Lợi thế của A.I. trong đầu tư chứng khoán

  1. Đầu tư & Tài chính

Trên con đường tìm kiếm phương pháp đầu tư riêng, hiệu quả và phù hợp với bản thân, tôi đã chọn hướng đầu tư có áp dụng các kỹ thuật công nghệ để làm lợi thế. Bài viết này chia sẻ quan điểm của tôi về việc vì sao sử dụng A.I. lại có ưu thế rõ rệt trong thị trường chứng khoán. Hi vọng sẽ có ích cho mọi người.

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/88028314668962106-1620646300_1024.jpg

Dùng AI trong chứng khoán (Nguồn Internet)

Trong đầu tư chứng khoán, mỗi người sẽ có các chiến lược, cách chơi riêng. Có người thiên về cầm giữ (hold), có người thiên về lướt sóng (trade), có người sử dụng kết hợp. Có người lựa chọn đầu tư theo giá trị, có người chọn chơi theo kỹ thuật. Một số chọn bluechip, số khác thích midcap hay penny... Mỗi người có chiến lược của riêng mình, và tin rằng chiến lược đó đúng. Thế nhưng một sự thật tàn khốc trong các sân chơi đầu tư là: 90% những người đầu tư sẽ thua, và chỉ 10% là người dành chiến thắng.

Nếu bạn nằm trong 10% đang thành công, tuyệt vời, bạn không cần đọc bài viết này. Còn nếu bạn chưa may mắn và nằm trong số 90% kia. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta lại thất bại? Bởi vì chiến lược đề ra chưa đủ tốt? Hay bạn bị tâm lý chi phối, hiệu ứng FOMO? Có lẽ có nhiều nguyên nhân, nhưng tự trung lại theo quan điểm của tôi có 3 nguyên nhân chính dẫn tới thất bại đó là:

  • Kỳ vọng lợi nhuận quá cao so với lợi thế mà chúng ta có (vốn, kiến thức, thời gian)

  • Một chiến lược đơn giản thì chưa đủ tốt, một chiến lược tốt thì quá phức tạp với số đông.

  • Chúng ta đều không đủ lạnh lùng để tuân thủ đúng chiến lược đã đề ra. Bị cảm xúc chi phối.

Nếu chúng ta không theo dõi bảng, chúng ta sẽ có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và rủi ro. Nhưng có thể bạn không biết, việc nhìn bảng giao dịch liên tục còn nguy hiểm hơn, bởi nó đồng nghĩa với việc bạn đang phải ra quyết định mỗi giây, các quyết định: không tham gia, không mua, không bán liên tiếp xuất hiện trong đầu bạn. Con người mà ra quá nhiều quyết định, đương nhiên sẽ có sai số.

Hãy cùng so sánh xem A.I. và người đang xử lý các vấn đề trên như thế nào. Trước hết cùng phân tích đặc điểm của người và A.I.

ĐẶC ĐIỂM CỦA CON NGƯỜI TRONG CHỨNG KHOÁN:

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/61270100401680729-1620646630_1024.jpg

Điểm mạnh:

  • Xử lý được nhiều loại dữ liệu khác nhau: Chúng ta có thể thu thập thông tin đa dạng các nguồn, từ việc xem chỉ số kỹ thuật, theo dõi bảng, kẻ đường, phân tích chuyên sâu, tính định giá ... Chúng ta đặc biệt nhạy cảm với "tin đồn", "phím hàng", các bài phân tích, nhận định. Nhiều người bạn của tôi ra quyết định bằng việc cảm nhận, sử dụng chính các dịch vụ của doanh nghiệp liên quan.

  • Có nhận định, tầm nhìn dài hạn tốt: Chúng ta có khả năng phân tích kinh tế vĩ mô, nhận định dòng tiền trong xã hội, đặc điểm của nền kinh tế Việt Nam. Nhận định được tiềm năng phát triển của một doanh nghiệp qua việc đọc báo, phân tích báo cáo tài chính cũng như cảm nhận trực tiếp hoạt động của doanh nghiệp đó.

Điểm yếu:

  • Không thể theo dõi thị trường 24/7. Rất nhiều lần tôi đi họp, quay lại thị trường đã diễn biến quá khác.

  • Không thể theo dõi toàn thị trường, tất cả các mã. Chỉ nên quản lý 5-7 mã trở xuống.

  • Thường không đủ kỷ luật để tuân thủ chiến lược đã đề ra. Bị cảm xúc chi phối.

  • Không thể thực hiện theo chiến lược quá phức tạp với vài chục tham số.

  • Tham lam.

ĐẶC ĐIỂM CỦA A.I. TRONG CHỨNG KHOÁN

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/61270100401680728-1620646432_1024.jpg

Điểm mạnh:

  • Theo dõi 24/7, tìm được nhịp vào hợp lý. Tốc độ giao dịch nhanh, để chợp được các cơ hội tốt ngay trong phiên.

  • Theo dõi toàn thị trường. Phát hiện được nhiều cơ hội, và cảm nhận được rủi ro chung cả thị trường.

  • Có khả năng quản lý danh mục mạnh, có thể cầm một lúc 30-40 mã.

  • Có thể cài đặt các chiến lược rất phức tạp, đáp ứng được nhiều loại diễn biến thị trường, diễn biến của từng mã khác nhau.

  • Tuân thủ chiến lược đã đề ra, trừ trường hợp ... lập trình lỗi!!!

  • Cắt lỗ lạnh lùng, dũng cảm lao theo sóng.

  • Không tham lam. Hay đúng hơn, có thể chọn mức độ rủi ro tùy theo việc cấu hình ban đầu.

Điểm yếu:

  • Không thực hiện tốt trong các trường hợp thị trường diễn biến ngoài kịch bản đã xây dựng (quá tốt, quá xấu, xuất hiện trường hợp đặc biệt).

  • Giao dịch nhiều, tốn phí giao dịch.

  • Chi phí xây dựng lớn, độ phức tạp cao, không phù hợp với số đông.

VẬY A.I. CÓ KHẢ NĂNG THÀNH CÔNG TRONG CHỨNG KHOÁN?

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/61270100401680730-1620646717_1024.jpg
  • A.I. giải quyết rất tốt các nguyên nhân thất bại. Trong đầu tư, cũng như của các hệ thống giao dịch tự động đó là: Luôn đề cao an toàn, bảo toàn vốn. Bạn không mất vốn, nghĩa là bạn sẽ có cơ hội tiếp theo.

  • Thưc tế A.I. cũng như con người, khi ra quyết định luôn có xác xuất thành công và thất bại. Không phải mã nào máy chọn cũng sẽ tăng trưởng tốt. Thế nhưng xác xuất thành công của bot thường ổn định, và có thể cải tiến được.

  • Bằng việc theo dõi dòng tiền, chi tiết từng lệnh giao dịch, A.I. có thể dễ dàng nhận định ra xu hướng ngắn hạn của từng mã, từng ngành trong phiên giao dịch. Trên toàn bộ sàn, luôn luôn có những mã đang có cơ hội tăng trưởng đột biến. Và đó là cơ hội của A.I. Thực ra chính các mã đang bị điều khiển (lái) mạnh, lại chính là các mã mà A.I. dễ thành công nhất.

  • Trên thế giới việc sử dụng A.I. trong chứng khoán là phổ biến. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư chuyên nghiệp đều đã sử dụng A.I. như một lợi thế.

Kết luận:

Theo nhận định của mình hiệu quả của đầu tư trên sàn chứng khoán sẽ là:

Phần đông nhà đầu tư (kém hiệu quả, thua lỗ) < Bot 1 <Bot 2 ...< VnIndex< Bot 3 < Bot 4 < Chuyên gia đầu tư < Đội lái, MM.

Nếu bạn không thể là người khởi tạo cuộc chơi (MM), thì hãy là một người chơi suất sắc!

https://cdn.noron.vn/2021/05/10/88028314668962104-1620645435_1024.png

Kết quả đầu tư khi sử dụng DATX

Đây là kết quả đầu tư của mình khi sử dụng AI của DATX. Đạt 14% lợi nhuận sau khoảng 45 ngày. Một tỷ lệ không đến nỗi nào trong khi thị trường chỉ tăng nhẹ khoảng 5%.

Trong đầu tư luôn có câu: tiền và quyết định là của bạn. Bài viết dù sao cũng chỉ là quan điểm của cá nhân tôi, một người đang trên đường tìm kiếm các phương pháp đầu tư hiệu quả cho bản thân và bạn bè của mình. Rất mong nhận được các phản biện và chia sẻ từ các bạn.

Chọn Follow để đón đọc các bài viết mới của mình!

Từ khóa: 

chứng khoán

,

đầu tư & tài chính

Em muốn follow fb của anh thì tìm theo link nào ạ. Em cảm ơn anh!

Trả lời

Em muốn follow fb của anh thì tìm theo link nào ạ. Em cảm ơn anh!