Xây dựng văn hóa ứng xử trong môi trường làm việc.

  1. Giáo dục

  2. Văn hóa

  3. Kỹ năng mềm

  4. Xã hội

Đối nhân xử thế là một điều mà ai cũng cần phải có, ai cũng cần phải học; hơn nữa, đối nhân xử thế là phải học cả đời và sẽ chẳng bao giờ là đủ. Nó cần trong công việc, cần trong giao tiếp hằng ngày, và dường như nó cần cho tất cả mọi thứ.

“Phép lịch sự là quy tắc chi phối các mối quan hệ” - Erasme đã từng nói như thế. Và bài viết này, là một số gợi ý để bạn có thêm những tips bỏ túi về việc xây dựng văn hóa ứng xử sao cho khéo léo, lịch sự trong môi trường làm việc.

https://cdn.noron.vn/2022/05/25/88613196704977028-1653471537.jpg

Đầu tiên, bạn cần xây dựng, định hình cho bản thân một phong cách nhất định.

Phong cách làm việc được thể hiện qua những hành động bạn làm. Hãy tạo hình ảnh đẹp bằng những tác phong thể hiện sự chuyên nghiệp, kỷ luật ví dụ như đúng hẹn, đúng giờ, tuyệt đối không có tính “cao su”. Hay việc lựa chọn trang phục không cần quá cầu kì, thời trang, chỉ cần gọn gàng, sạch sẽ, đúng chuẩn mực cũng là một điểm cộng dành cho bạn.

Thứ hai, ứng xử khéo léo, thông minh.

Môi trường làm việc là nơi chúng ta tiếp xúc với rất nhiều người, đây cũng là cơ hội để giúp bản thân có thêm nhiều mối quan hệ, nhưng cũng là một thách thức nhỏ trong giao tiếp với những người có khuynh hướng hướng nội. Hay khi gặp một vấn đề với nhiều luồng ý kiến khác nhau, rất dễ khiến chúng ta mất bình tĩnh và dễ gây tranh cãi. Những lúc như thế mình có một chia sẻ nhỏ với các bạn đó là ta hãy giữ im lặng và đếm nhẩm từ 1 đến 20 trước khi định nói ra điều gì đó. Đấy chính là khoảng thời gian giúp chúng ta bình tĩnh lại và tránh nói ra những điều không nên nói, hạn chế để lại các hậu quả không đáng có.

Vài mẹo ứng xử khéo léo mình đã tổng hợp lại thành một bài viết, các bạn có thể tham khảo ở link dưới đây nhé!

https://www.noron.vn/post/mot-vai-meo-nho-giup-cac-ban-giao-tiep-kheo-leo-hon-va-ghi-diem-trong-cac-cuoc-tro-chuyen-o8ir8kx79iz

Tiếp theo, có thái độ chân thành và cách cư xử phù hợp với mọi người xung quanh.

Sự chân thành chính là sợi tơ vàng gắn kết tình cảm của con người, là bước đệm đầu tiên để tiến đến thành công. Luôn giữ thái độ vui vẻ, lạc quan, tích cực khi đến công ty. Đối xử tốt và thường xuyên quan tâm khích lệ mọi người sẽ tạo bầu không khí ấm áp, cởi mở, hạn chế căng thẳng khi làm việc.

Thứ tư, không nên khoe khoang quá nhiều và hạn chế tình trạng “nói xấu đồng nghiệp”.

Chúng ta có thể tự hào với những gì bản thân đạt được, nhưng nên hạn chế việc khoe khoang quá mức, nên giữ cho bản thân đức tính khiêm tốn, không kiêu căng, tự mãn.

Luôn giữ môi trường làm việc vui vẻ, cởi mở, thân thiện bằng cách không soi mói đời tư của người khác cũng như đánh giá ai đó chỉ qua những điều chủ quan, một mặt. Không áp đặt suy nghĩ cá nhân lên một ai đó khi mình chưa biết rõ về họ.

Và cuối cùng, hãy luôn làm việc hết mình.

Hãy cố gắng hoàn thành công việc của bản thân ở mức độ cao nhất, chất lượng nhất; loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ “làm cho xong việc”. Làm việc nhóm không nên ỷ lại, bởi mỗi cá nhân là một mắt xích quan trọng tạo nên thành công của một dự án.

Điều quan trọng nhất đó là chúng ta hãy luôn sáng tạo trong công việc, bởi sáng tạo là khởi nguồn cho sự phát triển.

https://cdn.noron.vn/2022/05/25/88613196704977057-1653471714.png

Mong những điều mình chia sẻ có thể phần nào giúp các bạn xây dựng được cách ứng xử văn minh trong môi trường làm việc. Cảm ơn các bạn đã đồng hành cùng mình trong bài viết trên, mình rất mong nhận được thêm các ý kiến đóng góp của các bạn! ❤️

Từ khóa: 

giáo dục

,

văn hóa

,

kỹ năng mềm

,

xã hội