhận Giải Nobel Vật lý năm 1922) đã đưa ra một cách giải thích về hàm sóng lượng tử mà sau đó trở thành diễn giải được chấp thuận rộng rãi trên toàn thế giới.

Trong cuốn sách The Reality Hidden, nhà vật lý Brian Greene giải thích nó như sau:

"bất cứ khi nào bạn cố gắng để nhìn thấy một hàm sóng xác suất, chính động thái của quan sát sẽ cản trở nỗ lực của bạn.”

Tức là người quan sát sẽ là tác nhân khiến hàm sóng sụp đổ, đẩy hệ lượng tử vào một trạng thái cố định. Hay nói cách khác, quan sát viên hay chính chúng ta sẽ là người quyết định thực tại.

Theo Niels Bohr, không có hiện thực khách quan nào cả, trước khi đo đạc hệ lượng tử thì quá khứ của nó là vô định.

Điều này dẫn đến một câu hỏi triết học sâu sắc:

Phải chăng chúng ta là nhân vật chính trong một trò chơi mang tên vũ trụ, mọi thứ xảy ra xung quanh đều do ý thức của chúng ta tác động và tạo nên?

1/Hugh Everett và cách diễn giải cơ học lượng tử kiểu mới (Many-worlds interpretation) [1]

Năm 1957, Hugh Everett lại đưa ra một cách giải thích khác với Niel Bohr, ông cho rằng thực tại vẫn khách quan, vẫn tồn tại cho dù ta có tác động vào nó hay không, nhưng.....phải tồn tại nhiều thực tại song song với nhau, mà sau này chúng ta biết đến với tên gọi "đa thế giới song song" hay "thuyết thế giới phân nhánh"

Diễn giải của Hugh Everett dựa trên thí nghiệm con mèo của Schrodinger. Ông cho rằng phương trình Schrodinger không bao giờ sụp đổ và tất cả các khả năng của sự chồng chập lượng tử là có thật.

Trong thí nghiệm này, khi cái hộp chứa con mèo chưa được mở, trạng thái của nó sẽ chồng chập giữa sống và chết, tức là thực tại đang phân làm 2 nhánh, hành động mở hộp của quan sát viên sẽ quyết định anh ta đi đến thực tại nào trong 2 thực tại:

  • Một thế giới mà con mèo vẫn sống hoặc một thế giới con mèo đã chết.

2 thực tại này hoàn toàn riêng biệt và không ảnh hưởng được đến nhau. Đây là căn cứ đầu tiên cho lý thuyết đa vũ trụ.

Hay nói cách khác, sự quan sát của chúng ta không quyết định đến hệ thống lượng tử như theo quan điểm của Niel Bohr, mà sự quan sát sẽ tách vũ trụ ra làm 2 phiên bản song song với nhau.

Ngày nay diễn giải Everett được xem là sự diễn giải chính thống song hành với những diễn giải khác và được toàn thế giới công nhận, thậm chí nó có thể là chìa khóa giải đáp cho rất nhiều những bí ẩn của cơ học lượng tử nói riêng và thế giới quan của chúng ta nói chung.

2/Phải chăng vũ trụ tồn tại rất nhiều phiên bản?

Nếu diễn giải của Everett là chính xác thì có lẽ ước mơ du hành thời gian trở về quá khứ của con người là hoàn toàn là khả thi, tất cả các nghịch lý như nghịch lý ông nội hay nghịch lý nhiệt động lực học cũng đã được mở khóa.

Liệu rằng chúng ta có thể phá vỡ các rào cản vật lý còn lại để du hành đến các vũ trụ song song này hay không? Có lẽ con người sẽ cần nhiều thời gian nữa để trả lời. Tuy nhiên có thể hàng ngày chúng ta vẫn đang "cảm nhận" được sự hiện diện của nhiều phiên bản vũ trụ khác nhau thông qua hiện tượng DejaVu.

Biết đâu khi vũ trụ đang trong quá trình phân nhánh tách ra làm 2 thực tại, chúng ta đã vô tình "cảm ứng" được kí ức ở thực tại song song kia? Biết đâu DejaVu sẽ là chìa khóa để các nhà khoa học tìm ra "con đường" đi đến thực tại khác bằng ý thức ?

Thật kỳ lạ là đến nay, dù khám phá ra rất nhiều những bí ẩn của tự nhiên nhưng loài người vẫn chưa giải mã được ý thức là gì ? ý thức khởi nguồn từ đâu. Tuy nhiên đã có một số công trình nghiên cứu và phát hiện ra rằng:"ý thức có thể là một hệ lượng tử" [2]

Nếu điều này là thật thì viễn cảnh du hành giữa các thế giới song song sẽ không còn là viễn tưởng.

__________________

Nguồn: Trường Vũ

[1]

[2] Ý thức lượng tử có thể sẽ là chủ đề tiếp theo của loạt bài về vật lý lượng tử.

Hãy tham gia vào group khoa học của tôi để cùng thảo luận về các chủ đề hấp dẫn khác: Khoa học không thú vị, xóa group

Từ khóa: 

vật lý lượng tử

,

vũ trụ song song

,

đa vũ trụ

,

cơ học lượng tử

,

hiện thực chủ quan

,

khoa học

Bạn giơ tay phải lên chạm vào mũi, sau đó nghĩ về việc bạn giơ tay trái lên chạm vào mũi nhưng không thực hiện, điều tương tự đang xảy ra ở vũ trụ song song nhưng ngược lại, vậy là bạn được kết nối đến vũ trụ khác :))

Trả lời

Bạn giơ tay phải lên chạm vào mũi, sau đó nghĩ về việc bạn giơ tay trái lên chạm vào mũi nhưng không thực hiện, điều tương tự đang xảy ra ở vũ trụ song song nhưng ngược lại, vậy là bạn được kết nối đến vũ trụ khác :))

Hay anh. Mà cho hỏi nghịch lý nhiệt động lực học là gì vậy