Dòng chảy cảm xúc

  1. Tâm lý học

Dòng chảy cảm xúc || phần 1

Nếu như chúng ta tạo ra một con đập trên một dòng sông thì điều gì sẽ xảy ra? Con sông ấy không còn chảy thuận theo tự nhiên như nó được sinh ra nữa, và kết quả sau đó thì cũng vô cùng nhiều. Những người ở cuối dòng sông sẽ không có đủ nước để sinh hoạt, không có phù sa để nuôi cây trồng... Đặc biệt, khi mưa xuống lượng nước tích quá nhiều sẽ tạo ra cơn lũ và phá vỡ chiếc đập nước...

https://cdn.noron.vn/2021/03/01/19342669516500764-1614577471.jpg

Mọi người có suy nghĩ gì về hình ảnh này ạ?

Cảm xúc của con người cũng như một dòng sông vậy, có lúc thì mạnh mẽ dữ dội có lúc thì nhẹ nhàng uyển chuyển. Khi mạnh mẽ nó có thể cuốn trôi đi cây cối nhà cửa hai bên bờ, phải chăng nó cũng giống một cơn tức giận của chúng ta đang phá hủy các mối quan hệ chất lượng. Khi dòng sông cảm xúc nhẹ nhàng êm ả sẽ mang cho con người những cảnh đẹp của thiên nhiên, nó có giống cảm xúc của bạn khi được bình an và thoải mái không?

Trong xã hội hiện đại, con người sử dụng các dòng sông vào mục đích của mình cũng giống như cách họ đang sử dụng dòng chảy cảm xúc cá nhân. Nếu sông có đập, thì con người có kìm nén cảm xúc. Đập nước sẽ giúp điều phối lượng nước trên dòng sông hợp lý, kìm nén cảm xúc giúp con người trì hoãn những ham muốn nhất thời mà chưa phù hợp với hoàn cảnh. Đó là trạng thái tuyệt vời khi con người vận dụng trí tuệ của mình vào cuộc sống, và đó cũng là lý do vì sao Hank lại ấp ủ một khóa học về trí tuệ cảm xúc.

Bởi có một sự thật rằng Đồng bằng sông Cửu Long là điểm cuối cùng của dòng sông Mê Kông chuẩn bị chảy ra biển đã từng bị hạn hán bởi mỗi Đất nước mà dòng sông ấy chảy qua đều có một vài con đập nước, khi chảy đến cuối dòng thì lượng nước chẳng còn bao nhiêu.

Và kỹ năng kiểm soát cảm xúc của con người cũng vậy, chúng ta cứ kìm nén, nín nhịn không dám nói ra điều mình nghĩ, cảm xúc sâu thẳm bên trong (mình khó chịu lắm, mình thích lắm) sẽ khiến cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn chán, căng thẳng nhưng nếu chúng ta nói ra lại sợ đối phương không thích gây ảnh hưởng đến mối quan hệ và công việc.

Như vậy, cần làm điều gì để vẫn sống thuận theo tự nhiên của dòng chảy cảm xúc mà vẫn có được cuộc sống hạnh phúc, mối quan hệ chất lượng và công việc may mắn thành công.

P/s: Câu trả lời sẽ có ở phần 2 nhé!

Từ khóa: 

trí tuệ cảm xúc

,

dòng chảy cảm xúc

,

hank lê

,

tình yêu thương

,

tâm lý học

Cảm ơn Hank Le đã chia sẻ. Mình hiểu là hãy cứ để cảm xúc nó tự nhiên. Thấy vui thì hãy cứ vui, thấy buồn hãy cứ buồn. Lắng nghe cảm xúc của chính mình, để nó như một dòng sông được chảy. Không nên che giấu cảm xúc?

Vậy kiểm soát cảm xúc là gì? Là che đậy hay là khơi thông dòng chảy?

Trả lời

Cảm ơn Hank Le đã chia sẻ. Mình hiểu là hãy cứ để cảm xúc nó tự nhiên. Thấy vui thì hãy cứ vui, thấy buồn hãy cứ buồn. Lắng nghe cảm xúc của chính mình, để nó như một dòng sông được chảy. Không nên che giấu cảm xúc?

Vậy kiểm soát cảm xúc là gì? Là che đậy hay là khơi thông dòng chảy?

Cảm xúc của con người thật kì diệu! Mình thích hình ảnh của bạn, nhìn nó rất bình an, hình như màu xanh khiến người ta bình tĩnh thì phải?

Chào Hank, anh đợi phần hai để "có được cuộc sống hạnh phúc, mối quan hệ chất lượng và công việc may mắn thành công nhé", chứ dòng chảy cảm xúc nó sắp nhấn chìm anh rồi :))

Mặc dù chưa biết câu trả lời của bạn là ntn, nhưng mình nghĩ đó là sẽ quan điểm của mỗi người, với mỗi cảm xúc khác nhau

Cảm ơn bài chia sẻ ý nghĩa của bạn!