Đế chế tuổi lone p2

  1. Lịch sử

Dù là nước lớn hơn so với Iceland nhưng dưới sức ép từ NATO khiến Anh quốc phải nhượng bộ Iceland và bó tay trước các pha cà khịa mới xem thì có vẻ như "đi vào lòng đất" của tiểu quốc nhỏ bé này.

Mặc kệ việc Đế Chế đã nhượng bộ vì đang trĩ nhưng năm 1972 Iceland lại tiếp tục cà khịa đế chế với tuyên bố mở rộng vùng đánh bắt từ 12 hải lý lên 50 hải lý. “Đế chế tuổi lone, hết thời cmnr có mứt bố sợ.”

Lần này không chỉ có NATO mà đến các nước khối Warsaw cũng phản đối hành động “ăn hiếp đế chế” của Iceland. Như lần trước Anh tuyên bố sẽ điều tàu hải quân để hộ tống tàu đánh cá của nước này. Lần này Iceland chơi láo cho điều tàu cắt cáp để cắt các lưới đánh cá của tàu Anh, thế là vụ va chạm tiếp tục diễn ra.

Có một chiêu thông ass thấy dễ ăn nên Iceland làm hoài. Iceland doạ đòi rút khỏi NATO. Dưới áp lực của các quan chức trong khối thế là Đế Chế lại nhượng bộ. Do cả Anh và Iceland điều là thành viên của NATO nên Đế chế không thể tuỳ tiện sử dụng tàu chiến để dạy dỗ Iceland mặc dù đang bị ức hiếp.

Tất cả các tàu chiến của Anh bị triệu hồi về và tự giới hạn số lượng cá đánh bắt. Tuy nhiên thoả thuận chỉ hiệu lực đến năm 1975, khi nó hết hạn, tranh chấp giữa 2 nước lại bùng lên. Lần này Iceland quyết tâm “gỏ đầu đế chế”bằng tuyên bố vùng đánh bắt tăng từ 50 lên 200 hải lý và từ chối đàm phán với bất kì quốc gia nào.

“Đế chế tuổi lone, Mỹ tuổi lone, NATO tuổi lone”.

Anh tiếp tục phản đối và điều tàu chiến sang hộ tống, Iceland lại tiếp tục chơi chiêu cắt cáp. Đỉnh điểm vào năm 1976 Iceland tuyên bố bo xì nghĩ chơi với Đế Chế, đuổi binh sĩ Mỹ cút khỏi Iceland, thậm chí tìm cách mua tàu chiến của Liên Xô. Chuẩn bị sống mái một phen với "Người đánh xe trên biển"...

Tuy nhiên, cuối cùng Iceland với một địa chính trị quá quan trọng với NATO là nước đạt mục tiêu. Năm tháng 6/1976 chính phủ Anh đồng ý với Iceland sẽ không cho phép ngư dân Anh đến vùng biển mà Iceland tuyên bố để đánh bắt cá tuyết nữa. Điều này dẫn đến sản lượng đánh bắt cá của Anh suy giảm nghiêm trọng, hàng nghìn ngư dân Anh ăn bo bo thay cá và thời hoàng kim của ngành ngư nghiệp Anh chính thức bay màu.

https://cdn.noron.vn/2021/05/15/46234317072634728-1621067781_1024.jpg

Từ khóa: 

cold war

,

lịch sử

Đế chế Anh thì cũng kinh đấy nhưng mà có cái miếng đất ở Châu Mỹ ngon nhất thì éo giữ dc

Trả lời

Đế chế Anh thì cũng kinh đấy nhưng mà có cái miếng đất ở Châu Mỹ ngon nhất thì éo giữ dc

Thực dân Anh đã từng xâm lược gần như một vòng khắp trái đất. Mặt trời không bao giờ lăn trên Vương Quốc Anh.
Hiện nay xếp hạng kinh tế thì Anh đang đứng thứ 5. Cũng không đến nỗi.

Nước Anh ngày nay nói chung cũng dẹo rồi. Mỹ thì không nói làm gì nhưng xét riêng châu Âu thả xổng thằng Đức ra có khii nó làm gỏi Châu Âu lần nữa