Làm thế nào để hạn chế tình trạng 'boom' hàng?

  1. Tin Tức

Với sự bùng nổ của công nghệ, các dịch vụ đặt và giao đồ ăn trực tuyến như Now hay Grab (GrabFood) ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống của giới trẻ.

Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là một bộ phận người dùng đặt hàng rồi sau đó là bùng. Đáng nói là có những đơn hàng lên tới cả triệu bạc mà các shipper phải ứng trước để mua hộ khách (như trường hợp ở dưới: vụ việc bùng đơn trà sữa lên tới triệu bạc), có những trường hợp có cả các bác shipper đã lớn tuổi bị bùng hàng cả triệu trông rất tội nghiệp

Không biết cộng đồng Noron! có ai có giải pháp gì để tránh tình trạng 'bùng' hàng đang diễn biến nghiêm trọng như hiện nay không?

Từ khóa: 

bùng hàng

,

boom hàng

,

giao đồ ăn

,

tin tức

-Cái này mình nghĩ là do ý thức cuả con người á. Tình trạng '' Bom hàng''này một nhiều với hình thức, quy mô lớn.

-Nguyên nhân có thể là do Grab,.. chưa có sự thống nhất, hoàn thiện tuyệt đối trong hệ thống. Tại Grab cũng còn khá mới nên chưa có chính sách phù hợp cho nhân viên, cũng như người sử dụng.

-Hướng giải quyết cuả mình là:

+ Cần có sự xác nhận lại đơn đặt hàng từ phía người tiêu dùng trước khi giao. Cái này cưả hàng trà sữa hay Grab có thể nhờ nhân viên tổng đài điện thoại xác nhận. Tất nhiên người dùng phải biết đến quy định, điều kiện đặt hàng này để mà có tư thế chuẩn bị nghe máy xác nhận.

+ Có đầy đủ thông tin từ người dùng (cmnd, sđt, địa chỉ liên lạc... Có thể phân chia người dùng tự do và người dùng đã xác thực đầy đủ thông tin. => Tiện liên hệ, nếu có bom hàng thì tài khoản, địa chỉ đó sẽ có điểm trừ.

+ Mình nghĩ Grab cần có sự phân cấp lại : Ai chạy xe ? Ai chuyên giao hàng thì giao hàng ?

Cần phát triển hệ thống, cần có sự linh họat trong họat động, quản lí khu vực => Tương lai mình thấy Grab có thể nghiên cưú thêm chiến lược này.

+ Khi đặt một món hàng giống như ăn uống thì nếu có thể nên yêu cầu ''đặt cọc'' , chắc chẳng ai bỏ tiền cọc cuả mình để bom hàng. Nhân viên giao hàng, Grab và cưả hàng có thể kí một bản giao kết, hợp đồng để lợi đôi bên. Nhân viên nhận tiền xong sẽ tự động chuyển khoản về.....

Có nhiều giải pháp để xử lí nhưng quan điểm mình vẫn là :Quan trọng là ở ý thưć người dùng và bên chủ quản Grab cần hoàn thiện thêm những quy định, quyền lợi.

Trả lời

-Cái này mình nghĩ là do ý thức cuả con người á. Tình trạng '' Bom hàng''này một nhiều với hình thức, quy mô lớn.

-Nguyên nhân có thể là do Grab,.. chưa có sự thống nhất, hoàn thiện tuyệt đối trong hệ thống. Tại Grab cũng còn khá mới nên chưa có chính sách phù hợp cho nhân viên, cũng như người sử dụng.

-Hướng giải quyết cuả mình là:

+ Cần có sự xác nhận lại đơn đặt hàng từ phía người tiêu dùng trước khi giao. Cái này cưả hàng trà sữa hay Grab có thể nhờ nhân viên tổng đài điện thoại xác nhận. Tất nhiên người dùng phải biết đến quy định, điều kiện đặt hàng này để mà có tư thế chuẩn bị nghe máy xác nhận.

+ Có đầy đủ thông tin từ người dùng (cmnd, sđt, địa chỉ liên lạc... Có thể phân chia người dùng tự do và người dùng đã xác thực đầy đủ thông tin. => Tiện liên hệ, nếu có bom hàng thì tài khoản, địa chỉ đó sẽ có điểm trừ.

+ Mình nghĩ Grab cần có sự phân cấp lại : Ai chạy xe ? Ai chuyên giao hàng thì giao hàng ?

Cần phát triển hệ thống, cần có sự linh họat trong họat động, quản lí khu vực => Tương lai mình thấy Grab có thể nghiên cưú thêm chiến lược này.

+ Khi đặt một món hàng giống như ăn uống thì nếu có thể nên yêu cầu ''đặt cọc'' , chắc chẳng ai bỏ tiền cọc cuả mình để bom hàng. Nhân viên giao hàng, Grab và cưả hàng có thể kí một bản giao kết, hợp đồng để lợi đôi bên. Nhân viên nhận tiền xong sẽ tự động chuyển khoản về.....

Có nhiều giải pháp để xử lí nhưng quan điểm mình vẫn là :Quan trọng là ở ý thưć người dùng và bên chủ quản Grab cần hoàn thiện thêm những quy định, quyền lợi.

“Boom” hàng là việc không thể tránh khỏi nếu bạn đã chọn kinh doanh Online. Trong sự nghiệp bán buôn của bạn, ít nhất cũng phải có đôi lần bị khách bùng hàng đầy đau đớn. Vì vậy, sau đây, hãy cùng tham khảo qua những giải pháp giúp bạn hạn chế tối đa những “đơn đặt hàng ảo” nhé!

1, Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin khách hàng


Tuy biết rằng người bùng hàng có thể dùng sim rác, Facebook giả mạo để đặt hàng nhưng bạn vẫn có thể kiểm tra thông tin của khách để hạn chế rủi ro. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu lại/ chụp màn hình đoạn chat khách đặt hàng để làm bằng chứng sau này nhé!

2, Nhận diện khách hàng trong lúc tư vấn

Phần lớn khách hàng khi mua lần đầu sẽ tìm hiểu rất kĩ về sản phẩm, giá cả, chi phí giao hàng cũng như thời gian giao nhận. Nếu trường hợp khách hàng đặt lần đầu mà chỉ hỏi han “qua loa” đại khái thì bạn nên cân nhắc cẩn thận, rất có thể đây lại là một “đơn hàng ảo”. Cần chuẩn bị cho khả năng xấu có thể xảy ra.

3, Hạn chế giao hàng số lượng lớn ở lần đặt hàng đầu tiên

Việc khách đặt số lượng lớn để được giá sỉ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với đơn đặt hàng lần đầu với số lượng lớn hoặc trị giá quá cao. Bạn nên tư vấn cho khách thật kĩ càng và khuyến khích khách hàng đặt thử 1 ít, nếu phù hợp sẽ lấy số lượng lớn ở lần sau. Làm vậy sẽ tránh rủi ro khách hàng không vừa ý sản phẩm hoặc cố tình bom hàng đấy!

4, Yêu cầu đặt tiền cọc

Đây là phương pháp được các bạn kinh doanh sỉ sử dụng nhiều nhất để tránh tình trạng bom hàng. Ưu điểm của phương pháp đặt cọc là tăng mức độ ràng buộc cho khách hàng, nếu không nhận hàng sẽ mất cọc. Do đó, biện pháp này tránh bom hàng cực kì hiệu quả. Bạn có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc trước 50% – 70% giá trị đơn hàng là phù hợp nhất.

Tuy nhiên, đối với những người lần đầu mua hàng, yêu cầu đặt cọc trước không phải là một ý hay và thiếu tế nhị vì khách chưa nắm được thông tin về shop cũng như chất lượng sản phẩm. Bởi vậy, nếu muốn khách không nghi ngại, trước hết chủ shop kinh doanh online cần xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng việc cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý và thái độ phục vụ lịch sự.

Chính xác hơn, mình nghĩ đây còn là vấn đề của Grab hay Now. Đây cũng là một quyền lợi/trách nhiệm với các đối tác vận tải của họ.

Những vấn đề liên quan đến ý thức cá nhân đòi hỏi giải pháp lâu dài và có tính kỷ luật. Trong trường hợp này, Grab hay Now sẽ có đưa ra "hình phạt" dễ dàng hơn là đưa đến tay công chúng như bạn đã thấy, một đám đông giận dữ dễ chỉ trích hay tấn công cá nhân người khác. 

Cái này nằm ở ý thức rồi. Nhưng tất nhiên hệ thống các đơn vị giao hàng phải có một cam kết/chế độ thưởng phạt rõ ràng cũng như quyền kiểm soát đối với tất cả các khách hàng. Có thể kiểm soát qua các thông tin cá nhân của KH như CMND, địa chỉ, sđt,... Mỗi khi có khách bom hàng thì hệ thống sẽ liên lạc với khách hàng và nếu không được thì sẽ có các mức cảnh cáo hay block khỏi app để bảo vệ quyền lợi cho shippers. Ngoài ra mình cũng đồng tình các bạn ở dưới về việc "đặt cọc", tối thiểu là 30% giá trị đơn hàng.

Now/GrabFood phải có 1 phần trách nhiệm trong việc này. Họ có thể chỉ phục vụ đến các đơn hàng được thanh toán trước hoặc phải thanh toán 50-70% phí để tránh tình trạng boom hàng (nếu bị bom thì Grab phải chịu 2/3 số tiền bị bùng hay như thế nào đó).

Ngoài ra, nên có các cơ chế "phạt" các khách hàng đã boom 1 cách rõ ràng, minh bạch cho cộng đồng biết để răn đe hay làm "tấm gương" cho các khách hàng khác để hạn chế việc boom hàng. 

=> nên được thể hiện thông qua product, truyền thông và educate cộng đồng. 

Mình nghĩ các hãng cung cấp nên có cơ chế riêng, chứ đợi ý thức nguời dân thì không ổn