Có phải những gì bạn dành thời gian để làm mỗi ngày sẽ định hình bản sắc của bạn?

  1. Phong cách sống

Bạn có biết, câu hỏi cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất về hạnh phúc mà chúng ta có thể tự hỏi bản thân mình là câu gì không?

Đó chính là: Bạn có thích những gì mình làm mỗi ngày không?

Ảnh: Internet


Rất ít người có thể dõng dạc trả lời "Có" cho câu hỏi này. Thế nhưng, ai cũng có những việc mà mình sẽ phải dành thời gian để làm mỗi ngày. Đó có thể sẽ là mỗi ngày một việc khác nhau, nhưng cũng có thể là những việc lặp đi lặp lại.

Phần lớn chúng ta đều có một khoảng thời gian nhất định trong tuần để làm những gì mà ta cho là một công việc, một cái nghề. Nhưng những người có thể đạt được niềm vui trong những công việc ấy lại không phải là phần lớn. Trong khi, tác động của nghề nghiệp đối với trạng thái tâm sinh lý nói chung lại không phải nhỏ. Thường thì nếu chúng ta không thấy, hoặc không có cơ hội được thường xuyên làm công việc mà mình yêu thích, thì cơ hội tìm thấy niềm vui ở những lĩnh vực khác sẽ là không thể. Có thể hạnh phúc trong công việc thì mới có khả năng thành công trong cuộc sống.

Tại sao nói nghề nghiệp góp phần định hình bản sắc và niềm vui hạnh phúc của chúng ta, hay nói cách khác, tại sao nói những gì bạn dành thời gian để làm mỗi ngày sẽ định hình bản sắc của bạn?

  • Thứ nhất, nếu bạn thất nghiệp trong 1 thời gian dài, bạn sẽ trở thành một con người bệ rạc nhanh chóng. Điều này thường sẽ đúng hơn với nam giới hơn nữ giới.  Thậm chí với một số người, họ hoàn toàn có thể sống vui vẻ trở lại sau cái chết của người thân, người bạn đời nhanh hơn là sau khi thất nghiệp trong thời gian dài.

Những tổn thất rõ ràng nhất khi thất nghiệp thể hiện rõ ở vấn đề như: thu nhập, sự thiếu vắng các mối giao tiếp xã hội và cả sự nhàm chán trong cuộc sống hàng ngày,... chính là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hạnh phúc trong cuộc sống.

  • Thứ hai, nếu bạn không tìm ra công việc mà mình yêu thích và có cơ hội được làm việc ấy mỗi ngày, thay vào đó là mỗi ngày gồng mình đối mặt với những công việc nhàm chán "ngày qua ngày", thì bạn sẽ không còn là chính mình. Bạn sẽ dần rơi vào 1 cái hố sâu không đáy, chờ ngày thoát ra. 

Vì sao nhiều người lại phải sống trong tình trạng cố gắng chấp nhận làm điều mình không thích, trong khi với họ, ngày nào cũng như ngày cuối tuần?

  • Có phải là do nơi làm việc không tốt, hay môi trường làm việc tệ hại? (Mà đây lại chính là 1 trong những nguyên nhân gây ra nỗi ám ảnh mang tên "Sáng thứ Hai" trong huyền thoại)
  • Hay là do họ có một vị sếp không theo ý họ muốn khiến khoảng thời gian họ phải ở cạnh cấp trên là khoảng thời gian tồi tệ nhất trong ngày?
  • Hay còn lý do nào nữa?

Ngày nay có quá nhiều người mà nhận thức của họ được xây dựng dựa trên tiền đề rằng công việc là thứ chẳng mấy thích thú. Để rồi khi họ làm việc thì họ chỉ mong được nghỉ hưu càng sớm càng tốt. Nhưng khi đến tuổi hưu thì họ lại nhận ra rằng cuộc sống sẽ buồn chán biết bao nếu chẳng có việc gì để làm. 

Thực tế cho thấy, Niềm vui trong công việc là một trong những điểm khác biệt chính yếu giúp con người sống thọ... qua tuổi 90. Nhưng phải làm sao để có được niềm vui trong công việc?

  • Tập trung vào điểm mạnh của bản thân.
  • Làm việc với mục đích gặt hái thành công từng ngày, thay vì thành công ngay lập tức.
  • Khi cảm thấy kiệt sức và quá tải, ngay cả khi làm công việc mà mình yêu thích, hãy nghỉ ngơi.
  • Có mục đích sống sâu sắc và có kế hoạch đạt được những mục tiêu của mình.
  • Dành nhiều thời gian không phải để làm việc mà để tận hưởng cuộc sống, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và trân trọng những gì mình có.
  • Yêu thích công việc mình làm mỗi ngày. 

Ảnh: viecoi.vn

Có như vậy, chúng ta mới xây dựng và tạo được bản sắc cá nhân của chính mình. Một người luôn tràn đầy nhiệt huyết hay một người suốt ngày chìm đắm trong sự dày vò về "Ta là ai?" "Ta đang làm gì?" "Ta đáng giá bao nhiêu?"... là sự lựa chọn của bạn.

Vậy, rốt cuộc lại là, Bạn có thích những gì mình làm mỗi ngày không? :P

Từ khóa: 

phát triển bản thân

,

yêu công việc

,

bản sắc cá nhân

,

phong cách sống

Thích các bài viết of Chị. Chị cho E xin add zalo of Chị.
Trả lời
Thích các bài viết of Chị. Chị cho E xin add zalo of Chị.