Laptop lập trình - Hãy chọn "lap" đúng!?

  1. Lập trình

Hôm nay nhân dịp chia tay với "bé lap cưng" chinh chiến cùng mình 5 năm trời. Cộng thêm mấy hôm nay tìm hiểu khá nhiều để mua laptop mới nên mình muốn chia sẻ bài viết này.

Laptop lập trình là điều quan trọng nhất, còn những thứ khác có hay không có, không quan trọng!

Laptop nào mà chả lập trình được? Sao phải chọn?

Đương nhiên là hầu như laptop nào cũng dùng để lập trình được, nhưng laptop nhanh sẽ làm tăng năng suất làm việc của bạn hơn. Đừng tiếc tiền mà dùng máy dỏm, vì một chiếc laptop tốt sẽ tiết kiệm của bạn rất nhiều thời gian và tiền bạc về sau.

Giả sử mỗi ngày dùng laptop 8-10 tiếng, máy nhanh hơn 10% sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 tiếng mỗi ngày, 4 năm tiết kiệm được 1460 tiếng… tức 60 ngày (xem thêm về kĩ năng tính nhẩm "thần thánh" cho lập trình viên nhé).

Chọn một chiếc laptop tốt ngay từ đầu cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí để nâng cấp, sữa chữa về sau. Chưa kể, nếu bạn muốn theo nghiệp lập trình game, lập trình app thì phải có laptop mạnh hoặc chuyên biệt thì mới đáp ứng được nhu cầu.

Cấu hình:

  • CPU: Càng nhanh càng tốt, ít nhất lên mua chip i5 hoặc i7, tốc độ xử lý từ tầm 3Ghz trở lên.
  • RAM: Càng nhiều càng tốt, tầm 8GB vì có một số IDE ăn RAM rất khủng. Nếu có điều kiện thì mua hoặc nâng cấp lên 16GB sẽ dễ thở hơn, chạy máy ảo sẽ rất mượt.
  • Ổ cứng: Nếu có điều kiện, nên chọn loại có ổ SSD hoặc lắp thêm ổ SSD. Chi phí bỏ ra không nhiều nhưng lại tăng tốc độ của máy lên nhiều lần. Ổ cứng nên kiếm khoảng 500GB-1TB vì sẽ cần lưu trữ nhiều… tài liệu học tập, cài nhiều phần mềm.
  • Card đồ hoạ: Thật ra cái này không cần lắm, dùng card onboard vẫn code bay tóc rồi. Tuy nhiên, nếu làm lập trình game, làm đồ hoạ hoặc cần encode video thì nên sắm loại có card rời. Nếu muốn chơi game thì kiếm con này card ổn ổn một tí nhé.

Tuy nhiên, nhiều bạn khi mua máy cứ chăm chăm vào cấu hình mà quên các yếu tố khác rất quan trọng.

Ngoài cấu hình cần để ý những gì khác nữa!

  • Màn hình: To hay nhỏ? Màn hình có đủ sáng, hiển thị ok không không?
  • Trọng lượng: Máy nặng hay nhẹ, có dễ mang đi hay không? Nếu hay di chuyển thì nên mua loại nhẹ, màn hình nhỏ. Nếu ít di chuyển thì nên mua loại to và nặng hơn, code cho sướng.
  • Pin và tản nhiệt: Pin trâu hay pin yếu, tản nhiệt như thế nào, xài lâu có bị nóng không?
  • Bàn phím: Bàn phím để code gõ có thoải mái không? Đây là thứ rất quan trọng vì bạn phải gõ code rất nhiều. Ngoài ra, chúng ta thường hay code đêm nên hãy ưu tiên loại có đèn bàn phím.
  • Độ bền: Máy có bền hay không, bảo hành bao lâu? Laptop sẽ theo bạn ít nhất 4 năm đại học nên hãy hỏi bạn bè xem hãng đó máy xài bên hay mau hỏng, chế độ bảo hành thế nào?
  • Giá: Giá cả ra sao? Có phù hợp túi tiền không?

Chúc mọi người buổi chiều thứ 7 vui vẻ! Còn mình đi "bóc tem" con máy mới đây! Hẹn gặp lại ở những bài viết khác

Từ khóa: 

laptop

,

lập trình

Sao mình thấy nôij dung giống hệt vậy nhỉ?

Trả lời

Sao mình thấy nôij dung giống hệt vậy nhỉ?