[Infographic] Dậy sớm như thế nào cho khoa học?

  1. Sức khoẻ

Ngủ sớm và dậy sớm giúp con người khỏe mạnh hơn, thông minh hơn. Tuy nhiên, dậy sớm đối với tất cả mọi người không phải là một điều dễ dàng, kể cả khi nó mang những mục đích và lợi ích tốt như thế nào đi nữa.

Nghiên cứu cho thấy những người thức dậy sớm cải thiện được năng suất làm việc. Thức dậy sớm giúp tăng thêm một vài giờ vào lịch trình hằng ngày, giúp bạn dễ giải quyết các công việc trong ngày. Dậy sớm đồng nghĩa với bạn có rất nhiều thời gian để làm những việc hữu ích. Dưới đây là 6 lợi ích mà việc dậy sớm đem lại:

day som-01

A. 6 Lợi ích khoa học của việc dậy sớm

1. Có một bữa sáng ngon miệng

Một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng là điểm cộng cho cơ thể của bạn trong việc cải thiện năng lượng làm việc, điều chỉnh mức độ tập trung của glucozo, duy trì trí nhớ của bản thân.

2. Có thời gian để thức dậy đúng cách trước khi làm việc

Dậy sớm làm giảm những hiệu ứng tiêu cực của "quán tính giấc ngủ", giúp bạn tỉnh táo hơn, tăng cường khả năng nhận thức, phản ứng và cả sự chú ý.

3. Giải quyết vấn đề tốt hơn

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người thuộc kiểu "người buổi sáng" có khả năng dự đoán và giải quyết vấn đề tốt hơn.

4. Tâm trạng thoải mái hơn

Dậy sớm giúp cho bạn có tâm trạng thoải mái hơn, có nhiều thời gian để làm mọi việc một cách chu đáo thay vì dậy muộn rồi chuẩn bị mọi thứ trong gấp gáp.

5. Năng suất làm việc hiệu quả

Một cuộc khảo sát cho thấy những người dậy sớm đồng ý rằng: dậy sớm giúp họ có thêm thời gian để làm rõ hơn về mục tiêu dài hạn, có ý thức và trách nhiệm thực hiện những mục tiêu đó hơn.

6. Tăng thời gian tập thể dục

Tập thể dục trước bữa sáng có thể đốt cháy lên đến 20% mỡ cơ thể cũng như tăng cường endorphins cho một tâm trạng tốt hơn.

B. 11 Cách giúp bạn thức dậy vào buổi sáng

Thời điểm trạng thái tốt nhất của bạn chỉ 50% là do gen di truyền, 50% còn lại có thể thay đổi theo thái độ sống của bạn. Bất kể bạn thuộc kiểu nào, dưới đây là 11 cách giúp bạn có thể tạo thói quen thức dậy sớm 1 cách dễ dàng vào buổi sáng.

  1. Uống một cốc nước
  2. Ngưng dùng diện thoại sớm vào buổi tối
  3. Hấp thụ ánh sáng tự nhiên
  4. Sử dụng báo thức có ánh sáng
  5. Ăn một quả táo
  6. Thức dậy vào đúng thời điểm trên vòng lặp của giấc ngủ
  7. Thức dậy khỏi giường và tập thể dục
  8. Tập thói quen thức dậy sớm từ từ
  9. Dùng đúng ánh sáng đèn vào buổi tối
  10. Đừng bấm snooze chuông báo thức
  11. Đi cắm trại

Lợi ích lớn nhất của việc dậy sớm là mọi việc diễn ra trật tự, theo đúng kế hoạch. Dậy sớm đồng nghĩa với việc bạn không phải vội vã, tất bật sợ không kịp giờ, hoặc có thể dành riêng cho mình một chút thời gian yên tĩnh ở văn phòng.

Dậy sớm không phải là điều dễ dàng, thậm chí đối với những người quen với nó cũng thỉnh thoảng không thể cưỡng lại sự quyến rũ của giấc ngủ. Nhưng thật vui khi biết rằng ta mở mắt ra, thế giới là của riêng ta dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, cho đến khi tất cả mọi người đều thức dậy.

Từ khóa: 

dậy sớm

,

sức khỏe

,

đời sống

,

chăm sóc bản thân

,

sức khoẻ

Mình cũng thử khá nhiều cách để thức dậy sớm nhưng đến hiện tại thì cách hiệu quả nhất là thay rèm cửa mỏng hơn để ánh sáng chiếu vào khắp phòng vào buổi sáng khi mặt trời lên. Ban đầu thì khá là khó chịu và chưa quen, cảm giác mệt mệt nhưng ko thể nào ngủ tiếp được vì sáng quá... nhưng đến ngày thứ 3 thì mình tỉnh và khỏe hơn lúc trước nhiều.
Trả lời
Mình cũng thử khá nhiều cách để thức dậy sớm nhưng đến hiện tại thì cách hiệu quả nhất là thay rèm cửa mỏng hơn để ánh sáng chiếu vào khắp phòng vào buổi sáng khi mặt trời lên. Ban đầu thì khá là khó chịu và chưa quen, cảm giác mệt mệt nhưng ko thể nào ngủ tiếp được vì sáng quá... nhưng đến ngày thứ 3 thì mình tỉnh và khỏe hơn lúc trước nhiều.