Kinh doanh trên đường tàu nên hay không?

  1. Hướng nghiệp

Việc những “xóm cà phê đường tàu” từ Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng – nơi vạn người mê “check in” giải tán thời gian qua đã gây ra nhiều những ý kiến trái chiều trong dư luận. Rõ ràng việc kinh doanh trên đường tàu ẩn nhiều hiểm họa nhưng không thể phủ nhận những lợi ích chính đáng mà kiểu kinh doanh này mang lại.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Nếu tàu chạy chỉ để cho du lịch, cho vui thì không nói đây là tàu chuyên chở, tàu dân sinh thì không thể kinh doanh vì quá nguy hiểm cho hành khách, cho mọi người xung quanh nữa. Đừng vì cái lợi trước mắt mà bỏ qua sự an toàn lâu dài.

Trả lời

Nếu tàu chạy chỉ để cho du lịch, cho vui thì không nói đây là tàu chuyên chở, tàu dân sinh thì không thể kinh doanh vì quá nguy hiểm cho hành khách, cho mọi người xung quanh nữa. Đừng vì cái lợi trước mắt mà bỏ qua sự an toàn lâu dài.

Rõ ràng việc kinh doanh trên khu phố đường tàu là một nét mới dù đó là hình thức tự phát theo mô hình quán sá theo phong cách Phố cổ Thập Phần ở Đài Loan hay ở Thái Lan cũng rất phát triển.

Việc mô hình kinh doanh này có tiềm năng lớn khi mà chi phí vốn kinh doanh bỏ ra không nhiều nhưng vẫn đảm bảo một không gian trải nghiệm thú vị cho du khách mang đến một hình ảnh Hà Nội xưa gắn kết những người yêu nét đẹp Hà Nội.

Theo ý kiến của nhiều người trong cuộc mọi người đến nơi đây không chỉ dừng lại để uống cà phê hay nhâm nhi chút bia, mà còn đến với không gian mới lạ này để tìm hiểu cuộc sống của người dân. Khi tàu chuẩn bị qua, du khách sẽ ngồi dạt vào trong nhà, nhâm nhi cà phê hoặc uống bia và ngắm đoàn tàu chạy. Điều đó tạo cảm giác như chơi một trò mạo hiểm nhưng vẫn muốn thử một hoặc nhiều lần. Ngoài ra những quán cà phê ở đây được trang trí không gian đẹp và khá yên tĩnh so với những con phố khác của Hà Nội, đồ uống lại ngon và giá rẻ.

Thế nhưng việc kinh doanh này lại cực kỳ nguy hiểm. Thực tế hiện nay những đường tàu cách chỗ bán hàng có 1,5m – một khoảng cách gần dẫn đến sự nguy hiểm báo động như bộ phim “fast and furious” được quay tại Việt Nam. Mặc dù chưa xảy ra một vụ việc nghiêm trọng nào gây tử vong cho người dân lẫn du khách nhưng rõ ràng chưa xảy ra và không thể xảy ra là một ranh giới quá đỗi mong manh.

Dù việc lợi ích to lớn là không thể phủ nhận, mặc dù rất thông cảm với những nguyện vọng đối với người dân trên phố đường tàu, vì họ muốn có việc làm và thu nhập, nhưng không thể tồn tại cũng như phát triển ồ ạt trên một hành lang giao thông nguy hiểm như vậy.

Đã biết rõ ẩn chứa hiểm họa mà vẫn làm, vậy là kinh doanh trên sinh mạng người khác, xem thường tính mạng con người. Hành lang an toàn đường sắt là 5m, có nghĩa trong vòng 5m ko đc làm gì trong đó. Kinh doanh trên đó là đang vi phạm Pháp Luật. Vừa xem thường tính mạng vừa vi phạm Pháp Luật, nếu vẫn xem là chính đáng thì những người buôn ma túy hay những người bày chợ ra giữa đường cao tốc cũng là lợi ích chính đáng vậy.