Vượt qua sợ hãi

  1. Phong cách sống

Thầy Park đã có một năm không tồi, nếu không nói là đại thành công với Đội tuyển VN, được người dân tung hô, Chủ tịch nước trao huân chương Lao động hạng Ba thì Jose Mourinho lại vừa bị sa thải bởi lãnh đạo MU dù rằng đây là CLB có tiềm lực rất mạnh về tài chính và nhân tài. Khi thầy Park được Bầu Đức mời về dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, Ngài ngủ gật đã từng bị người hâm mộ VN chỉ trích và dấy lên sự nghi ngờ của dư luận. Thành công rực rỡ với vị trí trợ lý HLV cho Đội Tuyển Hàn Quốc trong Giải bóng đá vô địch thế giới 2002: giải đấu mà đội tuyển Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên của Châu Á đoạt hạng 4 giải Vô địch thế giới, ông được tin tưởng giao cho vị trí Huấn luyện viên trưởng đội tuyển U-23 Hàn Quốc tại Đại hội Thể thao châu Á 2002. Dù U23 Hàn Quốc giành HCĐ Asiad, bong bóng kỳ vọng của người hâm mộ đã nổ tung, người ta đa mong đợi với vị thế đã đạt được trong WorldCup 2002, U23 Hàn Quốc đáng ra phải giành ngôi vô địch hay ít nhất là ngôi Á Quân. Mọi bực dọc của người hâm mộ trút lên Park Hang Seo. Nối tiếp sự thất bại này là thành tích gần như giật lùi : Chỉ ngay trước khi được mời về dẫn dắt đội tuyển VN, thầy Park được giao dẫn dắt Changwon FC thi đấu ở giải hạng 3 của Hàn Quốc và kết quả thực sự thảm hại: chỉ xếp thứ 6/8 với thành tích thắng 5 hòa 8 và thua đến 12 trận. Có lẽ đó cũng là lý do thầy đã đồng ý lời đề nghị của bầu Đức để thử thách trong một môi trường mới. Và kết quả thì như bây giờ mọi người đã rõ.

collage_photocat


Điều thầy Park làm được khi dẫn dắt đội tuyển VN, ai cũng thấy cả rồi. Nhưng đằng sau những thành tích nổi trội ấy là một nỗ lực còn lơn lao hơn: đó là sự bền bỉ và kiên gan vượt qua mọi nỗi sợ hãi của thầy Park- vị huấn luyện viên đã 59 tuổi. Bị dư luận chỉ trích, thất bại liên tiếp có làm các bạn nản lòng không? Đó không chỉ là nỗi sợ thấy bản thân mình kém cỏi, không đủ tư cách. Đó còn là nỗi sợ vì làm thất vọng người hâm mộ và kỳ vọng của Ban lãnh đạo, cầu thủ, những người liên quan trực tiếp đã đặt niềm tin vào sự cầm quân của thầy Park. Tôi nghĩ thầy Park sợ chứ, nhưng dường như thầy Park chấp nhận nỗi sợ, chăm chỉ tiến lên, tiếp tục nỗ lực và cải thiện. Nếu các bạn làm một phép so sánh về độ tuổi trung bình của các nhà cầm quân tại giải UEFA, các bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt

• UEFA head coach average age Europe 2016 I Statistic

www.statista.com



Phần lớn các nhà cầm quân là ở độ tuổi 4x và một số nước, huấn luyện viên có độ tuổi trung bình 52. Làm HLV bóng đá, không chỉ phải rèn luyện về trí óc mà sức khỏe dẻo dai cũng là điều quan trọng. Độ tuổi 59 không còn là độ tuổi trẻ trung nữa nhưng thầy Park vẫn giữ lửa cho mình, giữ tinh thần chiến đấu và sự lầm lũi tiến về phía trước. Và quả ngọt đã kết trái sau 16 năm kể từ khi hỗ trợ HLV Guus Hiddink đưa Hàn Quốc trở thành top 4 tại World Cup 2002.

Người ta nhìn thấy một Anh Đức khi đang ở độ tuổi chín muồi của cầu thủ bóng đá chẳng có gì, lạc lõng giữa một dàn chân sút tài năng bẩm sinh như Văn Quyến, Thanh Bình nhưng lại là người không thể thay thế sau 10 năm vắng bóng. Tuy nhiên, ngay từ trước giải,anh đã chia sẻ với thầy Park nguyện vọng muốn thi đấu tại AFF Cup như là giải đấu quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp. Và biết dừng đúng lúc là một điều cực kỳ tốt nhưng đôi khi, tôi nghĩ phải chăng Anh Đức lo sợ vì không vượt qua cái bóng của chính mình?

Nỗi sợ hãi là một điều đáng sợ vì nó ngăn cản điều mình muốn làm và thui chột ý chí chiến đấu. Càng thành công thì càng có nhiều nỗi sợ: sợ thất bại, sợ không vượt qua được thành công trong quá khứ, sợ làm thất vọng người quan tâm đến chúng ta, sợ bị so sánh với người khác mà như ngày trước là ta hơn họ rồi, sợ đang phí phạm tuổi thanh xuân, sợ đầu tư thời gian công sức tiền bạc vào một điều không đúng, v.v Dù là ai, dù ở vị trí gì, vượt qua nỗi sợ để làm một điều mình coi là đúng đắn thực sự là một điều rất đáng khâm phục.

Năm nay, Jose Mourinho mới 55 tuổi, thầy Park 59 tuổi. Ai có thể biết trước, liệu 4 năm nữa, Jose Mourinho còn trở lại với sức mạnh và thành quả còn huy hoàng hơn rất nhiều trong những năm quá khứ rực rỡ của ông?

Từ khóa: 

park hang-seo

,

anh đức

,

jose mourinho

,

bóng đá

,

phong cách sống