Cuộc thi Góp ý sửa đổi Luật Đất Đai: Bổ sung các điều khoản về môi trường và phát triển bền vững Lần I.2021

  1. Xã hội

  2. Luật pháp

Như các bạn đã biết, Luật Đất đai 2013 đang trong quá trình sửa đổi để trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 5 năm 2022. Ngày 22/09/2021 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã họp và chỉ ra những bất cập trong bộ luật, cụ thể là vấn đề lấn biển. Bộ khẳng định việc lấn biển phải được “cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; chỉ thực hiện lấn biển khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao khu vực biển để lấn”.

“Theo bộ, nếu không được quan tâm, giải quyết đúng mức, không được quản lý, kiểm soát sẽ có tác động xấu đến môi trường sinh thái, chỗ ở, sinh kế của người dân ven biển; phá vỡ quy hoạch về hạ tầng, giao thông, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh của đất nước cả trước mắt và lâu dài” (Nguồn:

VOV
).

Tuy nhiên, ngoài lấn biển, Luật Đất đai vẫn còn những lỗ hổng rất cần cơ quan Nhà nước có thẩm quyển quản lý, kiểm soát để tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường, văn hóa địa phương và an ninh/quốc phòng quốc gia. Gần đây là siêu dự án Khu du lịch sinh thái kết hợp Tổ hợp giải trí tại vườn quốc gia Bến En đã đươc tỉnh Thanh Hóa ký duyệt. Một vùng sinh thái, thiên nhiên hoang dã của Việt Nam như vậy mà thiếu cơ chế quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền.

Để tránh lọt lưới những vấn đề cấp bách như trên,

Keep Bến En
tổ chức Cuộc thi Góp ý sửa đổi Luật Đất Đai – Bổ sung các điều khoản về môi trường và phát triển bền vững. Chúng tôi muốn góp sức tập hợp những tiểu luận xuất sắc dựa trên các yếu tố khoa học, chính sách, pháp luật và luận bàn đến ý nghĩa xã hội.

Trong lần I của cuộc thi,

Book Hunter
tài trợ giải thưởng & chịu trách nhiệm chọn ra những bài viết xuất sắc nhất.

https://cdn.noron.vn/2021/10/20/6752616316515356-1634748655_1024.jpg

1/Thể lệ cuộc thi:

Công dân Việt Nam trong và ngoài nước viết bài tiểu luận tối thiểu 2500 từ (không giới hạn số từ tối đa) đưa ra các giải pháp về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững góp ý cho Luật Đất Đai 2013 đang trong quá trình sửa đổi.

Thời hạn nộp bài: từ 01/10 đến 01/11 năm 2021. Các bạn vui lòng gửi bài thi về

keepbenen.info@gmail.com
.

Ban tổ chức sẽ công bố giải và trao giải: 20/11/2021 (Sinh nhật Book Hunter)

*Các giải bao gồm tiêu chí đánh giá và phần thưởng:

  • Giải Nhất:

    • Là bài đưa ra kiến giải xuất sắc dựa trên các yếu tố khoa học, chính sách, pháp lý và luận bàn đến ý nghĩa xã hội.

    • Phần thưởng gồm 2 triệu + 1 cuốn Kinh tế học thiêng liêng + 1 cuốn Chiến thắng của đô thị + 1 năm subscribe tạp chí Book Hunter.

  • Giải Nhì:

    • Là bài đưa ra được các vấn đề pháp lý và chính sách, kết hợp với luận bàn đến ý nghĩa xã hội.

    • Phần thưởng gồm 1 triệu + 1 cuốn Kinh tế học thiêng liêng + 1 năm subscribe tạp chí Book Hunter.

  • Giải Ba:

    • Phần thưởng 500.000 + 1 cuốn Kinh tế học thiêng liêng + 1 năm subscribe tạp chí Book Hunter.

Tất cả những người tham gia nộp bài đều là Giải Khuyến Khích và được tặng 1 năm subscribe tạp chí Book Hunter.

Các bài viết được gửi về cho Ban tổ chức đều được đăng tải trên website chính thức của Keep Bến En.

2. Danh nghĩa:

Đơn vị tổ chức: Keep Bến En

Tài trợ chương trình và xét giải: Book Hunter

3. Chiến dịch Keep Bến En

Vườn quốc gia Bến En là một khu vực thiên nhiên hoang dã với hệ sinh thái đa dạng, nhiều đồng vật quý hiếm có trong sách đỏ. Ngay trong khu vực của vườn quốc gia Bến En có Hồ Sông Mực, là một hồ nước trong xanh, có nhánh sông đổ vào sông Yên – con sông chảy qua các huyện Như Thanh, Nông Cống, Quảng Xương và đóng vai trò quan trọng trong môi sinh của người dân các huyện này.

https://cdn.noron.vn/2021/10/20/6752616316515355-1634748593_1024.png

Ngày 23/8/2021, UBND Tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án Khu du lịch sinh thái kết hợp Tổ hợp giải trí Bến En nhưng không đưa ra các tiêu chí rõ ràng về bảo tồn hệ sinh thái tại Vườn quốc gia Bến En. Do đó, chúng tôi kêu gọi cộng đồng hãy lên tiếng để thực thi quyền giám sát dự án này. Quyền giám sát của người dân đã được quy định trong Hiến pháp Việt Nam và được ghi tại Điều 43 Luật Đất Đai.

Bên cạnh đó, chúng tôi kêu gọi cộng đồng ký tên yêu cầu UBND Tỉnh Thanh Hóa hoãn triển khai khu du lịch sinh thái Bến En cho đến khi Luật Đất Đai Sửa Đổi quy định rõ các hạng mục liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng, bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững.

Đóng góp chữ ký:

Từ khóa: 

xã hội

,

luật pháp