"Hãy chăm sóc mẹ" - Nếu đột nhiên một ngày mẹ đi lạc và không quay về nữa?

  1. Sách

"Mẹ bị lạc đã một tuần"

Đây chính là câu mở đầu của cuốn sách "Hãy chăm sóc mẹ" của Shin Kyung Sook, một câu chuyện rất thực tế rằng sẽ ra sao nếu mẹ vẫn sống cả đời mình nơi miền quê rồi bị lạc khi ra thành phố thăm con?

tieu-thuyet-hay-cham-soc-me


Cho đến khi mọi chuyện xảy ra, tất cả người thân mới nhận ra rằng bấy lâu nay đã không còn quan tâm mẹ nhiều như trước.

Những người con trong câu chuyện có lẽ đều như chúng ta, vì cuộc sống bận rộn, vì những hỗn độn xung quanh vẫn luôn ở trong đầu từ khi ngủ dậy cho đến khi nhắm mắt hết ngày nên tâm trí đôi khi chẳng còn chỗ cho người mẹ ở quê. Và rồi khi chuẩn bị tư liệu để có thể tìm lại mẹ, mới chợt nhận ra có nhiều điều chưa biết. Rằng thực ra mẹ sinh năm này chứ không phải năm sinh ghi trên giấy, rằng bức ảnh nào gần nhất của mẹ, mẹ thực sự đã làm những gì khi mẹ ở nhà một mình như vậy,...chẳng đứa con nào hiểu rõ những điều đó.

tumblr_oh16kt8Oxr1t2e9ufo2_500

Và rồi khi mọi thứ đang rối tung vì những tư liệu về mẹ, rằng nên chọn tấm hình nào, nên viết ra sao để mọi người giúp đỡ,...thì mọi cãi vã cũng bắt đầu theo. Tại sao anh không ra đón mẹ? Lúc đó cô đang ở đâu? Tại sao bố lại không đi taxi mà lại đi tàu điện ngầm? Ở khoảnh khắc mẹ sắp lạc, có lẽ mọi người vẫn đang luẩn quẩn trong vòng suy nghĩ và công việc của chính mà mà chẳng để tâm rằng hôm nay mẹ lên thành phố.

Cho đến khi mẹ không còn bên cạnh nữa thì mọi người lại bắt đầu nghĩ về những câu chuyện với mẹ trong quá khứ.

tumblr_oh16kt8Oxr1t2e9ufo1_500

Những ngày nhỏ cùng mẹ đi chợ, con đã được mẹ mua cho những món đồ yêu thích. Những ngày đầu con tới thành phố, mẹ đã lo lắng ra sao, dặn dò con như thế nào mỗi lần nghe điện. Những câu chuyện ngày xưa con viết, mẹ đã thích và khen con như thế nào, và vì không biết đọc nên mẹ đã nhờ một người ngoài tới đọc cho mẹ nghe. Những ngày mẹ vui ra sao khi thấy bố và chúng con về nhà.

quote4-3

Nhưng rồi chẳng ai thật sự để tâm nhiều đến cảm xúc của mẹ như mẹ đã quan tâm mọi người. Tại sao bố không đi chậm lại một chút để trò chuyện cùng mẹ. Rồi mẹ có thực sự thích nấu ăn hay không khi ngày nào mẹ cũng đứng bếp nấu ăn cho cả nhà. Tại sao con không gọi lại khi thấy điện thoại mẹ bỗng nhiên bị tắt. Những hành động nhỏ mà mọi người cứ mặc định rằng sẽ không sao, nhưng lại khiến mẹ để tâm và buồn ra sao.

Cuốn sách với gần 200 trang kể lại câu chuyện gia đình tìm lại người mẹ bị lạc và những ký ức còn lại với mẹ trong tâm trí mỗi người thân. Một câu chuyện thực có thể xảy ra với bất kỳ ai vào bất ký lúc nào; một giọng văn của tác giả rất bình dị nhưng vẫn khiến người khác trăn trở khi đọc, đối với mình đây là một trong những tác phẩm viết về mẹ rất đáng để đọc một lần.

Từ khóa: 

hãy chăm sóc mẹ

,

mẹ

,

review sách

,

sách