Công nghệ sẽ còn thay đổi thế giới chúng ta như thế nào?

  1. Công nghệ thông tin

Những ai chăm theo dõi tin tức, báo đài hẳn đều biết rằng công nghệ hiện nay, cụ thể hơn là trí tuệ nhân tạo, đã dần trở nên vượt trội so với con người trong nhiều lĩnh vực.

Có lẽ không ít bạn sẽ nhớ ngay đến những sự kiện như robot Sophia trở thành một công dân chính thức của xứ Ả Rập, các kì thủ (và gần đây là game thủ) kì cựu bị đánh bại khi thi đấu với trí tuệ nhân tạo.

Game thu Starcraft 2 chuyen nghiep bi danh bai boi AI cua Google hinh anh 2

Tháng 1 vừa qua, các game thủ kì cựu của làng StarCraft II đã bị hạ gục khi thi đấu với trí tuệ nhân tạo.

Không dừng lại ở đó, trí tuệ nhân tạo hiện nay đã bắt đầu xâm nhập vào những lĩnh vực tưởng chừng chỉ dành cho 'con người', những lĩnh vực đòi hỏi tư duy sáng tạo và trừu tượng, ví dụ như âm nhạc và diễn xuất (phim ảnh).

Mời bạn đọc cùng thưởng thức một bản nhạc do một trí tuệ nhân tạo, tên gọi AIVA, viết ra (sau đó được trình diễn bởi ca sỹ Taryn Southern - ca sỹ đảm nhiệm hát chính của nhiều bài hát được viết bởi trí tuệ nhân tạo):

Công nghệ CGI cũng đang ngày càng trở nên tinh xảo hơn:

Nếu trong tương lai, giới khoa học tìm ra được cách kết hợp CGI với các loại hình trí tuệ nhân tạo siêu thông minh, thì việc các diễn viên điện ảnh bị thay thế hoàn toàn bởi công nghệ là hoàn toàn có thể tưởng tượng được.

Trong lĩnh vực ngôn ngữ-dịch thuật, chúng ta hiện đã có Translaty - một loại hình thiết bị chuyên sử dụng cho việc dịch thuật qua lại giữa 40 thứ tiếng khác nhau (có bao gồm cả tiếng Việt). Điểm thú vị là thiết bị này đã và đang được sử dụng rộng rãi tại một số quốc gia, bắt đầu từ Nhật Bản. Trong tương lai gần, liệu rằng việc học ngoại ngữ (để giao tiếp) sẽ không còn cần thiết nữa?

translaty

Bên cạnh việc hỗ trợ giao tiếp đa ngôn ngữ thường ngày, các apps dịch thuật (ví dụ như Google Translate app) cũng ngày càng có khả năng dịch một cách tinh xảo hơn các tài liệu và cả thông tin online. Việc học ngoại ngữ đang dần trở nên không cần thiết?

Cuối cùng, trong lĩnh vực mỹ thuật-hội họa, các loại hình công nghệ như Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR) cùng machine learning ('máy học') gần đây cũng đang gây sốt trên các trang mạng xã hội với 'thành tựu' chuyển đổi các bức tranh kinh điển (ví dụ: tranh vẽ Nàng Mona Lisa) thành hình động:

mona-lisa

Quả thực rất khó tưởng tượng trong tương lai, công nghệ sẽ còn tiếp tục thay đổi thế giới chúng ta đến mức độ nào. Trí tuệ nhân tạo rồi sẽ lấn tới những lĩnh vực nào tiếp theo. Quả thực rất khó trả lời. Nhưng có một điều chắc chắn: nó (công nghệ) sẽ ngày càng can thiệp sâu sắc hơn đến đời sống của chúng ta.

.....................................................................................................................................

Bạn cảm thấy đây là một điều đáng mong đợi, hay một viễn cảnh tăm tối khi mà con người sẽ hoàn toàn bị máy móc chi phối?

Từ khóa: 

công nghệ

,

trí tuệ nhân tạo

,

thế giới tương lai

,

futuristic

,

công nghệ thông tin