Gian lận điểm thi - lỗi tại ai

  1. Tin Tức


Có lẽ chưa năm nào mà sau khi báo điểm thi THPT QG dư luận lại ồn ào đến vậy. Việc gian lận điểm thi ở Hà Giang và Sơn La đã rõ ràng. Một câu hỏi được đưa ra là: nguyên nhân sâu xa từ đâu và ai là người có lỗi trong sự việc này? Sau sự gian lận về điểm thi THPT QG ở Hà Giang và Sơn La bị phát hiện, những ngày gần đây, nhiều người đã qui kết trách nhiệm cho Bộ trưởng và ngành giáo dục đào tạo Hà Giang, Sơn La. Cá nhân tôi lại nhìn theo một hướng khác. Tôi nghĩ nguyên nhân là bệnh thành tích, một căn bệnh trầm kha của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Đầu tiên là phía các bậc cha mẹ, nhiều phụ huynh không chấp nhận con mình học đúng như học lực mà con họ vốn có? Vì sĩ diện bản thân nên không ít người đã tìm mọi cách đẩy con mình lên, và việc mua điểm bắt đầu. Không một học sinh nào có đủ tiền hay đủ lực để thúc ép người khác phải tăng điểm hay sửa điểm cho mình cả, tất cả đều là việc làm của cha mẹ các em. Nguyên nhân thứ hai là sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận giáo viên và các nhà quản lý giáo dục. Khi có quyền trong tay họ coi thường luật pháp, sẵn sàng vì đồng tiền mà làm trái với lương tâm của mình. Cũng có người vì muốn có thành tích cho bản thân mà làm trái với lương tâm nghề nghiệp, nhưng nguyên nhân chính vẫn là tiền. Cuối cùng là do sự quản lý lỏng lẻo, chạy theo thành tích mà coi nhẹ chất lượng. Vài năm trước đây có một chị hàng xóm nhà tôi chia sẻ " chị à, con lớn nhà em học hết lớp 1 mà chẳng biết đọc biết viết gì cả, thế mà vẫn được lên lớp. Em phải đến trường xin cho cháu học lại mãi mới được. Cô giáo cứ bảo ảnh hưởng đến thành tích của lớp, không đảm bảo chỉ tiêu nhà trường giao". Thiết nghĩ việc giao chỉ tiêu như vậy thật sự là không hợp lý vì cũng có thể có những lớp số học sinh tập trung ở khu dân trí cao thì có thể đạt được thành tích tốt hơn so với những lớp có nhiều học sinh ở khu dân trí thấp. Giáo dục là mối quan tâm lớn của xã hội đóng vai trò quyết định cho tương lai của đất nước. Vì thế đừng để căn bệnh thành tích và đồng tiền làm hỏng nên giáo dục của chúng ta, làm cho mọi người mất hết lòng tin vào giáo dục. Bởi đối tượng của giáo dục không phải là hàng hóa mà là con người nên không thể đưa ra mua bán được. Muốn chấm dứt được những vụ bê bối gian lận điểm thi thì ta phải chữa dứt điểm căn bệnh thành tích từ phụ huynh và những người công tác trong ngành giáo dục. Điều này đòi hỏi sự quyết liệt từ tất cả các thành phần: các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và phụ huynh.


Từ khóa: 

tin tức

Theo bản thân mình nghĩ gian lận thi cử xảy ra là do căn bệnh thành tích,luôn muốn có cái danh cái tiếng, mà hãy cứ cầu thì sẽ có cung. Thế thôi !!

Trả lời

Theo bản thân mình nghĩ gian lận thi cử xảy ra là do căn bệnh thành tích,luôn muốn có cái danh cái tiếng, mà hãy cứ cầu thì sẽ có cung. Thế thôi !!

Hình như những chuyện gian lận thi cử lộ liễu thế này chỉ có ở mấy tỉnh miền Bắc nhỉ? Ở miền Nam có vẻ ít hơn (hay là kín đáo hơn nên không ai biết?)