Chuyện gì đang xảy ra với vàng !?

  1. Tin Tức

Hai ngày qua Vàng lao dốc như một con dao rơi tự do mà chưa ai nắm được cán . Có phải nhà đầu tư thế giới ồ ạt bán tháo để chuyển sang nắm giữ tiền mặt ( theo góc nhìn của báo chí ).
Theo tôi, cuộc chơi lúc này nhất thời đang nằm trong tay Putin. Nga đang thao túng trực tiếp giá dầu và nhúng tay chi phối giá vàng!

Chúng ta cùng nhìn lại cuộc khủng hoảng tài chính khơi mào bởi BĐS 2008 từ Mỹ . Cuộc khủng hoảng đã khiến thế giới thắt lưng buộc bụng, sản xuất đình trệ kéo giá dầu thấp dưới mức chịu đựng của các cường quốc dầu mỏ. Nền kinh tế Nga lúc này phụ thuộc vào xuất khẩu dầu đến 50% (thời điểm đó Mỹ vẫn phải nhập dầu chứ chưa xuất khẩu dầu như hiện tại). Cùng với các đòn trừng phạt của Mỹ và EU , Nga rơi vào suy thoái trầm trọng. Từ 2014 đến 2016 đồng Rup mất giá chưa từng có. Trong bối cảnh bị cô lập kéo dài không thời hạn, để tránh phụ thuộc vào USD Putin đã bắt đầu chuyển đổi dự trữ từ Mỹ Kim sang vàng. Can thiệp sâu hơn vào chính trị - quân sự thế giới - thúc đẩy xuất khẩu vũ khí . Ngay lúc này kinh tế Nga chỉ còn phụ thuộc vào xuất khẩu dầu ở mức 35%. Và Mỹ đã trở thành đối thủ cạnh tranh của Nga về dầu.

Gạt qua các thuyết âm mưu cũng như lý do sự xuất hiện của Coronavirus, Đại dịch phủ bóng đen lên toàn cầu, dường như một cuộc đại khủng hoảng là khó tránh khỏi dưới góc nhìn của các chính phủ cũng như giới tài phiệt . Khủng hoảng sức khỏe nhân loại kéo theo sản xuất ngưng trệ . Dầu tất nhiên sẽ rơi tự do và vàng liên tục leo thang. Để neo giá dầu cứu nguy kinh tế các cường quốc dầu mỏ , Opec+ tiến hành họp khẩn nhằm giảm cung .

Bất ngờ xảy ra- Ngày 6/3 : Putin tuyên bố không cắt giảm sản lượng, kéo giá dầu giảm sâu dưới 35usd/ thùng, bất chấp tác động xấu đến kinh tế Nga . Theo một cách nào đó tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ngành dầu mỏ Mỹ hình thành trên một núi nợ. Chúng ta đều biết rằng dầu của Mỹ không dễ có, không dễ dàng như các nước khác "bơm lên và bán". Các Cty Mỹ đã phải chi một khoản tiền đầu tư không nhỏ vào công nghiệp khai thác dầu từ đá phiến. Chi phí khai thác dầu đá phiến tại một số cỗ máy mạnh nhất nước Mỹ hiện ở mức trên 30usd/ thùng ( các cty nhỏ hơn có lẽ chi phí sẽ cao hơn không ít).

Mục đích kéo giá dầu của Putin tất nhiên là nhằm giành lại thị phần từ các doanh nghiệp dầu đá phiến Mỹ bởi Nga không cắt giảm sản lượng thì Mỹ phải làm ,khiến nhiều công ty dầu đá phiến Mỹ buộc phải nhảy vào cắt giảm sản lượng. Nỗi lo sợ phá sản phủ mây đen lên các công ty khai thác dầu mỏ Mỹ - thất nghiệp diện rông - thị trường chứng khoán Mỹ cũng sẽ bị tác động ( có thể kéo theo ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ ) ... vvv... Giá dầu lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào Nga , chỉ đơn giản duy trì hay tăng thêm sản lượng nếu Mỹ cắt giảm .

Mũi tên này của Putin hiệu quả đến đâu thì hạ hồi sẽ rõ , vì nó mạo hiểm khi thiệt hại của Nga cũng không ít và sự chỉ trích bên trong nước Nga đầy trên các mặt báo.

++Quay lại tiêu đề CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA VỚI VÀNG !?!?

Thất thu từ dầu sẽ đẩy Nga vào vòng xoáy thâm hụt ngân sách, tiền ở đâu để bù vào? Với sự chuyển đổi dự trữ,Nga tích cực mua vàng và hiện tại nắm giữ hơn 2.200 tấn. Vàng đang tạo đỉnh,bán vàng chính là lời giải của Putin bù đắp thiệt hại về dầu. Thị trường vàng đang chứng kiến một lực bán rất mạnh , đến mức người ta ví như một cuộc tháo chạy. Khả năng nữa cho sự tự tin của Putin , một cú đi đêm Nga - Trung, hứa hẹn lợi ích nào đó cho Nga và giá dầu thấp hỗ trợ Trung Quốc trên đà phục hồi sản xuất.

Có thể vàng rơi tự do , chứng khoán Mỹ bán ồ ạt còn có bàn tay Trung Quốc góp vào. Dịch bệnh ở Trung Quốc đang giảm mạnh, TQ đang dần khôi phục hoạt động sản xuất. Trong 2 tháng đình trệ, nền kinh tế TQ thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỉ USD, Tư Sản TQ cần tiền mặt để phục hồi hoạt động.

Đại dịch rồi cũng sẽ qua trong vài tháng tới - Nga đủ sức chịu đựng việc neo giá dầu thấp trong đại dịch - Putin thậm chí còn cho rằng Nga có thể cân bằng được khi giá dầu ở mức 25 - 30usd/ thùng.
--------------------
Phạm Kiên

Screenshot_2020-03-14-00-12-16
Từ khóa: 

tin tức