[Hỏi đáp Chuyên gia Noron] Luật sư Lê Ngọc Lam Điền

  1. Noron

  2. Luật pháp

Từ 10/04/2022 đến 20/04/2022, Luật sư Lê Ngọc Lam Điền sẽ tham gia sự kiện Hỏi - Đáp Chuyên gia trên Noron. Các bạn noronion đừng bỏ lỡ sự kiện này để bồi dưỡng kiến thức Pháp luật & Đời sống từ chị Lê Ngọc Lam Điền nhé!

Vai trò của Pháp luật với Đời sống

Luật pháp dưới góc độ luật học được hiểu như là tổng thể các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung, do Nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận, thể hiện ý chí của giai cấp cầm quyền, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, và cưỡng chế.

Luật pháp thông thường được thực thi thông qua một hệ thống các cơ quan thực thi, bao gồm các cơ quan như Công an (cảnh sát), tòa án, Việc kiểm sát, thi hành án.....Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng, chỉ những hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả xấu cho xã hội và đến một mức độ cần thiết mới có thể bị đưa ra Toà án. Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều có hai "nhánh" là thực thi luật pháp theo con đường hành chính và thực thi theo con đường hình sự. Hành chính và hình sự là hai cấp độ khác nhau và không thể đồng thời áp dụng lên một hành vi vi phạm. (Cụ thể xin vui lòng xem thêm quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành để biết quy định nào sẽ cấu thành tội phạm hình sự và hành vi nào sẽ bị xử phạt hành chính).

Về cơ bản, luật pháp được thực thi thông qua các biện pháp hành chính là nhiều hơn cả, ví dụ như: cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm, thanh tra xây dựng thanh tra và xử phạt vi phạm.....

https://cdn.noron.vn/2022/04/04/74332125936615472-1649067864.png
Sự kiện Hỏi đáp Chuyên gia trên Mạng Hỏi đáp Việt Noron

Trong xã hội dân sự, mặc dù Tòa án vừa đóng vai trò là cơ quan thực thi nhưng cũng vừa là một người trọng tài để đưa ra các phán xét của mình về tính hợp pháp của hành vi. Tuy vậy, ở Việt Nam và đại đa số các nước Châu Á nói chung, việc đưa vụ việc đến Tòa án chưa trở thành một thói quen và văn hóa pháp luật.

(theo Wikipedia)

Luật sư Lê Ngọc Lam Điền, Trưởng văn phòng luật sư Li và Đồng sự sẽ tham gia sự kiện Hỏi đáp Chuyên gia lần này với chủ đề Pháp luật & Đời sống. Chị được bạn đọc trên Báo điện tử Dân trí (dantri.com.vn) biết đến trong vai trò luật sư của tờ báo này.

Với hai mươi năm kinh nghiệm, Luận sư Lê Ngọc Lam Điền còn là thành viên Ban Giám Khảo các kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề cho các luật sư tập sự; giảng dạy các chuyên đề liên quan đến ngành luật cho các tân sinh viên và sinh viên năm cuối của các trường thành viên thuộc Đại học Quốc Gia.

Sự kiện Hỏi đáp Chuyên gia Noron

https://cdn.noron.vn/2022/04/04/36072595611567346-1649067210.jpg
Luật sư Lê Ngọc Lam Điền

Thông tin về Luật sư Lê Ngọc Lam Điền

Từ 10/04/2022 đến 20/04/2022, Luật sư Lê Ngọc Lam Điền sẽ chia sẻ với các bạn noronion về các lĩnh vực:

  • Kiến thức Pháp Luật

  • Ngành Luật học

  • Nghề Luật sư

Hẹn gặp lại các bạn trong sự kiện Hỏi – Đáp cùng Luật sư Lê Ngọc Lam Điền trên Noron nhé!

Gửi câu hỏi đến Chuyên gia tại đây

*Bài viết có tham khảo & trích dẫn tư liệu do Chuyên gia cung cấp.

Từ khóa: 

hỏi đáp chuyên gia

,

luật sư lê ngọc lam điền

,

mạng hỏi đáp việt noron

,

pháp luật và đời sống

,

giáo dục pháp luật

,

noron

,

luật pháp