Facebook Ads và Google AdWords, công cụ nào hiệu quả hơn?

  1. Marketing

Nhiều năm nay, nhiều doanh nghiệp vẫn coi Facebook Ads và Google Ads là hai công cụ digital lớn nhất để thực hiện những chiến dịch marketing. Truyền thông và báo chí cứ liên tục nói rằng Facebook và Google là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau, liên tục ăn thua nhau trong việc tiếp cận và "chăm sóc" được càng nhiều nhà quảng cáo càng tốt, và rằng các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn giữa một trong hai kênh để phục vụ cho các chiến dịch marketing của họ. Điều này tạo ra sự hiểu lầm nghiêm trọng đối với những newbie marketer hoặc những người mới tiếp cận với các hình thức quảng cáo online.


Trên thực tế, câu trả lời cho câu hỏi "Facebook Ads và Google Ads, công cụ nào hiệu quả hơn?" còn phải phụ thuộc vào nhu cầu của nhà quảng cáo trong chiến dịch của họ. Cả Google AdWords và Facebook Ads đều là những nền tảng quảng cáo lớn mạnh và có thể phục vụ cho hầu hết mọi loại hình kinh doanh. Tuy nhiên còn tùy vào mục đích cũng như các giai đoạn marketing mà nhà quảng cáo nên sử dụng nền tảng nào cho hợp lý.

Để phân tích một cách đơn giản, ta có thể dựa vào xu hướng hành vi của người dùng đối với từng nền tảng này.

  • Facebook là một mạng xã hội chia sẻ, với hành vi của người dùng là lướt feed để theo dõi nội dung, dễ dàng chia sẻ, dễ dàng lan tỏa nội dung tới người khác. Facebook Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dựa trên những insight mà Facebook thu thập được thông qua hành vi tương tác của họ trên Facebook. Mục đích của Facebook Ads là khiến đối tượng mục tiêu tiếp cận với thông tin về sản phẩm một cách thụ động, và từ đó tạo ra nhu cầu mua cho họ. Người dùng Facebook khi tiếp xúc với một mẩu quảng cáo trên Facebook, họ thường chưa hề có nhu cầu mua đối với sản phẩm đó.
  • Google là một search engine. Hành vi của khách hàng trên Google là tìm kiếm thông tin dựa trên từ khóa. Và để dẫn tới hành vi tìm từ khóa liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp, khách hàng này đã cần phải hình thành nhu cầu với sản phẩm trước rồi. Khi đã hình thành nhu cầu, khách hàng cần tìm thêm thông tin về sản phẩm, hoặc tìm một nhà cung cấp uy tín thì mới search Google. Từ đó, Google Ads đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận tới họ.

Khi đã hiểu rõ điều này, có thể rút ra Facebook Ads và Google Ads sẽ hiệu quả hơn ở những thời điểm và mục tiêu nào.

  • Facebook Ads: thích hợp với những mục tiêu về branding, truyền thông cho sản phẩm hay doanh nghiệp vì có khả năng viral nội dung cao. Nếu để chạy ads ra đơn, Facebook Ads chỉ phù hợp với những sản phẩm giá trị không cao, dễ dàng để khách hàng ra quyết định mua chẳng hạn như thời trang, phụ kiện, ăn uống...
  • Google AdWords: thích hợp với những sản phẩm giá trị lớn, người dùng không thể cứ có nhu cầu là mua được ngay, mà cần phải tìm hiểu, nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp kĩ càng rồi mới quyết định mua. Những sản phẩm phù hợp có thể là bất động sản, phương tiện di chuyển, đồ công nghệ, đồ gia dụng... Google Ads cũng phù hợp để tác động vào quá trình ra quyết định của người dùng sau khi họ đã có nhu cầu. Để sử dụng Google Ads cho mục tiêu kinh doanh thì hợp lý, chứ branding và truyền thông thì sẽ ít hiệu quả hơn.

Khi được hỏi về việc phân bổ ngân sách của các doanh nghiệp có đang nghiêng cho Facebook nhiều hơn Google không, anh Mai Xuân Đạt - CEO của SEONGON có giải đáp như sau:

"Facebook và Google là 2 nền tảng khác nhau, giải quyết 2 nhóm vấn đề khác nhau. Nên không có ai soán ngôi ai.

Nói chính xác hơn thì Ngân sách đang nghiêng về bên nào nhiều hơn, xét theo quốc gia, ngành, thời điểm và nhiều yếu tố khác.

Anh làm chuyên về Google và thấy ngân sách dành cho Google vẫn tăng hàng năm. Tất nhiên việc doanh nghiệp phân bổ ngân sách cho Facebook ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến ngân sách Google.

Tuy nhiên không thể thay thế được cho Google (cho tới lúc này) bởi họ cầm 1 phần quan trọng trong hành trình của khách hàng:

  • 70% người Việt Nam tìm kiếm Google trong quá trình ra quyết định mua hàng
  • Traffic đến với các website vẫn có nguồn lớn nhất đến từ Google
  • Nguồn nội dung có thể tiếp cận từ Google lớn hơn Facebook"

Như vậy, khó có thể đánh giá chung chung giữa Facebook AdsGoogle Adwords thì giải pháp nào là hiệu quả hơn đối với một doanh nghiệp mà còn phải dựa vào nhiều yếu tố, nhưng cái chính là hai nền tảng này thực ra có vẻ như bổ trợ cho nhau, và mỗi nền tảng lại hỗ trợ hiệu quả với doanh nghiệp ở từng mục đích và thời điểm khác nhau. Nếu vậy thì khẳng định Facebook Google đang là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp liệu có còn đúng không?

Từ khóa: 

facebook ads

,

google adwords

,

học marketing

,

marketing

Trong một diễn biến khác thì đơt này Forbes đang đưa ra biểu đồ doanh thu quảng cáo digital ở VN như sau.

Chuyện này make sense do với các sản phẩm mobile app, việc spend cho ngân sách digital rất lớn, và họ spend rất nhiều cho facebook (so với GG).Ngân sách trên quảng cáo mobile đang dịch chuyển từ GG sang facebook từ khoảng 2 năm nay rồi. Các sản phẩm mobile game spend ít nhất khoảng 60% ngân sách cho facebook.

Trả lời

Trong một diễn biến khác thì đơt này Forbes đang đưa ra biểu đồ doanh thu quảng cáo digital ở VN như sau.

Chuyện này make sense do với các sản phẩm mobile app, việc spend cho ngân sách digital rất lớn, và họ spend rất nhiều cho facebook (so với GG).Ngân sách trên quảng cáo mobile đang dịch chuyển từ GG sang facebook từ khoảng 2 năm nay rồi. Các sản phẩm mobile game spend ít nhất khoảng 60% ngân sách cho facebook.

Đặt title tốt nè, đang định vào cãi mà thấy đoạn cuối chốt cũng đúng ý rồi nên thôi =]]

cho mình xin fb đi bạn