Cepheus- Ông vua hay Ngôi nhà trên bầu trời?

  1. Khoa học

Chòm sao Cepheus tên Hán Việt Thiên Vương là chòm sao gồm các ngôi sao có độ sáng trung bình nằm ở thiên cầu Bắc. Chòm sao chiếm diện tích 588 độ vuông, đứng thứ 27 theo diện tích trong số 88 chòm sao hiện đại. Cepheus cũng là một chòm sao trong số 48 chòm sao cổ đại của Ptolemy. Theo thần thoại Hy Lạp chòm sao là hiện thân của vua xứ Etiopia. Một điều khá thú vị là ngay sát với ông vua trên bầu trời này là một con rồng, đó là chòm sao Thiên Long (Draco). Sự sắp xếp và đặt tên không biết là vô tình hay cố ý này đã tạo nên một gia đình hoàng gia đúng nghĩa cho dù ở phương Tây con rồng không phải đại diện cho vua chúa.

Chòm sao Cepheus khi quan sát kĩ có thể chia thành 2 phần rõ rệt: đó là một phần tam giác và một phần tứ giác gần vuông. Hai phần này xếp chồng lên nhau tạo thành hình ảnh giống với một ngôi nhà. Vào nửa đêm của mùa hè hay những đêm mùa thu chúng ta có thể nhìn thấy ngôi nhà này chổng ngược xuống có nghĩa là ông vua trên bầu trời này bị lộn ngược xuống, nom thật lạ mắt.

Vợ của vua, hoàng hậu Cassiopia cũng phải chịu cảnh chẳng mấy dễ chịu, đó là phải quay vòng quanh thiên cực. Tất cả là vì lỗi lầm đã gây ra với cô công chúa Andromeda của bà.

Chuyện kể rằng: hoàng hậu Cassiopia dám đem cô con gái Andromeda ra so sánh với các tiên nữ của thần Poseidon. Bà ta cho rằng cô công chúa của mình xinh đẹp hơn tất cả tiên nữ. Kết quả là thần biển Poseidon tức giận bắt nàng Andromeda làm vật tế và phái con quái vật biển cá voi Cetus (cũng là một chìm sao đẹp của mùa thu) đến ăn thịt nàng. May sao đã có chàng Perseus dũng mảnh đã giết chết con quái thú giải cứu cho nàng. Sau đó hai người nên duyên vợ chồng.

Mùa thu đã tới vậy các bạn còn chờ gì nữa mà không chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các chòm sao đặc sắc mùa thu.

Tác giả: Robert Nguyen (Công Đoàn)

FB_IMG_1537360204344-1-720x400
Từ khóa: 

khoa học