Đế chế tuổi lone p1

  1. Lịch sử

Đây là một cuộc chiến thú vị và dài kỳ giữa một cường quốc quân sự và một quốc đảo nhỏ bé. Nó kéo dài qua 3 thời kỳ.

Cá tuyết là một loài hải sản quan trọng ở biển bắc băng dương và cho Anh nhiều lợi ích to lớn và bên cạnh đó việc đánh bắt loài cá này đã diễn ra hàng trăm năm.

Vấn đề là Iceland cũng coi trọng cá tuyết, ngành đánh bắt cực kì quan trọng với nước này vì nó chiếm 40% tổng sản phẩm xuất khẩu của Iceland. Việc ngư dân Anh liên tục đánh bắt xung quanh vùng biển của Iceland khiến người dân nước này cảm thấy nóng mặt.

Năm 1952 Iceland tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi đánh bắt của nước này thêm 4 hải lý và đồng thời hạn chế đán bắt của ngư dân Anh xung quanh vùng này. Với động khái tuyên bố “Đế chế tuổi lone” này khiến Anh nóng mặt lập tức trừng phạt Iceland. Cấm các tàu Iceland cập cảng Anh, lệnh cấm gây ra cú sốc lớn vì Anh là thị trường xuất khẩu cá lớn nhất của Iceland.  

Tưởng Iceland sẽ sml đến nơi. Nhưng Liên Xô đả bắt đầu chìa khúc dùi cui thịt ra cho Iceland khi đồng ý mua hết số cá mà Đế Chế từ chối nhập khẩu. Điều này khiến Mẽo không thể ngồi yên và yêu cầu Đế Chế nới lỏng dây thắt cổ ra cho thằng em. Đồng nghĩa với việc Iceland sẽ được đánh bắt trên diện tích lớn hơn và kết cuộc là “Đế chế tuoilone”.

Cà khịa một lần thì vui, cà khịa thêm nữa thì vui nhiều lần. Năm 1958 Iceland chơi ngông tiếp tục tuyên bố “Đế chế tuoilone” và lấn tới từ 4 hải lý lên 12 hải lý. Điều này khiến tất cả hội anh, em NATO (Iceland là thành viên) điều phản đối quyết định của Iceland. 🤧

Đế chế là nước phản đối mạnh nhất với tuyên bố “các tàu đánh cá của đế chế sẽ được hải quân hoàng gia bảo kê”.  Đả có nhiều cuộc vam chạm nhẹ giữa tàu Anh và Iceland.

Đánh trực diện không lại đế chế thì ta thông a-s-s lúc này chính phủ Iceland tuyên bố sẽ rút khỏi NATO. Điều này khiến các quan chức lo sợ vì Iceland có vị trí chiến lược rất lớn. Cuối cùng đế chế vì bị trĩ nên chọn nhượng bộ vào năm 1961.

Theo Châu Ngô- group Love History

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/61270100401680816-1620662173_1024.jpg
Từ khóa: 

chiến tranh cá tuyết

,

cold war

,

lịch sử