Đánh giá 'BoBoiBoy 2: Cuộc chiến ngân hà': Tiệm cận Hollywood!

  1. Phim ảnh

BBBM2_Vietnam_banner
Hình ảnh poster chính thức của BoBoiBoy Movie 2 tại Việt Nam/Nguồn: BHD Cineplex

BoBoiBoy Movie 2 hay còn gọi là BoBoiBoy 2: Cuộc chiến ngân hà đã bắt đầu được công chiếu tại một số lượng rạp chiếu ở hệ thống 3 rạp tại Việt Nam bao gồm CGV, BHD và Lotte Cinemas từ 30/08/2019 vừa qua.

Mình đã có đợt đi xem phim ngay ngày 1/9 vừa qua, và đây là những trải nghiệm của mình với BoBoiBoy 2: Cuộc chiến ngân hà.

Vì đây là review không chứa spoil nên sẽ khá ngắn. Mọi người muốn biết diễn biến phim, xin mời các bạn hãy ghé qua các rạp CGV, BHD và Lotte để theo dõi phim.

Lời khuyên chân thành: hãy đặt vé trước để có chỗ ngồi đẹp và trải nghiệm tường tận, đầy đủ phim! và khi xem hãy nhớ, đừng bỏ credit vì sẽ có một phần rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến phần sau của series BoBoiBoy Galaxy và một franchise monsta đang thực hiện có tên là Mechamato - dự kiến ra mắt giữa năm nay.

1/ Đồ họa và hiệu ứng

Có thể nói rằng, về khoảng này, Monsta đã có tiến bộ hơn rất nhiều so với các sản phẩm mà do hãng này đã làm ra: bao gồm 3 mùa của series gốc, lẫn phiên bản điện ảnh đầu tiên và series BoBoiBoy Galaxy.

Đợt trước, trong một bài review về phim Upin & Ipin: Truyền thuyết thần đao mình đã nói rằng sẽ khập khiễng nếu đi so sánh với một phim Hollywood. Nhưng trường hợp của BoBoiBoy Movie 2, chúng ta có thể đặt bàn cân lên một cách cực kỳ công bằng, nếu như không muốn nói là họ đã tiệm cận với hoạt hình thế giới.

Đồ họa của BoBoiBoy Movie 2 đảm bảo sẽ khiến bất cứ khán giả nào, dù nhỏ hay lớn tuổi, cảm thấy choáng ngợp trước độ sắc nét trong các chi tiết dù là nhỏ nhất trong phim như cái vân tay, vẩy da, hay là chất liệu trang phục (outfit). Đồ họa trong phim sẽ phải khiến cho người xem nói một từ rất ngắn gọn là: ĐÃ!

2/ Bối cảnh

Như cái tên tiếng Việt của phim, BoBoiBoy Movie 2 không chỉ có bối cảnh là Trái Đất mà còn là một loạt các hành tinh khác trong dải ngân hà.

Bối cảnh đã được phía monsta nghiên cứu kỹ càng để mỗi hành tinh đều có một tính chất đặc thù riêng về mặt môi trường, khí hậu hay tài nguyên. (Cái này mình mạn phép sẽ không nói thêm vì sẽ trở thành spoil nên, khuyến khích các bạn hãy ra rạp xem phim.)

Một điều nữa là, Monsta thậm chí còn tận dụng các giá trị văn hóa của vùng Nusantara (còn được gọi là vùng 'Nam Dương') và biến tấu chúng thành những đồ vật rất hay ho và thú vị trong phim. Đáng chú ý là có những vật mà nền văn hóa Việt Nam cũng tương đồng như Malaysia, ví dụ như con đu quay còn gọi là gasing ở bên Malaysia hay ô ăn quan tức congkak

image
Nguồn: Facebook BoBoiBoy/Facebook đạo diễn Nizam Razak

3/ Nhạc phim

Mình xin chốt gọn một câu là: CHẤT! CHẤT ĐẾN TỪNG GIÂY!

Nói chính xác hơn, BoBoiBoy Movie 2 đem đến cho khán giả một bữa tiệc không chỉ về mặt thị giác mà còn về mặt thính giác nữa. Vì sao mình nói vậy?

Đầu tiên, nhạc phim được biên soạn khá kỹ càng với bối cảnh và thể hiện với các nhạc cụ thính phòng nên cảm giác nghe rất đã, khác so với BoBoiBoy The Movie khi việc tạo nhạc phim sử dụng các nhạc cụ điện tử là chủ yếu.

Thứ hai, OST của BoBoiBoy Movie 2 đã làm tốt và trọn vẹn nhiệm vụ của mình: tăng trải nghiệm cốt truyện và cảm xúc của khán giả khi xem phim.

Tiết tấu của nhạc phim cũng rất vừa phải và ăn khớp với tiết tấu của phim khiến khán giả được đẩy cảm xúc liên tục, không ngừng nghỉ khiến khán giả thật sự khó có thể nào bị mất tập trung dù chỉ một giây.

Một điều nữa: khác so với các bộ phim hoạt hình khác mình đã từng xem, nhạc phim là thứ xuyên suốt trong toàn bộ phim, gần như không hề có ngắt quãng chút nào cả. Nên, cũng không quá khi nói rằng BoBoiBoy Movie 2 là một bữa tiệc về thính giác.

Dù nhạc phim có chút 'tham khảo' từ một số bộ phim khác, trong đó có thể thấy rõ tham khảo từ Avengers: Endgame nhưng vẫn không bị mất chất riêng.

Cá nhân mình thì thích bản nhạc tên Pasukan Penyelamat Power Sphera -tên tiếng Anh: Power Spheras Saviours (Những người giải cứu Quả cầu Năng lượng) khi có sự kết hợp rất tuyệt vời và tinh tế giữa một số nhạc phim cũ trong các mùa của bản gốc BoBoiBoy nhưng vẫn có nét mới.

Nếu các bạn muốn trải nghiệm nhạc phim của BoBoiBoy Movie 2 thì đây là video nhạc phim đầy đủ từ monsta:

4/ Nội dung, cốt truyện

Phải nói thẳng ra là không có điểm nào để chê. Cốt truyện đã được monsta tạo ra rất tốt để đạt được mục đích là bất kỳ khán giả nào cũng có thể xem được, dù là trẻ nhỏ hay người lớn, dù đã là khán giả theo dõi franchise BoBoiBoy hay chưa.

Mở đầu, Monsta đã tạo tình huống để giới thiệu trọn vẹn các nhân vật chính trong phim: sức mạnh, vai trò và tính cách của họ ra sao để các khán giả chưa theo dõi phim có thể nắm bắt và theo dõi phim dù có thể họ chưa biết gì nhiều về franchise BoBoiBoy.

Cốt truyện của phim có sự sắp xếp xen kẽ và cân bằng các yếu tố cảm xúc với những thành tố để khiến phim thu hút khán giả: hành động mạnh, các pha hài hước và cả những giây phút suy ngẫm. Dù là khán giả muốn coi phim để giải trí trong ngày Nghỉ lễ hay là người có gu thưởng thức cao hơn chút đều có thể theo dõi và lôi cuốn với tình huống của phim.

Toàn bộ cốt truyện và diễn biến phim truyền tải thông điệp mình nghĩ là dù là trẻ con hay người lớn cũng đều phải học: thông điệp về sự trưởng thành, về việc phát triển bản thân trở thành phiên bản tốt hơn, về sự 'giữ mình' trước cám dỗ và tinh thần không bỏ cuộc mà không hề có sự nhàm chán mà trái lại, khi xem xong còn cảm thấy tâm đắc.

5/ Vấn đề bản dịch tiếng Việt

Trong phần này mình sẽ bao gồm luôn cả vấn đề dịch và lồng tiếng.

Trước hết, là mình thấy điểm trừ lớn nhất của bản tiếng Việt là... lạm dụng quá nhiều từ Hán Việt để giải thích chiêu thức và năng lượng của các nhân vật. Ý mình là đây là một bộ phim family-friendly, và sẽ có những khán giả nhỏ tuổi với kiến thức ít ỏi về Hán Việt (hoặc thậm chí có thể là chưa có). Nghe ban đầu thì rất ngầu, nhưng về sau thì khán giả cũng sẽ hơi thắc mắc.

Điểm trừ tiếp theo là vấn đề xưng hô. Bản dịch tiếng Việt của phim để nhân vật villain chính là Retak'ka với xưng hô là 'tôi' nghe nó không thật sự ổn với vị trí của nhân vật, mà từ 'ta' sẽ tốt hơn: vừa mang tính chất hùng hồn của một kẻ xấu nhưng đồng thời cũng không giảm tính family-friendly của phim. Chưa kể, đôi khi xưng hô 'chúng nó' và 'chúng ta' bị loạn sình ngầu cả lên.

Bù lại, bản dịch tiếng Việt khá sát và tốt. Chưa kể, có những câu nói rất phổ biến của giới trẻ cũng được tận dụng triệt để tạo sự hứng thú cho khán giả. Trong đó, mình và các khán giả cùng xem suất hôm qua, đều bất ngờ, hứng thú và cười ồ lên với câu dịch 'Để Mị nói cho mà nghe' ngày nào (từ bài hát cùng tên của ca sĩ Hoàng Thùy Linh) - mà nói thật là BoBoiBoy Movie 2 đang khiến mình... cày lại bài hát Để Mị nói cho mà nghe vì bản thân quá hứng thú với câu dịch trên.

Về lồng tiếng, các diễn viên lồng tiếng bản Việt đã làm tốt trọng trách của mình. Bản thân mình đánh giá cao diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Retak'ka, Papa Zola và Pipi Zola khi họ lồng tiếng rất sát với bản gốc tiếng Mã Lai. Ấn tượng nhất là giọng của Pipi Zola vô cùng là dễ thương.

Nhược điểm lớn là các diễn viên lồng tiếng không thể thể hiện được rõ ràng tên chiêu thức các nhân vật. Một phần họ phải phát âm các từ Hán Việt, phần nữa do bị vướng các SFX âm thanh nên khán giả không thể nghe rõ tên các chiêu thức. Điều đó phần nào cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm khán giả.

Tổng quan

BoBoiBoy Movie 2 thật sự là một bộ phim hoạt hình điện ảnh của Malaysia (và toàn khu vực Đông Nam Á) thật sự tiệm cận với Hollywood. Với thời gian sản xuất chỉ vỏn vẹn 1 năm từ lúc lập ý tưởng cho tới khi hoàn thiện sản phẩm cuối cùng, nhân công vỏn vẹn 60 người và kinh phí 7 triệu ringgit (tức khoảng 40 tỉ Việt Nam đồng) thì thật sự đó là một điều đáng nể khi họ có thể hoàn thành một bộ phim điện ảnh dài 110 phút với chất lượng tốt đến nỗi khó có thể 'tìm lông bới vết', nếu không muốn nói là không thể chê bất cứ điều gì hết.

Về đánh giá tổng quan thì... toàn bộ các mục từ đồ họa, nhạc phim, nội dung & cốt truyện, bối cảnh: mình sẽ dành mức điểm cao nhất (5/5). Riêng khoảng dịch và lồng tiếng thì mình sẽ chấm khoảng 3.5-4/5.

Như vậy, có thể thấy rằng, monsta đã thành công với BoBoiBoy Movie 2. Nhưng điều đáng tiếc là phim bị bên rạp Việt Nam phần nào đó giới hạn về địa điểm và suất chiếu; cũng như phim có việc quảng bá khá hạn hẹp nên dù là phim tiềm năng nhưng nhiều khán giả hoặc là chưa biết tới, hoặc là có khán giả đã biết nhưng không thể xem (do rạp ở khu vực của họ không chiếu) dẫn tới tình trạng muốn thưởng thức phim nhưng không thể.

Dẫu sao, điều mình muốn nói qua bài đánh giá nhanh này là: BoBoiBoy 2: Cuộc chiến ngân hà nói riêng và monsta nói chung đã thật sự tiệm cận với Hollywood.

Từ khóa: 

hoạt hình

,

hoạt hình malaysia

,

boboiboy

,

boboiboy movie 2

,

bbbm2

,

phim ảnh