Có những điều không phải ai cũng biết về Hà Nội

  1. Văn hóa

Bạn biết không, có những điều đặc biệt ở Hà Nội mà dẫu có muốn, một ước muốn đến cháy bỏng, là hiểu nó, mà nếu bạn không phải là người sống lâu ở đó, bạn sẽ khó có thể hiểu rõ được. Hà Nội từng ngày thay đổi, nhưng Hà Nội luôn luôn đẹp, ít nhất là trong trái tim những người đã trót yêu Hà Nội. Một tình yêu hơn cả… tiếng gọi của tình yêu.

Xin gởi đến các bạn những điều không phải ai cũng biết về Hà Nội và chỉ có những người sống lâu ở Hà Nội mới biết (tham khảo 3 tác giả Trangneu, Nikita Như Quỳnh Nguyễn, Hiền Nga):

1. Rất có thể bạn đã từng được nghe nói đến một thứ nước giải khát mang tên “nâu dá” hay “nâu nóng” – đặc sản ở Hà Nội. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết món nâu nóng đựng trong chiếc ca sắt ở Café Cộng mới là đỉnh của cái sự ngon. Trong một không khí của Hà Nội vừa mới mưa xong, tiết trời hơi se lạnh, thưởng thức một cốc nâu nóng (một cốc và một mình thôi nhé) trên một gác xép nhỏ, rồi thì bạn sẽ được trải nghiệm một cảm giác không nơi nào khác có được.

Vì không tim được hình ảnh ly cà phê trong chiếc ca sắt nên lấy tạm ảnh này. Ảnh: Congcafe.com

2. Có những cách để sống chậm ở Hà Nội, rất tao nhã, rất thanh lịch, rất Hà Nội, mà không nói thì có thể bạn không hình dung được. Một là đi bộ dưới ánh đèn vàng trên con đường Cao Bá Quát vào những đêm mùa hè khô ráo thoáng mát; Hai là đọc sách (bất cứ thể loại nào mà bạn thích) bên vệ đường gần Lăng Bác. Thích thì đi một mình, hoặc không thì hai ba mình, không nhất thiết phải theo một khuôn khổ nào đó. Hoặc nữa, Ba là đi dạo quanh các con phố bên Hồ Gươm, Hồ Tây và tận hưởng “mùi” của sáng sớm Hà Nội, có thể là mùi hoa sữa, hoặc cũng có khi là mùi của các loại hoa tại Vườn bách thảo; đi bộ vòng quanh Bờ Hồ, ngồi tán phét vài ba câu bên vườn hoa Con Cóc, rồi chạy sang Đinh Lễ mua vài quyển sách, hay sà vào các sạp báo mua lấy vài tờ…

Một Hà Nội “chậm” đúng nghĩa là vào lúc sớm tinh mơ, lúc 2h sáng, 5h sáng; hoặc khi về đêm, lúc 23h, lúc đó là một Hà Nội rất khác, e ấp và tĩnh lặng đến lạ thường. Nếu có dịp, hãy thử một lần tận hưởng mưa đêm Hà Nội để được nghe những âm thanh của thiên nhiên như giai điệu của cuộc sống này.

3. Thỉnh thoảng, bạn có thể nên ăn mặc “khác thường” một chút, như mặc váy hoa, quần hồng thêu hoa đính ren các kiểu, rồi đi giày cao gót, quấn khăn rằn ri kiểu Campuchia hoặc Lào Thái, đi xe phân khối lớn,… Nói chung là khác người mà bất cứ ai nhìn vào cũng thèm thuồng ước ao “hay là mình cũng làm như vậy nhỉ”. Rồi thì mọi chuyện sẽ xảy ra theo những kiểu khác nhau, mà bạn cũng sẽ có một kinh nghiệm khác biệt tại Hà Nội xinh đẹp.

4. Nếu bạn là một người yêu thích điện ảnh và có dịp đến với Hà Nội, hãy thử trải nghiêm xem phim ở Trung tâm TPD – Cinema Space (51 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào tối thứ 6 và chiều thứ 7. Thực ra thì đi vào bất cứ lúc nào cũng được miễn là trừ thứ 2 ra (bởi Cinema Space không làm việc vào ngày thứ 2).

5. Bật mí cho các bạn một bí mật: Để vào Nhà Hát Lớn xem các chương trình biểu diễn trong đó mà không cần phải mua vé, hãy đi vào từ cửa bên. Đôi khi xem “chùa” một cái gì đó cũng rất là thích thú đấy!

Bên trong Nhà Hát Lớn Hà Nội. Ảnh: geolocation.ws.

6. Tốt nhất, là khi đến Hà Nội, dù đi đâu làm gì hay ăn cái chi cũng hãy cứ gọi Trà Đá. Dù là ăn sơn hào hải vị hay thử các món ngon vỉa hè, thì trà đá vẫn là thú vui tao nhã nhất. Mùa hè thì trà đá, mùa đông thì trà nóng. Hà Nội ấm áp cũng nhờ có trà đá, bởi ở Hà Nội, “trà đá là đầu câu chuyện”. Bạn cũng có thể lựa chọn uống trà chanh cho trong mát cuộc đời. Rồi “chém gió”, kể chuyện cho nhau nghe, gắn kết tình đồng nghiệp, bạn bè.

7. Nếu bạn là một người thích lang thang cà phê vỉa hè, thì Cà phê Nguyễn Du là điểm dừng chân thú vị. Ở đây, dù là sáng trưa chiều tối hay nắng mưa bất kể thời điểm nào trong này bạn cũng đều có thể ngồi lại. Một nơi chốn “cực kỳ Hà Nội”.

8. Những ngày giáp Tết, ở Hà Nội thường có mưa phùn và gió lạnh. Những lúc đó thì chúng ta nên làm gì? Trùm chăn kín mít từ chân đến đầu và ngủ khò? Không, tuyệt đối không nên! Vì như vậy thì thật là phí của trời. bởi bạn đã bỏ qua một thời khắc Hà Nội rất đặc biệt. Thay vì ngủ, hãy đi bộ lang thang trên khu phố cổ (Mã Mây, Hàng Bạc, Lương Ngọc Quyến, Hàng Chiếu,…), đơn giản chỉ là ngắm mọi người lại qua. Và bạn sẽ thấy cuộc sống này thanh thản biết bao nhiêu. Ngắm chán chê, thì có thể chuyển qua xì xụp bánh trôi Tàu của nghệ sĩ Phạm Bằng (30 Hàng Giầy), hoặc Bún đậu ngõ Phất Lộc.

Chén bánh trôi tàu tại quán của nghệ sĩ Phạm Bằng. Trông không ngon mắt nhưng được cái “ngon miệng đã tình”…

Nếu là Rằm Trung thu, thì thong thả dạo chơi mua sắm đồ chơi ở phố Hàng Mã. Rất thú vị nếu đi vào hôm đông nhất.

9. Hoài niệm về một Hà Nội xưa cũ không đâu tuyệt bằng thưởng thức cà phê ở những quán cũ như Lâm, Giảng, Quất,… Hà Nội vẫn rất mực thân quen trong từng thớ thịt.

10. Quên nữa, thật thiếu sót nếu bỏ qua món kem Tràng Tiền. Trong ký ức của nhiều người con xa Hà Nội, kem Tràng Tiền gắn bó với họ đơn giản chỉ là kỷ niệm, một kỷ niệm về những cảnh xếp hàng, sự chen chúc, và cả không gian, mùi vị mà không nơi nào có được ngoài chỗ đó…

Bởi vậy cho nên:

Dù có đi bốn phương trời

Lòng vẫn nhớ về Hà Nội…

(Nhớ về Hà Nội, nhạc sĩ Hoàng Hiệp).

Từ khóa: 

du lịch hà nội

,

văn hóa hà nội

,

cà phê cộng

,

bánh trôi phạm bằng

,

kem tràng tiền

,

cinema space

,

văn hóa

Mình từng tham gia khoá học làm phim và xem phim ở TPD, rất thích không khí ở đây, rất kín đáo, rất Hà Nội
Trả lời
Mình từng tham gia khoá học làm phim và xem phim ở TPD, rất thích không khí ở đây, rất kín đáo, rất Hà Nội
Sẽ rất sai trái với HN nếu đến HN mà k thử đạp xe hay dạo quanh các hồ lộng gió