[Infographic] Kỹ năng lãnh đạo cần những yếu tố gì?

  1. Kỹ năng mềm

Chúng ta vẫn luôn biết rằng Lãnh đạo là những vị trí rất quan trọng trong một tổ chức, ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của tổ chức. Trên thế giới vốn có rất nhiều những nhà lãnh đạo tài ba như Jack Ma, Jeff Bezos,...nhưng cũng tồn tại những nhà lãnh đạo mà lại không có kỹ năng lãnh đạo hoặc chưa hoàn thiện.

Vậy thì các yếu tố cần có nào để xây dựng lên kỹ năng lãnh đạo của một người? Hãy cùng xem infographic dưới đây để tìm hiểu thêm về kỹ năng này nhé!

Leadership-skills-list

Giao tiếp

Do đặc thù công việc phải giao tiếp với nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau nên người lãnh đạo cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Trong giao tiếp, họ sẽ trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc không vòng vo để người nghe có thể hiểu được.

Truyền cảm hứng

Người có kỹ năng lãnh đạo sẽ không thúc đẩy nhân viên bằng những phần thưởng vật chất, mà thay vào đó họ dựa vào sức mạnh tinh thần. Họ sẽ vẽ ra một tầm nhìn trong tương lai. mục tiêu dài hạn ngắn hạn rồi truyền cảm hứng để nhân viên tự thúc đẩy bản thân đạt mục tiêu đó

Năng lượng tích cực

Trong công việc sẽ không thể thiếu những lúc sai sót và thất bại. Trong những lần đó, tinh thần của người dẫn đầu luôn là một yếu tố quan trọng và dẫn đến tinh thần của những người khác. Cần phải luôn tích cực trong mọi hoàn cảnh và nhìn nhận thất bại là một cơ hội để học hỏi và thúc đẩy hiệu suất.

Thành thật và công bằng

Việc thành thật với nhân viên về các thông tin liên quan, chia sẻ thẳng thắn cho họ sẽ giúp họ hiểu kỹ hơn về công việc. Đồng thời, hãy coi tất cả các nhân viên đều là như nhau để họ cảm thấy họ có năng lực, được tôn trọng và có động lực làm việc hơn.

Giải quyết vấn đề

Với vai trò là một người lãnh đạo, vấn đề có thể xảy đến bất cứ lúc nào đòi hỏi họ phải có sự linh hoạt nhạy bén ngoài việc chỉ có chuyên môn. Sự nhạy bén của người lãnh đạo cũng được áp dụng trong môi trường cạnh tranh, để biết cách phát hiện rủi ro và tận dụng cơ hội thị trường.

Thành thạo chuyên môn

Chuyên môn của một người lãnh đạo sẽ được gây dựng lên từ những năm kinh nghiệm đi từ các vị trí thấp cho tới hiện tại và trở thành chuyên gia trong chính lĩnh vực ấy. Ngoài chuyên môn cao, họ phải trang bị kỹ năng lãnh đạo để có thể làm việc với nhân viên ở vị trí cao này.

Sáng tạo

Với vị trí là người luôn đối mặt với nhiều vấn đề của tổ chức, lãnh đạo phải đưa ra được cách giải quyết một cách hợp lý và chiến lược nhất cho mỗi trường hợp. Luôn nghĩ rộng ra vấn đề để có thể đưa ra các phương án mới mẻ và thích hợp hơn

Linh hoạt

Dù có một kế hoạch tốt đẹp và chặt chẽ đến bao nhiêu thì đôi lúc rủi ro cũng có thể ập đến vào những phút chót. Thay vì trách móc và cố gắng tìm ra ai là người sai, thì hãy chấp nhận rủi ro và nhạy bén xử lý chúng nhanh nhất.

Ủy quyền

Vì luôn bận rộn và không phải là người làm toàn bộ mọi việc nên việc ủy quyền cho người khác là một điều thường thấy. Tuy nhiên, hãy ủy quyền một cách khéo léo để nhân viên không cảm thấy nặng nề, bị kiểm soát và có thể thực hiện tốt nhất.

Cố vấn

Người lãnh đạo không chỉ có vai trò quản lý, mà hơn hết là dẫn dắt và cố vấn. Họ có thể sẽ không phải lúc nào cũng đem cho nhân viên những điều tốt nhất bởi điều đó khó giúp nhân viên thể hiện khả năng. Thay vào đó, họ dẫn dắt, chỉ bảo và truyền cảm hứng để nhân viên có thể tự thân thúc đẩy và theo đuổi mục tiêu của mình.

Nhìn chung, trên đây chỉ là 10 yếu tố cơ bản thường thấy và một người lãnh đạo thực tế có thể cần nhiều hơn thế. Ngoài vị trí lãnh đạo, các nhân viên ở cấp quản lý thấp hơn cũng cần rèn luyện các yếu tố này thật tốt để phát triển bản thân chứ không chỉ riêng phát triển cho nhân viên. Thực tế hiện nay cũng đã có rất nhiều các công ty, tập đoàn lớn khi tuyển dụng cũng đã thêm mục kỹ năng lãnh đạo dù chỉ là vị trị Senior, Junior Executive. Điều này cho thấy, kỹ năng lãnh đạo cần xây dựng thời gian dài trước đó chứ không phải khi làm lãnh đạo rồi mới phát triển nó.

Từ khóa: 

kỹ năng lãnh đạo

,

lãnh đạo

,

kỹ năng mềm