Hội chứng ruột kích thích là gì?

  1. Sức khoẻ

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến ruột kết (ruột già). Bệnh có thể ảnh hưởng đến chức năng bình thường của đại tràng, gây ra sự khó chịu, chướng bụng và đầy hơi và đau đớn cực độ làm thay đổi thói quen đại tiện (táo bón hoặc tiêu chảy), . 

Hội chứng ruột kích thích không gây tử vong và không gây tổn thương vĩnh viễn cho đại tràng nhưng nó gây ra các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu đường ruột hoặc ung thư.

hoi chung ruot kich thich la gì


NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng ruột kích thích vẫn chưa rõ ràng, nhưng bệnh nhân thường có ít nhất một trong những điều sau đây:

  • Sự liên quan giữa dị ứng thực phẩm hoặc chứng không dung nạp lactose và hội chứng ruột kích thích chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng ở một số người, khi ăn một số thực phẩm nhât định có thể gây ra những triệu chứng ruột kích thích nghiêm trọng
  • Khi ăn, các cơ và dây thần kinh trong ruột co bóp quá mức và gây đau bụng.

Có những yếu tố nguy cơ khác có thể làm tăng sự khởi phát của hội chứng ruột kích thích, bao gồm:

  • Người trẻ tuổi <45 tuổi, tỷ lệ nữ giới cao hơn nam giới
  • Tiền sử gia đình mắc hội chứng ruột kích thích
  • Áp lực cuộc sống, căng thẳng, stress
  • Nhiễm trùng đường ruột hoặc viêm
  • Thay đổi hormone trong cơ thể đột ngột

TRIỆU CHỨNG

đau bụng đi ngoài khi hành kinh


Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích khác nhau tùy theo từng người, từ nhẹ đến mất chức năng:

  • Phân cứng do táo bón hoặc phân lỏng
  • Tần suất đi đại tiện nhiều lần, mót rặn
  • Có chất nhầy trong phân
  • Đầy hơi, chướng bụng
  • Đau bụng

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những triệu chứng này tương tự như các triệu chứng của ung thư ruột kết, vì vậy bệnh nhân phải được bác sĩ đánh giá.

Hội chứng ruột kích thích cũng bao gồm một số triệu chứng bất thường như mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu, đổ mồ hôi, buồn nôn, nôn và đau khi đi vệ sinh.

ĐIỀU TRỊ

Không có cách điều trị hội chứng ruột kích thích, chỉ có các phương pháp hỗ trợ điều trị bao gồm giảm bớt các triệu chứng và ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây ra sự khởi phát của bệnh. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân các lựa chọn hỗ trợ điều trị hiệu quả nhất, có thể kết hợp với những điều sau đây:

  1. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Tìm hiểu thêm về thói quen ăn uống của bệnh nhân và mối quan hệ với các triệu chứng, tránh thực phẩm nhạy cảm như cay nóng, quá mặn, tránh chất béo quá mức và thực phẩm gây kích thích như cà phê, trà, rượu, v.v. và giảm lượng thức ăn gây đầy hơi (sản phẩm từ sữa, đậu nành, đậu lăng, v.v.) . Thực phẩm giàu chất xơ có thể kích thích sự di chuyển của ruột kết và có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện táo bón.

>>>

Hội chứng ruột kích thích nên kiêng ăn gì?

  1. Trị liệu tâm lý và hành vi

Giải thích bệnh nhân của bệnh nhân, bao gồm điều trị tâm lý, liệu pháp phản hồi sinh học, vv, đối với những người bị mất ngủ, lo lắng và các triệu chứng khác, có thể phù hợp với thuốc an thần.

  1. Điều trị bằng thuốc

(1) spasmolytics ngày nay thường được sử dụng là chọn lọc ruột cơ trơn chẹn kênh calci, hoặc điều biến kênh ion. Thuốc kháng cholinergic như atropine, belladonna và purine cũng có thể cải thiện các triệu chứng đau bụng, nhưng cần chú ý đến các phản ứng bất lợi.

(2) Thuốc nhuận tràng Táo bón có thể được sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc nhuận tràng có thể thử khối lượng như methylcellulose và thẩm thấu thuốc nhuận tràng như polyethylene glycol, lactulose và những thứ tương tự. Thuốc kích thích nên được sử dụng một cách thận trọng.

(3) các thuốc chống tiêu chảy như loperamid hoặc hợp chất phenethyl piperidine, v.v., có thể cải thiện tiêu chảy, cần chú ý đến táo bón, trướng bụng và các phản ứng bất lợi khác. Các chất hấp phụ như ocmahillon montmorillonite có thể được sử dụng cho các trường hợp nhẹ.

(4) đại lý prokinetic thích hợp cho những bệnh nhân bị táo bón và trướng bụng. Thường được sử dụng là cisapride hoặc mosapride.

(5) giảm đau nội tạng somatostatin và chất tương tự của nó, chẳng hạn như octreotide, giảm soma và đau nội tạng. Thuốc chẹn thụ thể 5-HT 3 , như alosetron, có thể cải thiện đau bụng và tần số phân ở bệnh nhân bị tiêu chảy, và có thể gây ra các phản ứng bất lợi như viêm đại tràng thiếu máu cục bộ. Các chất chủ vận từng phần của thụ thể 5-HT 4 đã bị ngừng do tăng nguy cơ biến cố thiếu máu cục bộ tim mạch.

(6) Thuốc chống loạn thần Các triệu chứng đau bụng rất nặng và các phương pháp điều trị trên không hiệu quả, đặc biệt ở những bệnh nhân có triệu chứng tâm thần rõ ràng. Thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu rất hữu ích.

(7) Probiotic Nó có thể điều chỉnh cân bằng sinh thái của hệ vi sinh vật đường ruột của vật chủ và phù hợp với bệnh nhân mắc IBS bị mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Tham khảo từ:

Hội chứng ruột kích thích - nguyên nhân và điều trị

Từ khóa: 

sức khoẻ