Học đảo ngược là gì?

  1. Giáo dục

Trong cuộc sống có vô vàn vấn đề chúng ta cần giải quyết và đưa ra quyết định. Nếu tiếp cận đúng phương pháp, đúng giải pháp thì vấn đề được giải quyết tối ưu hơn. Trong việc học cũng vậy, phương pháp sẽ giúp người học có định hướng học riêng và hứng thú hơn.

Hiện nay, người học đang được tiếp cận phương pháp học truyền thống, trải qua thời gian khá dài, mọi thứ đều thay đổi nhanh chóng, thế giới đang dịch chuyển, nhưng phương pháp 1 thầy ban phát 1 kiến thức chung cho nhiều trò vẫn còn sử dụng tại Việt Nam.

Vấn đề của phương pháp truyền thống hiện nay là gì?

Về nội dung bài học: Người học tiếp cận 1 kiến thức lý thuyết là chủ yếu, kiến thức hàn lâm trong 1 thời gian ngắn (khoảng 45 phút), khiến bài học khô khan, nhàm chán.

Về người học:

  • Người học thụ động hơn, bởi người học chỉ tập trung vào việc ghi chép nhiều hơn, phụ thuộc vào 1 kiến thức của người thầy.
  • Chán nản khi học trên lớp chỉ nghe và chép chiếm đa số thời gian.
  • Mệt mỏi khi khối lượng bài tập về nhà nhiều môn phải làm, và không có người hỗ trợ, điều này có thể sinh ra việc người học sẽ dùng sách giải để làm đối phó cho người thầy kiểm tra.
  • Không có nhiều thời gian để tiếp cận những kỹ năng khác, trải nghiệm khác.

Về giáo viên:

  • Giáo viên phải giảng đi, giảng lại 1 bài giảng năm này qua năm khác.
  • Áp lực soạn giáo án, chủ yếu là copy và chỉnh.

Với những vấn đề trên, học đảo ngược là phương pháp phù hợp cho giải pháp của những vấn đề trên?

Học đảo ngược giúp người học chủ động hơn, ghi chép ít hơn, hoạt động nhiều hơn, không nhàm chán. Ko phụ thuộc vào những kiến thức có phần chủ quan của giáo viên. Giảm áp lực bài tập về nhà rất nhiều, giáo viên không còn mệt mỏi về giáo án.

Vậy, học đảo ngược là gì?

Ảnh: Sưu tầm từ moon.vn

Là việc đảo ngược quá trình của học truyền thống.

Học truyền thống, người học học lý thuyết trên trường và làm bài tập về nhà ở nhà, tạm gọi là quá trình TRƯỜNG - NHÀ.

Học đảo ngược, người học sẽ học lý thuyết tại nhà qua các bài giảng video sinh động, dễ hiểu, dễ hình dung, và lên lớp trao đổi bài tập nâng cao, các thắc mắc khó cần sự hỗ trợ để phân tích, tạm gọi là quá trình NHÀ - TRƯỜNG.

Học đảo ngược dựa trên cơ sở của thang đo tư duy BLOOM?

image


Ở thang đo này gồm 6 bậc, 3 bậc dưới là bậc tư duy thấp. Ở bậc này, người học có thể tự học các bài học lý thuyết và bài tập áp dụng cơ bản nhất. 3 bậc trên là bậc tư duy cao, ở bậc này người học cần người hỗ trợ, cần bạn học để cùng nhau làm những bài tập nâng cao hơn, phân tích và sáng tạo, việc này phải cần được triển khai trên lớp với sự hướng dẫn của giáo viên và thảo luận nhóm với bạn cùng lớp.

Ngoài ra, phương pháp học đảo ngược còn phù hợp với hiện nay. Bởi, công nghệ thông tin đang phát triển, tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam lớn. Nên việc tận dụng thời gian người học online các mạng xã hội vào việc học là phù hợp.

Học đảo ngược còn hiểu theo một cách khác, nghĩa là cha mẹ sẽ được con dạy lại. Được hiểu, là con xem lý thuyết trên video và giảng cho cha mẹ nghe (cha mẹ tự học cùng con), để con phát triển kỹ năng giải thích, truyền đạt.

---------------

PANDU.VN

Từ khóa: 

học đảo ngược

,

phương pháp học

,

giáo dục

thật phi lý khi bộ giáo dục cứ cố tìm cách làm trong sạch thi cử, trong khi mà trương trình dạy học thì đã lỗi thời cả chục năm, chưa kể cách dạy, trường phố thì không biết thế nào ở chỗ e hôm nọ thi thử theo đề bộ 80% học sinh của trường trượt
Trả lời
thật phi lý khi bộ giáo dục cứ cố tìm cách làm trong sạch thi cử, trong khi mà trương trình dạy học thì đã lỗi thời cả chục năm, chưa kể cách dạy, trường phố thì không biết thế nào ở chỗ e hôm nọ thi thử theo đề bộ 80% học sinh của trường trượt

Mình rất đồng ý với bạn, bọn mình làm ra Noron! cũng với mục tiêu hỗ trợ mọi người học tập một cách dễ dàng hơn (kể cả chủ động lẫn bị động).

Tại Pandu đang có mô hình gia sư à bạn?

Vi ệc học của mỗi người một khác nhau. Không nên theo 1 hình thức chung nhất.