Kỹ năng vẽ sơ tư duy (Mindmap) hiệu quả

  1. Kỹ năng mềm

Mindmap được biết đến là một sơ đồ tư duy, giúp tiết kiệm thời gian ghi chép, tối ưu hóa khả năng thu thập và xử lý thông tin trong thời gian ngắn. Vậy Mindmap là gì? Để vẽ sơ đồ Mindmap hiệu quả cần có những kỹ năng nào?

Trong bài viết này, tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về sơ đồ tư duy cùng những kỹ năng hiệu quả nhất.

Mindmap có vai trò cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay (Nguồn: Internet)

Mindmap là gì?

Mindmap hay còn gọi là sơ đồ tư duy, một phương pháp ghi chép bài giúp bạn tận dụng được khả năng ghi nhớ của trí não. Đồng thời đây là phương pháp dùng để ghi nhớ chi tiết và tổng hợp để phân tích một vấn đề nào đó thành một dạng lược đồ phân nhánh bằng những giản đồ hay những những đường nối, mũi tên, keywords,… theo các quy tắc riêng đơn giản và dễ hiểu của người tạo sơ đồ.

Mindmap sẽ hỗ trợ bạn để có một cái nhìn tổng quát, cũng như khái quát hóa lại những thông tin một cách dễ hiểu và ngắn gọn nhất, nhằm giúp cho khả năng tư duy và giải quyết vấn đề hay ghi nhớ lại những đặc điểm của vấn đề một cách dễ dàng hơn. 

Đặc biệt, sơ đồ tư duy Mindmap có thể được sử dụng cho bất kỳ các công việc tư duy hoặc học tập, từ nghiên cứu một chủ đề hay lên kế hoạch, thậm chí giúp xây dựng thói quen ghi nhớ dữ liệu, thông tin tốt hơn.

Khi nào nên sử dụng Mindmap?

Mindmap có thể giải quyết nhiều vấn đề cho mọi người (Nguồn: Internet)

Các bạn có thể chọn giải quyết bằng sơ đồ tư duy khi có số lượng kiến thức lớn, bài tập nhiều, công việc và cần gấp sự tổng hợp tổng quát nhất. Những lúc gặp vấn đề khó, các bạn cần gấp một phương án hợp lý để xử lý vấn đề. 

Sơ đồ tư duy Mindmap có thể giúp các bạn tái hiện bức tranh chung về vấn đề này, giúp các bạn nhìn rõ và đề ra được hướng giải quyết cụ thể hơn cho vấn đề. Hoặc khi các bạn chuẩn bị thuyết trình, diễn thuyết cần xem lại và chuẩn bị trước cho bài thuyết trình của mình. Mindmap sẽ giúp các bạn ghi nhớ tốt hơn, kích thích khả năng diễn đạt và ghi nhớ, giúp các bạn tái hiện lại thông tin tốt hơn khi thuyết trình. 

Đặc biệt, sơ đồ tư duy mindmap còn sẽ giúp các bạn tự đánh giá bản thân hay theo dõi, cập nhật sự hiểu biết của mình.

 Mindmap là một công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn ghi nhớ khi học một môn ngoài ngữ mới từ các tiếng quen thuộc như: tiếng Anh, Pháp, Đức, hay Hàn Quốc,….Từ một chủ đề trọng tâm, bạn có thể triển khai ra các ý với từng nhánh chia nhỏ khác nhau. 

Kỹ năng vẽ Mindmap hiệu quả:

  • Đầu tiên, bạn cần xác định ý bao hàm khái quát chung của sơ đồ tư duy đề cập đến vấn đề gì? Đối tượng chính là ai? Và hãy dành trung tâm của tờ giấy để ghi keywords này. Bạn có thể biểu diễn keywords dưới dạng hình ảnh, chữ viết hoặc ký hiệu,... miễn sao có thể dễ hiểu nhất.
  • Thứ hai, bạn nên thu nhỏ bức tranh và đi sâu hơn vào đối tượng chính. Bạn nên lưu ý là có rất nhiều cách để bảo vệ thông tin. Một lời khuyên dành cho bạn đó là nên dùng xen kẽ các màu sắc khác nhau, các hình vẽ hoặc chèn thêm những ngôn ngữ khác sao cho phù hợp với sở thích và thói quen của bản thân.
  • Thứ ba, hãy chú ý sử dụng những mũi tên, ký hiệu nối các ý lại với nhau. Việc dùng những ký hiệu hình ảnh để nối các ký tự chữ sẽ giúp bộ não dễ dàng nhớ hơn. Thay vì những mũi tên thẳng, bạn có thể chọn vẽ chúng theo đường cong với nhiều hình dạng khác nhau để tạo nên sự đa dạng, thú vị. 
  • Cuối cùng, bạn có thể sử dụng công cụ vẽ mindmap trên mạng hoặc tiếp cận sơ đồ tư duy từ những bài giảng của giáo viên, hay của người khác để có thể thiết kế cho mình một sơ đồ hiệu quả. Bạn có thể ghi chép chúng lại một cách nhanh chóng thông qua sổ tay ghi chép, sổ tay bỏ túi tiện dụng,... để có thể nắm bắt được các ý chính và khái quát lên thành một sơ đồ tư duy thông minh. 

Sơ Đồ Tư Duy là phương pháp hiệu quả giúp ghi nhớ nhanh, được ứng dụng khá rộng rãi, từ đào tạo nhân lực, giáo dục, học ngoại ngữ đến lập kế hoạch kinh doanh. Vì vậy, chúng ta nên rèn luyện kỹ năng vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả để có thể đem lại cho mình những kết quả tốt nhất.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm