Công nghệ quan trọng như thế nào đối với gen Z ?

  1. Phong cách sống

  2. Chuyển đổi số

  3. Công nghệ thông tin

Những đứa trẻ sinh ra trong thời đại số

Gen Z, là thế hệ gồm những người sinh từ cuối những năm 1990 đến năm 2010. Sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ, thế hệ Z là những "công dân số" đích thực, những người đã quen với môi trường được bao quanh bởi công nghệ, thành thạo kỹ thuật số từ nhỏ. Điều này đã tạo ra một thế hệ siêu nhận thức, thoải mái với việc thu thập và thích tích hợp cả những trải nghiệm ảo - thực tế.

Mặc dù được nhận xét là có khả năng tập trung thấp hơn các thế hệ trước đó. Nhưng Gen Z có những ưu điểm nổi trội được định hình bởi những ưu thế của thời đại số có thể khiến các thế hệ trước lắc đầu chào thua như kỹ năng số, khả năng xử lý thông tin nhanh...Gen Z được sinh ra trong một thế giới tin tức luôn được cập nhật liên tục nên sở hữu khả năng xử lý nhiều thông tin cùng lúc một cách nhanh chóng. Với sự linh hoạt trong suy nghĩ, bộ não của thế hệ Z đã quen với việc xử lý đồng thời các thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau.

https://cdn.noron.vn/2022/05/25/88613196704977656-1653476433.jpg

Công nghệ trong cuộc sống của gen Z

“Chúng mày lúc nào cũng gắn lấy cái điện thoại” hay “Mày bị vậy là do dùng nhiều điện thoại đấy” - Chắc hẳn là những câu nói quen thuộc của các bậc phụ huynh mà ai trong chúng ta cũng đã từng nghe rất nhiều lần.

Lớn lên cùng các thiết bị công nghệ và những chiếc điện thoại di động, có thể thấy công nghệ gắn liền với rất nhiều hoạt động trong cuộc sống của gen Z. Theo thống kê từ Google, các hoạt động mà Gen Z yêu thích nhất khi sử dụng smartphone là đọc thông tin trên Facebook, nghe nhạc trực tuyến, tán gẫu với bạn bè bằng các ứng dụng chat, tìm kiếm và xem video trên Youtube, Netflix…

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok…đóng vai trò là những công cụ quan trọng giúp các bạn trẻ tương tác với tin tức thế giới, công việc, kinh doanh, mua sắm và hơn thế nữa.

https://cdn.noron.vn/2022/05/25/88613196704977667-1653476518.jpg

Gen Z cùng định hướng nghề nghiệp trong thời đại số

Gần đây, Tổ chức Nguồn nhân lực tại Việt Nam (PwC Việt Nam) đã công bố báo cáo "Thế hệ Z đã sẵn sàng cho kỷ nguyên số?", được thực hiện nhằm tìm hiểu quan điểm của Thế hệ Z tại Việt Nam - thế hệ trẻ nhất trong lực lượng lao động, và cách thế hệ này đang chuẩn bị hành trang cho nền kinh tế số nhiều biến động.

Kết quả cho thấy Gen Z Việt Nam có cảm nhận tích cực về công nghệ, tuy nhiên, cũng là thế hệ tỏ ra lo ngại nhất. Trên 80% Gen Z tham gia khảo sát cho biết họ lạc quan rằng công nghệ sẽ cải thiện triển vọng công việc. Tuy nhiên cũng có 11% Gen Z bày tỏ lo ngại về tác động của công nghệ tới việc làm trong tương lai, đây là nhóm kém lạc quan nhất trong các thế hệ tham gia vào lực lượng lao động.

Theo đó, ba mối quan ngại lớn nhất được trích dẫn là: Công nghệ sẽ khiến vai trò của họ trở nên thừa thãi (chiếm 51%); họ sẽ không có năng lực phù hợp (chiếm 26%) và sẽ không thể học các kỹ năng phù hợp (chiếm 12%).

Nhiều nghề mới được sinh ra từ những nội dung số, thuộc phạm trù được quan tâm bậc nhất hiện giờ - sáng tạo nội dung (content creator), đó có thể là travel blogger, beauty blogger, YouTuber, TikToker… Thậm chí những người thuộc ngành nghề khác cũng có thể phát triển không gian trên mạng của mình và kiếm ra tiền với lượng người theo dõi khủng (diễn viên, cầu thủ, người mẫu, biên tập viên, đầu bếp)... Chỉ với những tài khoản MXH, những tấm ảnh và con chữ cùng cá tính riêng, Gen Z có thể kiếm bội tiền và thay đổi cách vận hành của cả xã hội.

Từ khóa: 

phong cách sống

,

chuyển đổi số

,

công nghệ thông tin

Mình thấy đối với GenZ chúng sử dụng điện thoại (theo hướng tốt) giống việc chúng mình sử dụng sách vậy, chúng có thể sống trong hàng nghìn cuộc đời khác nhau, mang đến những cảm xúc và trải nghiệm khác nhau, thật thú vị nếu khai thác triệt để tác dụng của kĩ thuật số ngày nay!

Trả lời

Mình thấy đối với GenZ chúng sử dụng điện thoại (theo hướng tốt) giống việc chúng mình sử dụng sách vậy, chúng có thể sống trong hàng nghìn cuộc đời khác nhau, mang đến những cảm xúc và trải nghiệm khác nhau, thật thú vị nếu khai thác triệt để tác dụng của kĩ thuật số ngày nay!

Giờ cái điện thoại đã hợp thể với tay mình thành một 🙃