Hãy đi Vạn dặm trong Đôi giày của tôi

  1. Tâm lý học

Matthew Sanford bị liệt sau tai nạn xe – tai nạn cũng cướp đi người ba và chị của anh. Dằn vặt, tiếc nuối và hàn gắn đã từng bước biến anh trở thành giáo viên yoga.


Walk a mile in my shoes .

là câu nói chủ đề trong một dự án xã hội. Tại đây bạn sẽ “xỏ” chân vào đôi giày của những người khác nhau (của một tên trộm, một cô gái điếm, một doanh nhân hay một tội phạm…) và nghe câu chuyện mà họ chia sẻ. Hiển nhiên bạn có thể không đồng tình với việc làm của tên trộm, của cô gái điếm, của tên giết người nhưng có đi đôi giày của họ, có “bước” qua chặng đường như họ, bạn sẽ hiểu được tại sao họ trở thành con người của hiện tại…

Đó là trắc ẩn, là thấu cảm. Đừng lầm tưởng rằng sự thấu cảm sẽ làm bạn nhu nhược đi, thỏa hiệp trước những cái sai quy chuẩn đạo đức, thấu cảm thực chất lại giúp bạn vững vàng hơn đồng thời có cái nhìn sâu hơn về hoàn cảnh mỗi người để nhận ra rằng “tôi” đồng cảm, “tôi” không thể tách rời khỏi nỗi đau này, câu chuyện này. Song lại khát khao một sự biến đổi và bằng cách nào đó mong muốn thực hiện những biến đổi ấy.

Hãy đi vạn dặm trong đôi giày của tôi! Đúng vậy, chỉ đơn giản là “đi”, là thấu, là hiểu rằng sự hoàn hảo đang nhấn chìm xã hội và trở thành quy chuẩn mà chúng ta mang ra đánh giá lẫn nhau. Khi các nguồn tin dần trở nên lỏng lẻo và mạng xã hội đang trở thành “phiên tòa” phán xét mọi vấn đề , mọi cá nhân thì lòng trắc ẩn cũng nằm trong trạng thái lửng lờ đâu đó giữa cán cân đúng sai và bào mòn đi tính cảm thông của mỗi người.


….mở rộng tâm hồn mà chấp nhận thế giới như bản chất của chính nó, chấp nhận những thứ đã qua và không thể thay đổi được để có một trái tim không đề phòng và nghi kỵ bạn nhé!


Sáng Cần Thơ, bên hiên cửa sổ.

Nguồn: Vương Tuyền (Nguồn: TED)

Biên soạn: Sophia Phạm

Từ khóa: 

bài học cuộc sống

,

lòng trắc ẩn

,

thấu cảm

,

ngừng phán xét

,

tâm lý học