Liệu người máy có thay thế con người trong công việc?

  1. Công nghệ thông tin

Trong tương lai liệu con người có cần đi làm nữa k? Liệu ng máy có thể trở nên thông minh và lao động thay con ng k? Dựa trên tin tức mỗi ngày, mình nghĩ là có. Các bạn nghĩ tn?

Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

,

ai

,

công nghệ thông tin

Câu hỏi được gộp với Các bạn nghĩ gì về AI và sự phát triển của người máy thông minh trong tương lai?

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này :D

Trả lời

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này :D

Chắc chắn tương lai về lâu về dài mình nghĩ là có, và thay thế càng nhiều loại công việc của người. Não bộ nhân tạo hiện tại đã tạo được rồi và nó tồn tại trong khoảng 8 tiếng thì tương lai não bộ hoạt động như não người mình nghĩ sẽ làm được thôi.

Thay thế là cần thiết. Nhưng ko có nghĩa là con người sẽ không phải đi làm. Hiện nay con người làm việc mà còn cần phải có ng kiểm tra nữa là máy 🤣🤣

có nhưng không thể 100% vì con người có tư duy còn người máy tư duy của nó do con người tạo ra

thực tế thì ngày từ bây giờ AI đang từng bước thay con người làm rất nhiều công việc rồi.

chờ xem

AI chắc chắn là 1 trong những chủ đề đang được quan tâm nhất hiện nay. Đối với câu hỏi phụ phía dưới của bạn, mình nghĩ rằng việc con người sớm muộn cũng sẽ bị thay thế trong thị trường lao động/việc làm chắc chắn sẽ xảy ra.

Còn đối với vấn đề AI nói chung, thì hiện nay các chuyên gia trong lĩnh vực này vẫn đang có rất nhiều tranh cãi gay gắt, xoay quanh việc có khi nào những người máy siêu thông minh trong tương lai sẽ trở thành thế lực kiểm soát hành tinh này, và nô lệ hóa, thay vì phục vụ và hỗ trợ con người không!? (trật tự thế giới khi mà người máy và AI nắm quyền kiểm soát còn được gọi là Trật tự Đơn cực - Singularity

Nói chung là có 3 trường phái:

1/ Những chuyên gia tin rằng AI sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn rủi ro.

2/ Những chuyên gia tin rằng AI sẽ mang lại nhiều rủi ro hơn cơ hội.

3/ Những chuyên gia tin rằng AI sẽ ko có đủ khả năng để kiểm soát thế giới của con người.

Bạn có thể tham khảo 1 bài viết của mình về chủ đề Singularity tại đây: 

Thân.

Vậy con người sinh ra để làm gì?

Trên thực tế hiện nay robot hiện đang dần thay thế con người trong nhiều công việc khác nhau như: công nghệ chế tạo oto, khách sạn, ... Hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu để robot thay thế vào các việc nguy hiểm trong cơ khí và thămdò địa hình sâutrong lòng đất và đáy biển. có thể nói vì tham vọng của con người đặc biệt là các nhà tài phiệt mong muốn những công cụ hoạt động liên tục 24/24 thay thế con người và giảm chi phí nên trong tương lai gần có thể robot sẽ thay thế hoàn toàn những công việc mà con người đã và đang làm. Tuy nhiên vì có những bảo hộ về nhu cầu lợi ích con người nên 1 số những công việc sẽ không bao giờ được thay thế con người và luôn đảm bảo lợi ích xã hội sẽ được đặt lên hàng đầu

Mình nghĩ là hiện tại thì các AI (phần mềm vi tính thông minh bên trong, giúp cho việc vận hành các "người máy", các robot) vẫn chưa đủ khả năng để thay thế con người trong đa số các lĩnh vực lao động trí óc.

Nhưng những lĩnh vực lao động cấp thấp, không đòi hỏi tư duy sâu hoặc sáng tạo thì AI đã và đang dần thay thế con người rùi. Do những lĩnh vực này vừa yêu cầu độ chính xác gần như hoàn hảo, vừa tương đối nguy hiểm (ví dụ: công nhân giàn khoan, công nhân xây dựng, khai mỏ, v.v...).

Mời bạn tham khảo 1 bài viết của mình về việc tại sao AI chưa thể thay thế con người trong lĩnh vực phiên dịch (translation) hiện nay tại đây: