Khi mình kiềm chế cảm xúc, liệu có phải là đang khắt khe với bản thân quá không?

  1. Tâm lý học

  2. Tâm sự cuộc sống

Từ khóa: 

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Biết kiềm chế là biết tự kỉ luật bản thân, là mình tự biết kiểm soát của mình bạn nhé! Không có gì gọi là khắt khe quá ở đây cả. 

Trả lời

Biết kiềm chế là biết tự kỉ luật bản thân, là mình tự biết kiểm soát của mình bạn nhé! Không có gì gọi là khắt khe quá ở đây cả. 

Biết kiềm chế là tốt nhưng có nếu cuộc sống áp lực quá mà lý trí cứ dặn không được khóc, thì cứ khóc đi. Có những dịp lâu không tâm sự với bạn bè, thì cứ xõa đi. Bung lụa, tự tin khoe cá tính đi bạn. Cũng không nên giữ mọi thứ trong lòng nhiều quá, nặng lắm! 

Tại sao kiềm chế cảm xúc lại là khắt khe với bản thân được nhỉ? Các cụ hay nói câu: 1 nhịn 9 lành mà. 

Thực ra thì cũng cần dựa trên tình huống thì mới suy sét rằng bản thân có nên kiềm chế bản xúc hay không.

Ví dụ một người đàn ông va quyệt vào xe bạn và ông ta tự nhiên ngã, đứng dậy hùng hùng hổ hổ lao tới chửi bạn, thì những lúc này thích hợp để kiềm chế cảm xúc, giải quyết nhẹ nhàng xin lỗi người ta và mọi thứ trở lại bình thường.

Một ví dụ khác: Khi bạn gặp crush trong 1 bữa tiệc nhỏ của bạn bè, 2 người đã men say và đã có ý thích nhau từ lâu, bạn kiềm chế cảm xúc, không ngỏ lời, không cho người ta dấu hiệu. Kết quả là người ấy không nhận ra tình cảm của bạn và bẵng đi trở thành người yêu của người khác.

Qua 2 ví dụ chắc hẳn bạn cũng hiểu trên đời có muôn vàn tình huống buộc mình phải kiềm chế cảm xúc để tránh tai họa, cũng vừa phải xả cảm xúc ra để người hiểu được lòng mình. Cho nên biết kiềm chế và biết bày tỏ đúng là nó thuộc về lý trí, nhưng không hề có sự khắt khe nào ở đây cả, nó chỉ đơn giản là mình biết mình biết ta, biết kiểm soát bên trong và bên ngoài của bản thân. Đó là một điều tốt.

Nếu bạn luôn kìm chế cảm xúc của mình mà không biết bày tỏ, đó không gọi là khắt khe, mà là sự nhu nhược hoặc sợ hãi. Điều đó sẽ gây tổn hại tới lợi ích của bản thân bạn hết lần này đến lần này, cho đến khi nào bạn nhận thức được điều đó mà thay đổi thì thôi. Biết kiềm chế là tốt, bởi sự kiểm soát này không phải ai cũng tự nhiên mà có, mọi người đều phải tự học cả, mình cũng thế, chứ đừng nóng vội, cắm đầu cắm cổ vào những thứ vượt ngoài tầm kiểm soát. Là toang đấy!