Hãy để yên cho con mèo

  1. Sáng tác

Bài viết chỉ mang mục đích giải trí, mọi thông tin đều không chính xác. Một phần bài viết có lấy và sửa đổi từ tác phẩm Lão Hạc của nhà văn Nam Cao.

Mùa hè năm 1946, Einstein đang có chuyến nghỉ mát tại Đà Lạt thì bỗng đâu Schrodinger xuất hiện và mang theo một con mèo đến chỗ ở của Einstein.

Tác giả của Thuyết tương đối lấy làm ngạc nhiên lắm và hỏi: “Ô, ông bạn, sao ông đến được đây? ”

Schrodinger trả lời:”À, tôi cưỡi lạc đà lên đây.”

Einstein thốt lên: “thế hóa ra ông cưỡi lạc đà để lên Đà Lạt. Mà ông đến tìm tôi có việc gì? ”

Schrodinger trả lời:” Ông bạn à, con mèo của tôi do tôi mà ra nông nỗi này, nó giờ sống chết chả rõ ràng, tôi cũng không biết phải làm sao nữa, mong ông giúp tôi tìm ra cách giải bài toán để chữa cho nó. ”

Einstein thở dài:” đã bảo là hãy để yên cho nó rồi, giờ khổ chưa”.

Thế nó chịu để ông thí nghiệm à?

Mặt Schrodinger đột nhiên co dúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu ông ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của ông mếu như con nít. Schrodinger hu hu khóc…

– Khốn nạn… Einstein ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi về thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì cậu phụ tá nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là cậu ấy với thằng con trai tôi, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu bị đem đi thí nghiệm. Này! Einstein ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu meo meo, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con mèo, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!

Einstein an ủi:

– Ông bạn cứ tưởng thế đấy chứ nó chả hiểu đâu! Vả lại ai nuôi mèo mà chả đem nó vào một mục đích nào đó? Tôi sẽ giúp ông tìm cách chữa cho nó.

Tác giả: Robert Nguyen (Công Đoàn)

Chú thích: “Con mèo của Schrodinger” là một thí nghiệm tưởng tượng được nghĩ ra bởi Schrodinger. Thí nghiệm này cho thấy sự thiếu hoàn hảo của cơ học lượng tử. Trong đó có sự chồng chập, không rõ ràng giữa trạng thái sống và chết.

Schrodingers_cat.svg_-1
Từ khóa: 

sáng tác