Cười có thực sự tốt?

  1. Khoa học

Mình rất hay cười nên bạn mình bảo mình nhìn hơi dễ dãi quá, sẽ dễ bị bắt nạt =)) Mọi người thì vẫn hay nói một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ. Thế thì không được uống thuốc bổ hay là bị bắt nạt thì sẽ tệ hơn nhỉ?

Để tìm hiểu xem lợi và hại của việc cười, mình đã làm một so sánh nhỏ sau đây :)

  1. Lợi
  • Hệ tuần hoàn: Các bộ phận xương cốt , cơ bắp trong cơ thể co giãn (17 cơ mặt cộng n cơ khác), rung động thành từng đợt, nhờ đó tuần hoàn của cơ thể được thúc đẩy. Và kết quả là cơm ăn vào sẽ nhanh tiêu, giấc ngủ đến dễ dàng và sâu hơn. Các cơ này rung động theo một tần số rất nhịp nhàng, khiến các nếp nhăn ở trán, khóe mắt, cơ rãnh mũi, má dường như mất đi, khiến người ta trẻ lâu, xinh tươi hơn.
  • Hệ hô hấp: Khi cười, có những động tác hít vào sâu thì lượng oxy trong cơ thể được tăng lên, nhờ đó nhu môi phổi được tăng cường tính đàn hồi và làm giảm hiện tượng xơ dính ở các tổ chức kẽ và màng phổi, giúp cơ thể tăng sức chống đỡ, chống các quá trình dị ứng và stress.
  • Hệ tiêu hóa: Cơ hoành của bạn sẽ được nâng lên, hạ xuống theo nhịp rung động của phổi và các cơ của thành bụng. Nhờ đó, các nội tạng chuyển động có tác dụng làm tăng nhu động ruột, tăng hoạt động của các tuyến tiêu hóa, gây phản xạ ngon miệng.
  • Hệ thần kinh: Đó là chưa kể đến những liệu pháp tâm lý nhờ tiếng cười. Khi khó khăn, mệt nhọc, một nụ cười khiến bạn sáng bừng khuôn mặt, tinh thần trở lại với bạn
Cuoi-nhieu-lam-ban-chong-gia-2-1511944925-868-width660height397

2. Hại

  • Nụ cười cũng như mọi biểu cảm trên gương mặt đều là tác nhân gây ra những nếp nhăn và sự chùng cơ. Những biểu cảm trên khuôn mặt có thể phá vỡ collagen và elastin – những thành phần quyết định đến chất lượng làn da và cơ mặt, gây hằn dấu vết trên da.
  • Động tác cười ngặt nghẽo, cười to quá mức sẽ làm cho thần kinh giao cảm của bạn bị hưng phấn quá độ, kích thích tuyến thượng thận tăng tiết Adrenalin, làm tim đập nhanh, các cơ bắp hoạt động nhiều tiêu hao năng lượng, gây bất lợi cho sức khỏe, nhất là khi bạn đang yếu hoặc mang bệnh. Những người bị cao huyết áp không nên cười to, bởi khi cười to, huyết áp tâm thu có thể tăng lên 200mmHg.
  • Khi cười to, áp suất trong ổ bụng tăng đột ngột khiến bạn không thể chủ động việc đại tiểu tiện.

Thế thì nhìn chung cười vẫn mang lại những hiệu ứng tích cực. Dù là dễ bị bắt nạt, các bạn vẫn nên giữ nụ cười trên môi nhé, chỉ đừng cười to quá thôi, hệ lụy không lường :D

Từ khóa: 

cười

,

chăm sóc sức khỏe

,

nguyên nhân nhăn da

,

khoa học

Hic, người ta nói cười nhiều là trẻ lâu mà giờ mới biết cười nhiều làm da nhăn nheo già đi huhu.

Trả lời

Hic, người ta nói cười nhiều là trẻ lâu mà giờ mới biết cười nhiều làm da nhăn nheo già đi huhu.

Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ, ấy mà cười ko đúng chỗ thì lo kiếm rổ đựng ... răng. 😂😂