Làm thế nào để có ý tưởng Start up tốt?

  1. Khởi nghiệp

Có rất nhiều cao thủ đăng đàn nói ý tưởng giá 5 xu. Có một vài người phản đối cho rằng ý tưởng giá trị hơn thế nhiều. Vậy thực sự ý tưởng đáng giá bao nhiêu và làm thế nào để có những ý tưởng giá trị cao?

Jared Friedman, cựu CTO đồng sáng lập Scribd, nền tảng chia sẻ tài liệu và thư viện số với hơn 80 triệu người dùng và là đối tác phụ trách hỗ trợ startup của Y combinator chia sẻ kinh nghiệm từ “nghìn startup” của anh về chủ đề làm thế nào để có ý tưởng startup tốt.

1. Ý tưởng startup rất tinh tế. Kể cả ở YC cũng không chắc chắn ý tưởng nào sẽ thành công nhưng vì ở YC mọi người đã thấy hàng ngàn công ty startup với hàng ngàn ý tưởng nên họ nắm được xu hướng ý tưởng nào có khả năng thành công và một số cách nhất định giúp tạo ra ý tưởng có nhiều khả năng thành công hơn cách khác.

2. Những sai lầm mà người sáng lập mắc phải với những ý tưởng khởi nghiệp:

a. Sai lầm phổ biến nhất là tin rằng bạn cần một ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu như thể đó là chìa khóa thành công. Khi bạn nhìn vào các công ty thành công ngày nay như Google hoặc Facebook thì nghĩ “wow đó là một ý tưởng tuyệt vời” nhưng thực tế khi bắt đầu Google là công cụ tìm kiếm thứ 20 và Facebook cũng là mạng xã hội thứ 20.

Điều cần để thành côngkhông phải là ý tưởng ban đầu tuyệt vời mà là một ý tưởng ban đầu đủ tốt kết hợp với thực thi tuyệt vời

b. Sai lầm tiếp theo hoàn toàn ngược lại: Nhảy vào ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu mà không thực sự dừng lại để áp dụng tư duy phê phán đánh giá liệu nó có tốt hay không. Hãy nghĩ nếu công ty khởi nghiệp của bạn thành công bạn sẽ dành nhiều năm của cuộc đời cho nó nên cần dành ít nhất một vài tuần để quyết định trước xem sẽ làm việc gì. Bạn nên bắt đầu ở vùng giữa ý tưởng đầu tiên và ý tưởng tuyệt vời.

Hãy coi ý tưởng ban đầu của mình là khởi điểm và nó sẽ thay đổi theo thời gian. Nếu chọn khởi điểm không tốt thì sẽ không có cách nào để biến thành tốt. Nếu chọn khởi điểm tốt thì chỉ cần điều chỉnh để thành ý tưởng tuyệt vời.

c. Sai lầm thứ ba là bắt đầu với một giải pháp thay vì một vấn đề. Đừng mất công tranh luận rằng giải pháp của bạn chắc chắn giải quyết vấn đề nào đó. Điều cần lưu ý ở đây là phương pháp tư duy phải bắt đầu từ vấn đề rồi mới tìm ra giải pháp

d. Sai lầm cuối cùng là tin rằng ý tưởng khởi nghiệp rất khó tìm nhưng thực ra chúng rất dễ tìm bởi vì còn nhiều vấn đề thực sự trên thế giới nếu bạn gặp khó khăn khi tìm chúng chỉ là bạn chưa học làm điều đó thế nào cho đúng. Một khi bạn học cách nhận biết ý tưởng khởi nghiệp tốt, bạn sẽ thấy chúng ở khắp nơi

3. Đánh giá ý tưởng startup theo thang điểm từ 1-10 theo các tiêu chí sau:

a. Ý tưởng có lớn không? Nếu có công ty lớn nào đang làm điều tương tự chứng tỏ ý tưởng lớn. Ngoài ra còn có những thị trường lúc đầu nhỏ sau rất lớn cần có tầm nhìn tốt với đánh giá được. Ví dụ thị trường crypto.

b. Mức hoà hợp thị trường của người sáng lập (Founder market fit) tức là người sáng lập có phải là chuyên gia của lĩnh vực đó không? Làm việc 10 năm, biết hết ngóc ngách trong lĩnh vực startup thì được chấm 10/10.

c. Mức độ chắc chắn rằng giải pháp sẽ giải quyết được vấn đề. Lý tưởng nhất là người sáng lập startup từ chính vấn đề anh ta gặp phải.

d. Liệu bạn có phát hiện ra sự thật ngầm hiểu (insight) quan trọng mới nào mà người khác không biết không? Ví dụ Airbnb được xây dựng dựa trên phát hiện của nhóm sáng lập rằng cho người lạ vào ở nhà mình không những không bất tiện và nguy hiểm như mọi người nghĩ mà còn rất thú vị

4. Các dấu hiệu khác cho thấy ý tưởng hay là

a. Bạn tạo ra thứ mà chính bạn muốn có hơn là thứ người khác muốn vì khi đó ít nhất bạn có 1 người dùng tiềm năng. Hơn thế nữa, bạn làm cho nhu cầu của bản thân thì sẽ có trực giác tốt hơn về vấn đề so với việc đi hỏi người khác

b. Giải pháp mới trở nên khả thi gần đây do sự thay đổi điều gì đó trên thế giới mà sản phẩm của bạn có thể xây dựng dựa trên đó …

c. Đã có công ty khác thành công khi làm thứ tương tự

5. Có những lý do sai gọi là filter khiến bạn từ chối một ý tưởng kinh doanh. Điểm nguy hiểm là các lý do loại này là nó khiến bạn từ chối ý tưởng một cách vô thức trước khi bạn kịp suy nghĩ kỹ về ý tưởng đó. Những filter hay gặp là:

a. Ý tưởng này qúa khó để bắt đầu

b. Lĩnh vực này quá tẻ nhạt

c. Dự án này có vẻ quá tham vọng

d. Có quá nhiều đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành này,

6. Làm thế nào để có thể tạo ra ý tưởng startup tốt? Ngồi suy nghĩ để nặn ra startup idea không phải là cách tốt nhất. Cách tốt nhất để tạo ra ý tưởng startup tốt là phát hiện ra nó một cách hữu cơ. Ý tưởng startup có ở khắp nơi, chỉ cần bạn chuẩn bị tư duy đúng là sẽ nhận ra nó. Để phát hiện được ý tưởng startup hay phải:

a. Biết ý tưởng hay là gì

b. Phát hiện thứ còn thiếu trên thế giới

c. Trở thành chuyên gia về cái gì đó có giá trị

d. Làm việc ở bộ phận tiền phong ở một lĩnh vực nào đó sẽ giúp bạn nhìn thấy trước các ý tưởng kinh doanh trước người khác. Lý tưởng nhất là làm việc cho một startup hiện hữu.

7. 7 công thức để có được ý tưởng startup mới theo thứ tự từ cách tốt nhất, có khả năng tạo ra ý tưởng tốt đến cách ít tốt hơn là

a. Bắt đầu từ thứ mà nhóm của bạn thực sự giỏi vì ý tưởng kiểu này tự động có founder market fit. Cần rà soát từng đầu việc trong nhóm để tìm ra:

· Kỹ năng độc đáo nào đã học được?

· Điều gì đang đổ vỡ (trong lĩnh vực) hoặc phần nào trong kinh doanh của công ty bạn đã làm đang gặp khó khăn?

· Cái gì bạn đã tạo ra cho nội bộ công ty mà khiến công ty khác thèm muốn?

b. Thứ gì mà bạn muốn người khác làm cho mình?

c. Cái gì có thể khiến bạn có cảm hứng làm việc trong 10 năm tới kể cả nếu nó có thất bại?

d. Tìm xem điều gì đã thay đổi thế giới gần đây?

e. Tìm công ty mới thành công và tạo ra phiên bản mới của nó

f. Hỏi người quen về vấn đề họ muốn giải quyết. Tốt nhất là hỏi người có kinh nghiệm phát hiện ý tưởng startup

g. Tìm xem ngành công nghiệp nào đang xuống dốc

Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp các bạn có được những ý tưởng tốt và khởi nghiệp thành công.

Từ khóa: 

khởi nghiệp

Đúng là nếu chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ

Trả lời

Đúng là nếu chỉ có đam mê thôi thì chưa đủ

Cảm ơn những chia sẻ bổ ích của bạn!

Star Up khó quá :((