Làm thế nào để giữ tỉnh táo khi học?

  1. Kỹ năng mềm

Làm sao để có thể giữ được tỉnh táo trong đêm để học tập và làm việc trong thời điểm "nước rút" này ạ?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Bạn có thể thử uống cafe hoặc ăn chuối vì chúng làm cho tinh thần phấn chấn, có động lực mạnh để học và làm việc trong khoảng thời gian dài. Có thể có ích, còn mình thì dùng cả cafe, tăng lực và trà sữa rồi nhưng vẫn buồn ngủ đều đều.
Trả lời
Bạn có thể thử uống cafe hoặc ăn chuối vì chúng làm cho tinh thần phấn chấn, có động lực mạnh để học và làm việc trong khoảng thời gian dài. Có thể có ích, còn mình thì dùng cả cafe, tăng lực và trà sữa rồi nhưng vẫn buồn ngủ đều đều.

1. Sử dụng caffeine một cách hiệu quả

Có rất nhiều học sinh uống cà phê, trà hoặc các loại nước uống tăng lực khác để giữ tỉnh táo khi học tập. Có những nghiên cứu cho rằng điều đó tốt, có nghiên cứu lại cho rằng không nên làm như vậy. Chúng tôi sẽ không yêu cầu bạn phải dừng sử dụng chúng ngay lập tức, nhất là khi chúng có hiệu quả với bạn. Nhưng chúng tôi cho rằng bạn nên nắm bắt thông tin và dùng chúng thật khôn ngoan.

Mayo Clinic đề xuất rằng giới hạn an toàn cho lượng caffeine nạp vào mỗi ngày là khoảng 400 mg, tương đương với khoảng 4 tách cà phê, 10 cốc nước ngọt hoặc hai cốc nước tăng lực. Vậy lượng dùng thông thường của bạn thì sao?

Bất kỳ sinh viên đại học nào cũng hiểu, tác dụng phụ của caffeine là suy sụp, đau đầu, buồn nôn và các triệu chứng xấu chỉ trong vài giờ sau đó. Và điều tồi tệ nhất chính là: Lên giường nằm sau một buổi học dài nhưng lại không thể ngủ vì quá căng thẳng.

Với chúng ta, cà phê có thể sẽ có ích trong vài giờ đầu, nhưng sau đó chúng ta sẽ phải đối mặt với một cơn đau dạ dày do cà phê gây ra - và đặc biệt, nó sẽ không biến mất trừ khi chúng ta đi ngủ. Nước tăng lực, mặc dù rất phổ biến, cũng có tác động tương tự lên cơ thể người; và hầu hết chúng không có lợi cho sức khỏe vì lượng đường và các chất tạo ngọt nhân tạo trong đó. Với một số trường hợp, những loại thức uống này làm cho chúng ta tỉnh táo đến mức mệt mỏi và gây bệnh.

2. Uống nước

Vì có quá nhiều chú ý hướng về phía cà phê, chúng ta thường quên mất hình thức giải khát đơn giản nhất: nước. Đã có một RA (Research assistant: trợ lí nghiên cứu) từng hoàn thành các giấy tờ cần thiết trong một đêm mà chỉ uống nước lạnh. Dựa trên một nghiên cứu vào năm 2013 ở London đã chứng minh, việc uống nước lọc có thể giúp nâng cao khả năng hoạt động của não, bởi thiếu nước sẽ khiến não của bạn co lại theo đúng nghĩa đen. Vậy nếu bạn muốn học mà không uống nước, nó cũng giống như muốn soạn vali khi bạn đang ngồi lên nó vậy. Bất khả thi, đúng không?

3. Rửa mặt

Ngoài uống nước, vẩy một ít lên mặt cũng là một cách hay để làm mới hệ thống đang buồn ngủ của bạn. Bạn cũng có thể đánh răng, dùng nước lạnh để rửa mặt. Nó sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác ngứa ngáy có thể sẽ ập đến vào hai giờ sáng, làm rõ lại đôi mắt mờ cũng như đánh thức trí não của bạn.

4. Bật nhạc

Bạn không thể ngủ trong một căn phòng ồn ào được. Khi học giữa đêm khuya thanh tĩnh, tiếng ồn có khi lại là bạn đồng hành tốt nhất của chúng ta, nhưng tất nhiên, bạn cũng không muốn bài nhạc đó ru bạn vào giấc ngủ hay làm bạn phân tâm.

Ở đây, chúng tôi đề xuất cho bạn các bản nhạc không lời với cường độ cao, hoặc thậm chí là nhạc phim (Hans Zimmer, hoặc Daft Punk cho Tron) và nhạc điện tử (như nhạc trong các trò chơi điện tử hoặc Lindsey Stirling). Một nghiên cứu gần đây ở Đài Loan cho thấy loại âm nhạc tốt nhất để làm việc hiệu quả chính là những bản nhạc bạn không làm bạn phân tâm quá nhiều.

Vì vậy, hãy tìm một giai điệu nhẹ nhàng để ngăn chặn những tiếng ồn khác, nhưng phải là một thứ mà bạn không muốn hát theo!

Một số cách cho bạn để tỉnh táo khi phải cày đêm:

1. Nhai kẹo singum: nhai một thứ gì đó như kẹo singum để làm cho miệng của bạn bận rộn, nó sẽ giúp cho bạn khó buồn ngủ hơn. Tờ Psychology Today cũng cho rằng nhại kẹo cao su sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, một chiến thuật học ban đêm rất lý tưởng.

2. Tập thể dục trước khi học: ​Lên kế hoạch tập thể dục trước khi đi sâu vào nghiên cứu hay học và đọc sách. Một nghiên cứu được trích dẫn trong The Telegraph cho thấy rằng tập thể dục thực sự có thể giúp giữ cho bạn tỉnh táo, vì nó tăng cường máu lưu thông và nhịp tim giúp bạn giữ tỉnh táo hơn trong khi học vào ban đêm.

3. Uống cà phê từng chút một: Một nghiên cứu cho thấy hấp thụ một lượng nhỏ, thường xuyên caffeine trong thời gian dài thực sự là chiến lược tốt nhất để giữ cho bản thân tỉnh táo. Nhớ là nhấp từng ngụm từ từ thôi nhé :)

4. Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh: ​Lượng đường trong máu của bạn chắc chắn sẽ tụt khi mà bữa ăn tối đã được tiêu hóa sạch sẽ từ lâu vào buổi đêm khuya. Mình khuyên bỏ qua các đồ ăn chứa Carbohydrate (Carb) và thay vào đó nên ăn các đồ ăn chứa Protein có lợi như thịt bò và bơ đậu phộng sẽ giúp não bạn tăng thêm sức mạnh.

5. Bấm huyệt: Tờ Psychology Today nghiên cứu rằng bấm huyệt là một cách hiệu quả có lại năng lượng và giúp tỉnh táo. Nếu bạn cảm thấy như bạn sắp sửa ngủ gật, hãy dành 30 phút nghỉ ngơi để vỗ nhẹ hoặc xoa bóp năm điểm áp lực trung tâm trên đỉnh đầu, phần trên của gáy, mặt sau của bàn tay, ngay dưới đầu gối và phía dưới bàn chân. Rất nhanh bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đầy năng lượng trở lại.

Đấy là một số cách mình giới thiệu. Chúc bạn ôn thi thành công!