Làm sao nhận biết khi nào chúng ta tiếp cận được Nirvana?

  1. Tâm linh

Trong một phong cách sống thuần tâm linh, hay khi đang ngồi thiền, làm thế nào để biết rằng mình đã đạt trạng thái Nirvana hay chưa?

Từ khóa: 

nirvana

,

thiền

,

ngồi thiền

,

thiền định

,

tâm linh

,

tâm linh

Chào bạn, Niết Bàn là một trạng thái trừu tượng được mô tả khác nhau theo quan điểm của Phật Giáo và Ấn Giáo. Nếu Ấn Giáo chỉ quan điểm Niết Bàn là sự trở về của linh hồn cá nhân vào vũ trụ tức là tiểu ngã và đại ngã thì Phật Giáo lại cho rằng Niết bàn là trạng thái khổ diệt (Diệt đế) tức là dứt bỏ hoàn toàn tham, sân, si để thoát khỏi phiền não. Theo cách định nghĩa trên của Phật Giáo thì Niết Bàn không phải chỉ là trạng thái đạt được khi bạn nhập thiền, mà chính là cuộc sống hàng ngày của bạn nhưng không có sự xuất hiện của phiền não.

Nói thêm một chút về phiền não, có rất nhiều hình thái khác nhau, từ thô đến tinh nhưng tựu chung ta phân loại thành tham, sân, si. Việt hóa ra cho đơn giản theo ngôn ngữ hàng ngày tham là sự ham muốn, sân là sự ghét bỏ, si là không ham không ghét. Nếu bạn tiếp cận phiền não qua thiền, trước hết phải rèn luyện sự quan sát để nhận diện khi nào chúng nổi lên, sau mới đến phát sinh trí tuệ để hiểu rõ bản chất của chúng, có như vậy mới có thể buông phiền não vĩnh viễn.

Trả lời

Chào bạn, Niết Bàn là một trạng thái trừu tượng được mô tả khác nhau theo quan điểm của Phật Giáo và Ấn Giáo. Nếu Ấn Giáo chỉ quan điểm Niết Bàn là sự trở về của linh hồn cá nhân vào vũ trụ tức là tiểu ngã và đại ngã thì Phật Giáo lại cho rằng Niết bàn là trạng thái khổ diệt (Diệt đế) tức là dứt bỏ hoàn toàn tham, sân, si để thoát khỏi phiền não. Theo cách định nghĩa trên của Phật Giáo thì Niết Bàn không phải chỉ là trạng thái đạt được khi bạn nhập thiền, mà chính là cuộc sống hàng ngày của bạn nhưng không có sự xuất hiện của phiền não.

Nói thêm một chút về phiền não, có rất nhiều hình thái khác nhau, từ thô đến tinh nhưng tựu chung ta phân loại thành tham, sân, si. Việt hóa ra cho đơn giản theo ngôn ngữ hàng ngày tham là sự ham muốn, sân là sự ghét bỏ, si là không ham không ghét. Nếu bạn tiếp cận phiền não qua thiền, trước hết phải rèn luyện sự quan sát để nhận diện khi nào chúng nổi lên, sau mới đến phát sinh trí tuệ để hiểu rõ bản chất của chúng, có như vậy mới có thể buông phiền não vĩnh viễn.