Góc khuất nghề móc cống

  1. Hướng nghiệp

  2. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Về nghề móc cống

https://cdn.noron.vn/2021/09/12/5395257166881957-1631428078.jpg

Công việc khó khăn, người làm nghề phải hốt rác rưởi, thậm chí chui xuống dưới cống để mò rác, nạo vét. Có thể nói đây là công việc vất vả và “nặng mùi”, không nghề nào mà phải tiếp xúc với đủ mọi rác thải, xác động vật dơ bẩn như công nhân móc cống.

Tính chất công việc khó khăn, nguy hiểm

https://cdn.noron.vn/2021/09/12/ngzhz4e5sawavopmjw700zv4tbth0dw8djwtjeohtm4lpqqkjuwr1p6-oqpfgdu182qktkmjcd6ml5wnu3afydibqtgw600-1631428023-1631428023.jpg

Rác thải dưới công đa dạng, đủ loại, đủ mùi, nào là kim tiêm, xác động vật bốc mùi, bùn, thậm chí nếu đó là những cống ở gần những công ty, nhà xưởng, nước thải ra toàn hoá chất vừa hôi lại cực kỳ độc hại.

Làm công việc này, cái mùi nghề nó như ngấm vào người họ. Dù có chà xát kỹ, tắm lại nhiều lần thì cái mùi hăng hăng của cống vẫn dai dẳng bám theo. Có hôm ám ảnh mùi đến nỗi không nuốt nổi cơm.

Có những lần giẫm phải thanh sắt chảy máu chân, giẫm phải thủy tinh hay kim tiêm cũng xoa xoa cho tự lành rồi thôi. Bởi với họ đây là chuyện như cơm bữa, là những gì phải đối mặt hàng ngày.

Nếu dính phải chất thải hóa chất, tay chân ngứa ngáy, phồng rộp cả ngày và cả những nguy hiểm độc hại tiềm tàng có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Họ yêu nghề và tự hào với nững gì mình đã làm

https://cdn.noron.vn/2021/09/12/cong-nhan5-1631427982.jpg

Trên Tik Tok đã xuất hiện một đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh người công nhân móc cống giữa cái nắng oi bức của Sài Gòn. Trong đoạn video chỉ khoảng một phút ai cũng thấy được sự vất vả cộng thêm vài nét nhem nhuốc hằn lên khuôn mặt anh, chúng ta thấy thương cảm, cảm phục và thậm chí có người kinh hãi với công việc phải bơi giữa dòng nước đen bốc mùi. Nhưng khi trả lời câu hỏi phỏng vấn, người đàn ông gầy gò ấy lại thể hiện tình yêu với công việc mình làm mặc tính chất khắc nghiệt của nó: “Năm nay tôi làm được 31 năm rồi. Tôi yêu nghề này lắm”. 31 năm không phải quãng thời gian ngắn của đời người, anh làm công việc trong mắt nhiều người là hôi hám, dơ bẩn nhưng bản thân anh không bài trừ, ghét bỏ mà trong 31 năm anh dành cho nó tình yêu, sự chăm chỉ và cống hiến.

Trường hợp khác, anh Thiện - người gắn bó với nghề được khoảng 6 năm trải lòng: “Nghề nào cũng là nghề, ai cũng có quyền không lựa chọn công việc này, nhưng đây là công việc giúp ích cho xã hội nên dù có cực chút, có hôi chút nhưng tôi vẫn cảm thấy vui vẻ sau mỗi ca làm”.

Ngẫm lại thì nghề nghiệp đến với chúng ta cũng là cái duyên, gắn bó lâu dài là cái phận. Nếu được làm công việc yêu thích thì đó là may mắn còn nếu đang gắn bó với cái nghề không như mong muốn mà không bỏ được thì hãy dành cho nó những tình cảm nhất định. Nghề nào chẳng có cái khó, học cách yêu việc mình đang làm chẳng phải cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn sao. Miễn đó là cái nghề đóng góp được cho xã hội, hữu ích với cuộc đời thì chúng ta có quyền tự hào.

Mong muốn của những người làm nghề

https://cdn.noron.vn/2021/09/12/643262990511390852-1631428122.jpg

Dẫu biết là bổn phận công việc của họ là nạo vét, làm sạch rác nhưng không phải vì thế mà chúng ta xả bừa bãi và để mặc cho những người chịu trách nhiệm là họ.

Anh Khánh - người trong clip Tiktok khẩn thiết mong mỏi “Tôi đề nghị nhân dân xài đừng vứt rác bừa bãi, để anh em công nhân chúng tôi đỡ cực nhọc.“ Hiện nay nay có những kẻ xả rác bừa bãi, những con người vô tư vứt chất thải ra đường, để rồi khi mưa xuống, tất cả đổ dồn về cống. Nó không những gây gập ứ, làm nghẽn giao thông mà còn khiến cho nhiều công nhân vệ sinh phải đau đầu, khổ sở.

Nếu chúng ta thương họ, những người đang oằn mình làm việc chẳng kể nắng mưa thì xin nghĩ đến họ mỗi khi hành động. Đừng để sự vô ý thức của bản thân gây ra thêm bao vất vả, khổ sở tới những người khác.

Nguồn: Thông tin tham khảo và hình ảnh từ Google

Từ khóa: 

nghề móc cống

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

Mình có xem clip tiktok này rồi thương chú lắm

Trả lời

Mình có xem clip tiktok này rồi thương chú lắm

Rất thương những người làm nghề này vì sự vất vả và cố gắng của họ