Đội ngũ phát triển mạng xã hội Gapo đã làm gì với sản phẩm của họ trong suốt 2 năm qua vậy?

  1. Truyền thông đa phương tiện

  2. Công nghệ thông tin

Tiêu đề bài viết cũng là câu hỏi mà mình đã đặt ra cho nhóm hỗ trợ, chăm sóc khách hàng của Gapo cũng như đội ngũ quản lý page trên Facebook, nhưng cả hai bên đều không thể đưa ra cho mình câu trả lời thật sự thuyết phục, đa phần chỉ là những câu nói chung chung xoay quanh việc cố gắng phát triển, hay đúng hơn là mình cảm giác những bạn này cũng không thể trả lời câu hỏi này được.

Quay trở lại năm 2019, tại thời điểm đó có 4 mạng xã hội made in Vietnam được ra mắt bao gồm Biztime, Hahalolo, Lotus, và Gapo. Dù gặp nhiều sự phản đối từ phía người dùng vì các lý do khác nhau nhưng bản thân mình khi đó đã quá chán ngán với việc bị report Facebook từ các tricker, hay bị khóa tài khoản 1 cách vô tội vạ, nên mình quyết định chọn mạng xã hội Việt Nam để sử dụng vì nếu có gặp vấn đề về tài khoản thì mình dễ dàng liên hệ và giải quyết. Nhìn quanh 1 vòng thì mình thấy Gapo có nhiều kỳ vọng hơn cả nên đã sử dụng nền tảng mạng xã hội này.

Dĩ nhiên là trong khoảng thời gian đầu thì không thể nào đòi hỏi Gapo phải phát triển liền, ngay, và luôn được, mình cũng nhìn thấy các bạn admin trên page Gapo ở Facebook và ở tại Gapo luôn nhắc đi nhắc lại câu. "Ad xin ghi nhận và chuyển cho bộ phận chuyên môn để xem xét." Câu nói này mình nghe rất nhiều từ 2019 tới tận bây giờ, mình cũng đã kỳ vọng về sự phát triển của mạng xã hội này để mình có 1 ngôi nhà trên mạng đúng nghĩa.

https://cdn.noron.vn/2021/09/09/64326234809804451-1631189843_1024.jpg

Nhưng mà không, từ 2019 tới 2021, điều mình trông mong không hề xảy ra, đổi lại mình nhận được gì?

1 nền tảng web hầu như không phát triển gì nhiều trong 2 năm trời với giao diện cực kỳ sơ sài và thiếu hụt rất nhiều chức năng cơ bản của cơ bản bao gồm việc tạo album ảnh con, hay đơn giản hơn là khóa bình luận trong bài viết công khai vì rất nhiều người vào tường nhà của mình để spam nhằm lấy thành tích trong trò chơi Vòng Quay May Mắn của Gapo, hoặc nhiều bạn đi xin like cho bài viết, hay mình muốn ẩn đi danh sách bạn bè của mình,...tất cả những tính năng đó đều không hiện hữu, và khi mình hỏi admin, người quản lý page Gapo thì nhận được câu trả lời rằng Gapo đã và đang nghiên cứu các tính năng này. Mình theo kiểu ??? rồi hỏi lại rằng những tính năng này là nhu cầu cơ bản nhất của người dùng rồi mà Gapo phải đi nghiên cứu trong 2 năm vẫn chưa ra à? Thì bạn admin không trả lời được câu hỏi này.

Kể cả tính năng Feed Khám Phá mình cũng đã góp ý từ nhiều năm trước trong cuộc trao đổi với đội ngũ chăm sóc khách hàng của Gapo, sau 2 năm thì mọi thứ vẫn như cũ, mình quan tâm tới âm nhạc, quan tâm tới phim ảnh nhưng Feed Khám Phá lại đề xuất cho mình người này đã thay avatar hay người kia vừa đi chơi về, ngay cả những bạn KOL có tick xanh, mình không quan tâm tới các bạn này là ai hay làm gì nhưng các bạn cứ hiển thị trên Feed Khám Phá còn cái mình quan tâm thì hoàn toàn không thấy đâu, cho thấy AI, thuật toán của Gapo cực kỳ tệ hại. Người dùng tự biết họ nên tìm những gì và nếu lượng tài nguyên thông tin trên mạng xã hội này không đủ để cung cấp cho người dùng thứ họ cần thì Feed Khám Phá cũng chỉ là chức năng vô dụng, tương tự như cái Gcoin của Gapo tại thời điểm hiện tại, 1 mạng xã hội chưa quá phổ biến với cộng đồng nhưng lại phát triển 1 loại tiền tệ lưu hành riêng cho nó. ???.

Theo lời của admin quản lý page Gapo nói, chỉ cần 1 hình ảnh đẹp, 1 status hay thì bài viết được lên feed Khám Phá nhưng khi mình hỏi sâu vào vấn đề rằng AI của Gapo dựa vào đâu để đánh giá bài viết đó là hay, hình ảnh đó là đẹp khi mà ngay cả con người còn khó đưa ra kết luận, thì bên admin page Gapo nhiều lần không trả lời mình, còn đội ngũ chăm sóc khách hàng thì nói rằng họ không thể giải thích sâu cho mình vì đó là vấn đề bảo mật của công ty. ???. Và khi mình chất vấn họ về chuyện audio truyện kích dục xuất hiện trên Feed Khám Phá của Gapo thì các bạn nói mình report, và không thể giải thích thỏa đáng nó có được liệt vào hình ảnh đẹp, bài viết hay hay không? Nếu AI dựa trên cơ chế này thì làm sao truyện kích dục lại xuất hiện trên Feed Khám Phá?? Bộ lọc kiểm duyệt của Gapo hoạt động thế nào?

https://cdn.noron.vn/2021/09/09/64326234809804452-1631189927_1024.jpg

Nhưng rồi Gapo có thể thoải mái công bố với báo chí, với truyền thông rằng họ đạt con số 6 triệu người dùng. 6 triệu người dùng cho một nền tảng mạng xã hội thiếu hụt đủ chức năng với các content nghèo nàn và trùng lặp trên feed Khám Phá cùng lượng tương tác ảo, đến mức những người lạ còn gặp nhau thường xuyên trong phần bình luận, kể cả những KOL, người có tick xanh ở Gapo, họ hoàn toàn không có tương tác bạn bè nào bên dưới bài post, người dùng bình thường tương tác với nhau còn nhiều hơn KOL, vậy thì Gapo dựa vào điều gì để công bố họ đạt 6 triệu người dùng, dựa vào đâu Gapo có thể thu hút người dùng, để họ sử dụng thêm 1 Gapo giữa Zalo, Instagram, Facebook, Twitter,...

Ngoài ra, theo mình được biết thì ngoài Gapo mạng xã hội, họ còn phát triển cùng lúc 1 Gapo work phục vụ cho công việc, nhưng khi nhìn vào ảnh chụp giao diện của Gapo Work thì nó hầu như không khác gì với Gapo thường ngoài 1 số ít tính năng được thêm vào. Thay vì tập trung phát triển 1 ứng dụng duy nhất, họ phát triển song song cả 2 cái và đến bây giờ thì cả 2 đều dở dang và không có cái nào thật sự đủ hoàn thiện thì mình chỉ thấy đội ngũ Gapo làm việc theo kiểu ăn xổi hơn là tập trung phát triển 1 điều gì đó thật sự chắc chắn.

Gần đây Gapo cho ra mắt game Xếp Gạch mang tên Gatris, điều đó làm mình cảm thấy rất khó hiểu, đội ngũ coder của Gapo có bao nhiêu người? Trong 2 năm trời trôi qua thay vì tập trung phát triển, nâng cao trải nghiệm người dùng thì họ lại...cho ra mắt 1 trò chơi? Đó là những gì mà Gapo đã làm trong suốt quãng thời gian đó à? 1 trò chơi? Và những tính năng bị thiếu hụt khác trong suốt quãng thời gian dài thì vẫn y nguyên, đồng thời nền tảng web gần như giậm chân tại chổ, mọi hoạt động đều diễn ra trên nền tảng app, thì quay trở lại với câu hỏi ban đầu của mình.

"Đội ngũ phát triển Gapo đã làm gì với sản phẩm của họ trong suốt 2 năm qua vậy? Những màn ra mắt hoành tráng, những kỳ vọng của người dùng và các phát ngôn của họ về mạng xã hội cho người Việt sử dụng để rồi cuối cùng là sự giậm chân tại chỗ hay sao?"

Theo lời anh Hà Trung Kiên thì giá trị cốt lõi của Gapo là "Người dùng làm trọng tâm." Nhưng dựa vào trải nghiệm của mình với Gapo trong suốt 2 năm qua thì giá trị cốt lõi của Gapo gần như bằng 0.

Đồng thời mình cũng nhận ra một điều, từ 2019 đến giờ có biết bao nhiêu góp ý dành cho Gapo rồi nhưng kết quả thì chẳng có gì thay đổi.

Từ khóa: 

gapo

,

mạng xã hội

,

mạng xã hội việt nam

,

truyền thông đa phương tiện

,

công nghệ thông tin

Mình ko sử dụng Gapo nhưng mình sử dụng Lotus để ủng hộ MXH Việt nhưng hoàn toàn 2 nền tảng này mình thấy đều có điểm chung là “không chịu cải tiến” hoặc có thì rất hời hợt k mang tính đột phá. Muốn ủng hộ cũng k được nữa. Mình bái bai 2 app này sau 3 tháng sử dụng k có bạn bè trên này :))
Trả lời
Mình ko sử dụng Gapo nhưng mình sử dụng Lotus để ủng hộ MXH Việt nhưng hoàn toàn 2 nền tảng này mình thấy đều có điểm chung là “không chịu cải tiến” hoặc có thì rất hời hợt k mang tính đột phá. Muốn ủng hộ cũng k được nữa. Mình bái bai 2 app này sau 3 tháng sử dụng k có bạn bè trên này :))

Vẫn ko thấy giá trị của Gapo là ở đâu, có gì khác biệt để lôi kéo người dùng nữa, kiểu như FB mà không tới nên cứ nửa mùa kiểu gì