Chúng ta có thể quay trở về cuộc sống thường nhật được chưa?

  1. Xã hội

Hết lệnh cách ly xã hội. Đã tròn 1 tuần Việt Nam không ghi nhận có thêm ca nhiễm Covid - 19.

Sáng nay, người dân Hà Nội nô nức rủ nhau đi ăn phở. Khắp các nẻo đường, ô tô xe máy nối đuôi nhau nườm nượp. Nhịp sống dường như đang nhích lên từng ngày để trở về với nhịp hối hả, vội vã vốn có.

Chỉ mong giữa những tháng ngày bình yên thế này, không có bão bùng xảy ra. Điển hình như trường hợp ca nhiễm số 17, khiến "cả Hà Nội mất ngủ" vào đêm 6/3.

https://cdn.noron.vn/2020/04/23/c148e8006f9ed1f66fc69b5836bda84d.jpg

Chúng ta đã trở về cuộc sống thường nhật. Người ta vẫn đi làm. Học sinh bắt đầu đi học. Khoảng đầu tháng 5, sinh viên của các trường sẽ trở lại guồng quay học hành. Các quán ăn hoạt động trở lại. Và tất nhiên, thường nhật cũng không có nghĩa là như trước.

Tròn 1 tuần không có ca nhiễm mới, không có nghĩa là đã dập tắt được dịch. Chúng ta cần nhận thức rõ: Về cơ bản, dịch đã được đẩy lùi, không phải là hoàn toàn chấm dứt. Ý thức con người là quan trọng hơn cả, nhất là trong thời khắc nhạy cảm và quan trọng như những ngày này. Mỗi người nên tự ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và suy nghĩ cho cộng đồng.

Sáng nay, mình có đọc được bài báo và xem tin tức truyền hình rằng: Một nhóm người Việt lao động tự do tại Trung Quốc đã trốn về Nước bằng đường biên giới Lào Cai do sợ phải đi cách ly. Đấy! Thực ra vì những con người như thế mà cả xã hội mới "mất ăn mất ngủ". Chẳng khác gì cơn cuồng phong giữa "sóng đang yên, biển đang lặng". Thế mới nói, ý thức của một người quyết định việc sống còn của cả xã hội. Covid - 19 đã an nghỉ được một vài ngày, xin đừng để sự ích kỷ của bản thân chiếm đoạt lấy sự an toàn của cả cộng đồng.

Chúng ta có thể quay trở lại cuộc sống thường nhật được không? Chúng ta đã và đang dần quay trở lại cuộc sống ấy. Thế nhưng, hãy nhìn lại cuộc sống bằng con mắt của những ngày phải cách ly vì đại dịch. Đó là sự hối tiếc, sự lo lắng, mưu cầu dịch bệnh chóng qua. Đó là sự trân trọng những ngày bình yên, trân trọng chiếc máy thở khổng lồ và miễn phí.

Trở về với cuộc sống thường nhật, hãy làm những điều có ích cho Tổ Quốc, bắt đầu từ việc nhỏ nhất, đó là: Giữ gìn sức khỏe của chính bản thân bạn.

Từ khóa: 

covid-19

,

cách ly xã hội

,

thường nhật

,

cuộc sống

,

xã hội