VOYAGER VÀ sứ mệnh chinh phục các vì sao?

  1. Khoa học

Voyager 1 và Voyager 2 là hai con tàu đầu tiên của loài người đi ra khỏi Hệ Mặt Trời.

Cả hai con tàu đều được thiết kế và chế tạo tại trung tâm Jet Propulsion Laboratory tại bang California, Hoa Kỳ. Tàu Voyager 2 được phóng đi trước vào ngày 20/8/1977. Nửa tháng sau đó, ngày 5/9/1977, tàu Voyager 1 cũng được phóng đi. Mặc dù phóng sau người anh em nhưng nhờ vào việc sở hữu tốc độ cao hơn con tàu Voyager 1 đã vượt Voyager 2 trong chuyến du hành này. Thời điểm sứ mệnh được thực hiện là vào một sự kiện sắp xếp các hành tinh hiếm gặp xảy ra chỉ sau 175 năm. Hai con tàu Voyager hiện nay vẫn nhận các lệnh điều khiển và gửi các tín hiệu về Trái Đất.

Đối với Voyager 1, nhiệm vụ đầu tiên của nó là là ghé thăm Sao Mộc và Sao Thổ và đây là con tàu đàu tiên gửi các hành ảnh của các vệ tinh hai hành tinh này về Trái Đất. Vào tháng 8 năm 2012, NASA thông báo con tàu đã đi vào không gian liên sao và cách Trái Đất 21 tỷ Km trở thành con tàu đầu tiên của nhân loại ra khỏi Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên vẫn có nhiều tranh cãi về vị trí của tàu vì các thiết bị trên tàu đã bị hỏng từ lâu.

Đối với tàu Voyager 2, con tàu đã thăm tất cả 4 hành tinh khí của Hệ Mặt Trời và hiện vẫn là con tàu duy nhất làm được điều này. Tuy nhiên sứ mệnh của tàu vẫn chưa dừng lại ở đó, nó sẽ hành trình đi xa và xa hơn nữa. Vào ngày 13/4/2010, Voyager đã cách Sao Diêm Vương khoảng cách gấp hai lần khoảng cách từ hành tinh lùn này tới Mặt Trời.

Nhiên liệu Plutonium rồi cũng sẽ cạn kiệt và khi đó cả hai con tàu sẽ quay mãi mãi quanh trung tâm của Ngân Hà.

Điều đặc biệt là trên mỗi tàu Voyager đều có một đĩa làm bằng vàng có thể tồn tại trong 1 tỷ năm. Đĩa chứa hình ảnh, âm thanh và các dữ liệu chọn lọc từ Trái Đất và loài người. Đĩa chứa tổng cộng 115 bức ảnh trong đó nổi bật là ảnh về Vạn lý trường thành, kính thiên văn, một bà mẹ đang cho con bú, hình ảnh các cơ quan sinh dục của con người. Còn âm thanh trong đĩa là những âm thanh của tiếng cá voi lưng gù, ca khúc nhạc Rock and Roll, bản giao hưởng số 5 của Beethoven và cả giọng nói của con trai nhà thiên văn học nổi tiếng Carl Sagan cùng lời chào bằng 55 thứ tiếng.

Voyager là một bước tiến vĩ đại của nhân loại. Hai con tàu sẽ mãi là huyền thoại trong lịch sử. Chúng ta cùng hi vọng một ngày nào đó một nền văn minh ngoài hành tinh sẽ nhận được thông điệp từ chúng ta và hồi âm trở lại.

Tác giả: Robert Nguyen (Công Đoàn)






voyager-640x400
Từ khóa: 

khoa học