Gen Z - thế hệ phó mặc cho tụ bài

  1. Xã hội

Tại sao thanh niên ngày nay lại phó mặc tương lai cho việc chọn tụ bài đến vậy?
Phải chăng có sự tương đồng nào giữa hai thế hệ trong hệ niềm tin tâm linh?
https://cdn.noron.vn/2023/02/15/1636107761229-an-original-is-worth-more-than-a-copy-a-big-no-to-peer-pressure-1-1676456245.jpg
1. MỘT THẾ HỆ LỚN LÊN TRONG SỰ BI QUAN
Thế kỷ 21 mới chỉ kéo dài hai thập kỷ những đã tồn tại các vấn đề nổi cộm như ô nhiễm môi trường, Trái đất nóng lên, thiên tai, dịch bệnh,... Chúng khiến cho những thanh niên mới bước vào đời đã phải gặp khó khăn như khan hiếm việc làm, kinh tế suy thoái và gần đây nhất là giãn cách xã hội kéo dài. Tương lai ảm đạm khiến cho Gen Z trở nên kiệt sức, chán nản, và trở thành thế hệ trầm cảm nhất trong lịch sử *. Họ có thể có tấm bằng đại học và sức khỏe dẻo dai hơn cha ông, nhưng sống trong một xã hội không có gì là chắc chắn nữa như hiện nay khiến Gen Z có chung một bầu không khí bi quan.
Tại Việt Nam, Gen Z sớm được tiếp cận với Internet và Mạng xã hội. Bên cạnh đó, có nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy tần suất sử dụng mạng xã hội cao gây ra nhiều vấn đề tâm lý và stress cho người sử dụng. Với trung bình 2 tiếng 30 phút/ngày cho việc xem Facebook hay Youtube **, không lạ khi người trẻ Việt cầntìm đến Tarot như là một nơi trú ẩn an toàn và tích cực.
2. MỘT SỞ THÍCH LÀNH MẠNH MỚI
Nếu như trước đây để coi Tarot, người xem phải tìm hiểu và đặt lịch với reader (người đọc bài) trước vài ngày đến vài tuần. Có những Tarot reader nổi tiếng trên mạng Internet, và cũng có cả những người kín tiếng hơn chỉ nhận xem qua mối quan hệ thân thiết. Do đó, chỉ có một số ít người biết đến và thường xuyên xem Tarot.
Nhưng nhờ có Youtube, nhiều Tarot reader đã có cơ hội tiếp cận với hàng triệu người xem. Giữa vô vàn nội dung khác, coi Tarot ngẫu nhiên giúp người xemthoát khỏi sự tiêu cực mà Youtube (hoặc mạng xã hội nói chung) mang lạinhư chủ nghĩa tiêu dùng, áp lực đồng trang lứa (Peer pressure) hay hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO). Không chỉ vậy, với nội dung nhẹ nhàng, tâm linh, Tarot online rất phù hợp để xem sau một ngày làm việc mệt mỏi hoặc trước khi chìm vào giấc ngủ.
3. TIN VÀO “BÓI TOÁN” ĐÃ ĐƯỢC CÁ NHÂN HÓA
Chọn tụ bài bất kỳ cũng gần tương tự như việc chọn vị trà sữa. Đứng trước vô vàn sự lựa chọn hấp dẫn, chúng ta thường có cảm giác phấn khích và được làm chủ cuộc chơi.Nếu cuộc đời vốn đã lắm trắc trở, sao ta không cho phép mình có quyền được sắp đặt đôi chút?Mỗi ngày một vị, giống như mỗi câu chuyện ẩn sau một lá bài bất kỳ, đầy vị ngọt và bất ngờ chờ được khám phá.
https://cdn.noron.vn/2023/02/15/largeimage040b5f7bed-1676456267.jpg
Trên thực tế, các chuỗi trà sữa thành công bởi đã cho thực khách đượccá nhân hóathức uống của mình theo những cách khác nhau. Đó cũng là lý do khiến việc xem Tarot có thể thu hút và giữ chân Gen Z. Bởi vì họ được chọn reader mà mình tin tưởng, chọn vấn đề đang băn khoăn và phó thác vào sự sắp đặt ngẫu nhiên của số phận. Khác với cung hoàng đạo hay lá số tử vi,tụ bài thay đổi theo không gian, thời gian, tâm trạng khiến cho nó vạn biến trước vô vàn vấn đề của Gen Z.
4. CHỮA LÀNH CHO NHỮNG TÂM HỒN CÔ ĐƠN
Phải khẳng định rằngGen Z là một thế hệ cá tính. Dù có sự đồng hành của gia đình hay bạn bè, họ vẫn mang trong mình nỗi cô đơn khi cho rằng không ai thực sự hiểu mình. Và Gen Z chọn việc xem Tarot như một cách để trút bầu tâm sự. Trước một vấn đề khó nói, họ cần có người hướng dẫn và chỉ bảo. Họ muốn lắng nghe vũ trụ hoặc đấng tối cao mách bảo, giải thích cho họ những khúc mắc về quá khứ, hiện tại và tương lai.
https://cdn.noron.vn/2023/02/15/boi-bai-tarot-ha-noi-5-1-161805692-1676456169.jpg
Với những người đã chịu nhiều tổn thương, xem Tarot giúp họ tìm về“đứa trẻ bên trong”để chữa lành những nỗi đau. Nghe Tarot reader giải thích về tụ bài như một cách an ủi và vỗ về cho những sai lầm hoặc vấp ngã mà họ đã trải qua. Thông qua việc chọn tụ bài, người xem có thể tìm thấy những người “cùng tụ” để chia sẻ câu chuyện và lan tỏa năng lượng tích cực cho nhau.
Tóm lại, trải bài ngẫu nhiên kết hợp với lựa chọn cá nhân cảm tính khiến cho việc xem Tarot online có thể đúng hoặc sai, tùy vào cách người nghe tiếp nhận thông điệp. So với việc xem trực tiếp 1-1 hoặc các hình thức bói toán khác, chọn tụ bài lại nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Vì vậy, Gen Z hoàn toàn có thể coi đây như mộtsở thích tích cực. Tuy nhiên, chúng ta cũngcần hiểu bản chất vấn đề của mọi hiện tượng để có hành động đúng đắn, tự chủ. Nếu không, xem Tarot sẽ biến tướng thành một thói quen mê tín và cảm tính. Sau cùng, người thiệt thòi nhất vẫn là người để những lá bài chi phối cuộc sống của mình.
Bạn nghĩ sao về chọn tụ bài Tarot? Hãy bình luận ở dưới nhé!
Từ khóa: 

gen z lạ lắm

,

xã hội

thực ra mình xem tarot giống như một sự cứu cánh về tinh thần khi mình gặp khó khăn thôi :))) còn tarot reader giống một người để mình tâm sự khi họ có thể nói ra hết những suy nghĩ trong lòng mình, chứ mình cũng không dám chắc về độ chính xác của tarot😄

Trả lời

thực ra mình xem tarot giống như một sự cứu cánh về tinh thần khi mình gặp khó khăn thôi :))) còn tarot reader giống một người để mình tâm sự khi họ có thể nói ra hết những suy nghĩ trong lòng mình, chứ mình cũng không dám chắc về độ chính xác của tarot😄