“Hình hài dấu yêu”- Bản hòa tấu đượm buồn, ám ảnh và đau thương

  1. Phim ảnh

“Hình hài dấu yêu” (tựa gốc: The Lovely Bones) là một phim siêu thực đạo diễn bởi Peter Jackson ra mắt trong năm 2009.

“My name is Salmon, like the fish. First name, Susie. I was 14 years old when I was murdered on December 6th 1973”.

x950

The lovely bones - Hình hài dấu yêu

Susie Salmon - Một cô bé xinh đẹp, chớm nở trái tim với mối tình đầu đã vĩnh viễn rời bỏ cuộc đời ở tuổi 14 khi bị hãm hiếp và sát hại bởi người hàng xóm tàn độc.

“Hình hài dấu yêu” - Bản hòa tấu đượm buồn 

Tựa đề “Hình hài dấu yêu” gợi về thời gian. Là hình hài bé bỏng của cha mẹ khi con mới chào đời, là hình hài thân thuộc mỗi ngày cha mẹ gặp con và là hình hài dấu yêu mà mãi mãi cha mẹ và gia đình không thể quên, chỉ đến khi con đã đi xa.


Tên phim gợi cảm xúc bâng khuâng đến lạ, như chúng ta đang tiếc nuối, trăn trở và xót xa cho một bóng hình yêu thương đã không còn. Thước phim dài về diễn biến tâm lý của Susie Salmon khi cô bé đã chết đi và đang sống trong ranh giới giữa trần thế và thiên đường. 

Lovely-Bones-Wallpaper-the-lovely-bones-the-film-21421360-1600-1018 (1)

Susie Salmon bị hãm hiếp và giết hại bởi người hàng xóm Harvey khi hắn dụ cô xuống tầm hầm của mình tại cánh đồng ngô

Hành trình phim là một bản hòa tấu nhiều cảm xúc. Ban đầu mạch phim nhẹ nhàng với cuộc sống bình dị của Susie bên gia đình và những cảm xúc của cô bé khi chớm nở tình cảm với mối tình đầu. Chỉ đến khi một chiều mùa đông, khi Susie đi ngang qua cánh đồng ngô và bị người hàng xóm George Harvey dụ xuống tầng hầm, hãm hiếp và giết chết, mạch phim thay đổi, như bản hòa tấu chuyển nhịp: réo rắt, đau thương, dai dẳng và ám ảnh.

bivKBeD

“My name is Salmon, like the fish. First name, Susie. I was 14 years old when I was murdered on December 6th 1973”.

Mỗi thước phim mang một màu sắc khác nhau với muôn hình vạn trạng. Ban đầu, thước phim là những ngày hạnh phúc với mảng màu ấm và sáng. Những phân cảnh đau buồn nhất của phim, sắc phim lại trùng xuống, ảm đạm, não nề. Diễn biến tâm lý của Susie cũng được minh họa cực kỳ rõ nét qua màu phim: khi hạnh phúc, màu phim tươi xanh ở cảnh sắc trời cao, đồng vàng, khi bi hương lại xanh thẳm 1 màu ở ngọn hải đăng, biển cả. Tất cả dường như tạo thành bản hòa tấu, khiến cho người nghe cuốn theo từng giai điệu, để rồi vỡ òa trong sự xúc động, cảm thương.

Lovely-Bones-Wallpaper-the-lovely-bones-the-film-21421535-1782-1026

Những thước quay phô bày rõ nét thế giới nội tâm của Susie sau khi chết

Ám ảnh, đau thương đến hồi kết

Cái chết của Susie thay đổi mọi thứ. 

Người ta thấy bố Susie chìm trong đau đớn đến tột cùng, cay đắng và nung nấu quyết định ngày qua ngày sẽ tìm ra hung thủ sát hại con gái. Người ta lại thấy một người mẹ bất lực, tan vỡ khi con gái ra đi và thậm chí chẳng dám vào phòng của con bởi tất cả kỷ niệm sẽ lại ùa về. Và… người ta thấy em gái của Susie là: Lindsey, đã tìm ra chứng cứ để buộc tội tên sát nhân Harvey khi cô bé đã đột nhập vào nhà hắn. Hành động của Lindsey mở ra một màu sắc mới cho thước phim trầm buồn.

The-Lovely-Bones-the-lovely-bones-the-film-10309279-580-246

Susie về với thiên đường, qua bóng tối để tìm về ánh sáng

Về phần kết phim: Có người cảm thấy hợp lý, có người cảm thấy vẫn chưa thỏa đáng bởi đến cuối cùng, bố mẹ của Susie vẫn chẳng hề biết ai đã giết cô bé. Thế nhưng, về phần Susie, cô bé đã trở về với thiên đàng, hoàn thành được ước nguyện ở thế gian và yên tâm để tạm biệt cõi trần vĩnh viễn. Điều đó cho ta thấy nhân vật chính được an ủi trong tâm hồn, viên mãn trong cảm xúc. Đến cuối phim, kẻ sát nhân cũng phải trả giá cho chính hành động của mình bằng một cái chết ập đến bất ngờ. Đó là kết phim và cũng mở ra ánh sáng cho cuộc sống của các nhân vật trong phim.

The-Lovely-Bones-the-lovely-bones-the-film-10309313-580-326

Bố của Susie Salmon với những mảnh ký ức về con gái bé bỏng

Như vậy, sau một hồi các giai điệu vang lên réo rắt, bi thương đầy xúc động, cuối cùng, bản nhạc cũng khép lại trong sự bình yên. Tựa như sự cởi bỏ những đau khổ, cuộc sống của mỗi nhân vật trở về quỹ đạo hàng ngày. Hình ảnh của Susie mãi mãi là “Hình hài dấu yêu” trong lòng cha mẹ, mãi mãi là Susie Salmon với mái tóc xoăn vàng, đôi mắt biếc long lanh và nụ cười luôn còn mãi.

Từ khóa: 

hình hài dấu yêu

,

the lovely bones

,

bình phim

,

cảm nhận

,

susie salmon

,

phim ảnh