[Đọc sách thì biết gì?] Đọc Lưỡng giới của Jeffrey Eugenides

  1. Sách

Lưỡng giới (tên tiếng Anh: Middlesex) là cuốn sách mới vừa được phát hành trong tháng 7/2019, qua bản dịch của chị Zét Nguyễn, Phương Nam Book và NXB Phụ Nữ liên kết xuất bản và phát hành. Được đánh giá là 1 trong 12 tiểu thuyết hay nhất thế kỷ 21 (do BBC bình chọn), tác phẩm này là "một bản trường ca nghẹt thở", kể lại câu chuyện xuyên suốt qua ba thế hệ của một gia tộc người Mỹ gốc Hy Lạp. Tiểu thuyết xoay quanh cuộc đời 1 nhân vật được sống và giáo dục từ nhỏ trong thân phận phụ nữ nhưng đến giai đoạn dậy thì thì mới phát hiện ra giới tính thật của mình.

Thực ra, những cuốn sách viết về đề tài LGBT, những tác phẩm xoay quanh những nhân vật thuộc giới gay, lesbian, bisexual, hay transexual,... vốn rất nhiều. Có thể đơn cử như Đừng tự dối mình, Gọi em bằng tên anh, Cô gái đan mạch, Một con người, Nghiệt tử,... Tuy nhiên, cho đến khi mình đọc Lưỡng giới, (mà thực ra thì mình chỉ mới xem phim The Danish Girl - Cô gái đan mạch, đọc Đừng tự dối mình và bây giờ là Lưỡng giới), mình mới có 1 mối quan tâm gọi là vừa phải đến đề tài này, hay nói cách khác gọi là hứng thú.

luonggioi

Và trong khi đọc Lưỡng giới, mình biết được gì?

  • Lưỡng giới tính Giả là những người có tuyến sinh dục và nhiễm sắc thể là nữ tính, nhưng cơ quan sinh dục và các đặc trưng giới tính lại là nam giới (lưỡng giới tính giả nam); hoặc tuyến sinh dục và nhiễm sắc thể là nam tính, nhưng cơ quan sinh dục và các đặc trưng giới tính lại là nữ giới (lưỡng giới tính giả nữ).
  • Trường hợp 1 người bị Lưỡng giới tính Giả là do bị thiếu Enzyme 5-Alpha-Reductase, hay còn gọi là chiếc gen bị đột biến lặn trên nhiễm sắc thể thứ 5, khiến người đó ban đầu là 1 thứ, rồi sau lại trở thành 1 thứ khác. (Ai rành về sinh học giải thích cặn kẽ hơn cho mình nè :D)
  • Tiresias là một nhà tiên tri mù của thành Thebes trong Thần thoại Hy Lạp, vốn là đàn ông, sau bị biến thành phụ nữ trong 7 năm, rồi sau đó lại trở lại làm đàn ông.
  • Orlando là 1 nhân vật lưỡng tính hư cấu trong tác phẩm cùng tên của Virginia Woolf (người đặt nền móng cho lý thuyết phê bình nữ quyền luận trong văn học). Vốn là một người đàn ông, nhưng sau một giấc ngủ dài, ông tỉnh dậy và biến thành phụ nữ với thú vui là... cải trang thành đàn ông.
  • Chứng tinh hoàn ẩn có nghĩa là tinh hoàn nằm trong cơ thể nhưng chưa hạ xuống bìu.
  • Khu Schöneberg là khu vực có cộng đồng LGBT lớn nhất ở Berlin, Đức.
  • Những đặc trưng sinh dục thứ cấp là những đặc tính không liên quan tới hệ sinh dục như giọng nói, yết hầu, vú, lông và râu...
  • Lefty là biệt danh của người thuận tay trái.
  • Khi rơi vào lưới tình, chúng ta không biết và cũng không thể phân biệt nổi đâu là do hoóc-môn đâu là do cảm giác thiêng liêng tuyệt trần.
  • Middlesex ngoài mang nghĩa "Lưỡng giới" còn là một trò chơi chữ nho nhỏ của tác giả Jeffrey Eugenides. "Lưỡng giới" có tên gốc là "Middlesex", đây vừa là tên địa danh có thật, nơi nhân vật chính lớn lên, nó cũng có nghĩa đen là "giới tính giữa". Và "Lưỡng giới" không chỉ nói đến chuyện giới tính cá nhân mà còn đề cập đến cái gọi là thế lưỡng nan của những người di cư, băn khoăn về nguồn cội của mình, cảm giác về sự thiếu quê hương.
  • ...

Updating... Đang tiếp tục cập nhật...

Bạn có hiểu biết hay thông tin gì hay về Lưỡng giới không? Mình cùng nhau chia sẻ nhé! :)

Từ khóa: 

lưỡng giới

,

lưỡng giới tính giả

,

jeffrey eugenides

,

đọc sách biết gì

,

bản dạng giới

,

sách