Lý do chính mà mọi người thích đi xe ôm, taxi công nghệ (grab, go viet) hơn các loại xe ôm hay taxi truyền thống là gì?

  1. Marketing



Từ khóa: 

xe ôm

,

grab

,

công nghệ

,

marketing

Hôm trước mình đi GrabBike, đoạn đường tầm 2km thôi không hiểu tài xế tính đâu ra thêm cho mình 11k tiền phụ phí?? Mình gửi mail cho bộ phận chăm sóc khách hàng, gào lên là UẢ 11K ĐÓ Ở ĐÂU RA VẬY GRAB? Thế là bộ phận ngay ngày hôm sau lập tức gửi mail xin lỗi, hứa sẽ xử lí tài xế và tặng mình mã code 15k. Mình rất vui lòng hả dạ.

Nếu các bác xe ôm truyền thống mình có gào lên như vậy được không? Chắn chắn là được nhưng mình không dám.

Trả lời

Hôm trước mình đi GrabBike, đoạn đường tầm 2km thôi không hiểu tài xế tính đâu ra thêm cho mình 11k tiền phụ phí?? Mình gửi mail cho bộ phận chăm sóc khách hàng, gào lên là UẢ 11K ĐÓ Ở ĐÂU RA VẬY GRAB? Thế là bộ phận ngay ngày hôm sau lập tức gửi mail xin lỗi, hứa sẽ xử lí tài xế và tặng mình mã code 15k. Mình rất vui lòng hả dạ.

Nếu các bác xe ôm truyền thống mình có gào lên như vậy được không? Chắn chắn là được nhưng mình không dám.

Mình rất ngại mặc cả giá. Chú xe ôm đầu nhà mình dù rất thân thiện nhưng đi đâu chú cũng hét 50 nghìn, "xa thơm gần thối"... nên... Thôi thì đặt xe qua Grab chủ động tiền bạc hơn, lại còn được giảm giá mấy lần có code nữa.

Grab hay Go Viet thì cái khuyết điểm duy nhất là mỗi lần đi là một người khác nhau, có người này người kia. Hôm nay đi một bác tài rất tử tế, ngày hôm sau đã gặp phải ngay "ông nội". Nhiều khi ức chế vô cùng mà leo lên xe phải ngậm bồ hòn làm ngọt sợ "ông nội" chở mình ra biên giới luôn. :(( Đi mấy lần gặp phải mấy ông mắng mình như con ấy.

Theo mình thì có mấy lý do sau:

  • Chủ động hơn: thời gian, lịch trình, dịch vụ , giá tiền
  • Tiện hơn: ứng dụng trên điện thoại, mọi lúc mọi nơi
  • Có thể phản hồi và đòi hỏi quyền lợi của khách hàng: có thể than phiền khi dịch vụ và tài xế không tốt.
Theo em là đến từ 1 số pain point của khách hàng
_ Thay vì tan làm phải chạy đi kím xe, thì ngồi ngay chỗ book sẽ có xe ngay tiết kiệm thời gian, công sức.
_ Giá tiền trên app rõ ràng hơn tránh được trường hợp bị chặt chém. (có thêm promotions, voucher giảm giá tăng tính cạnh tranh)
_ Có hệ thống bản đồ dễ dàng biết đường bản thân có dịch chuyển an toàn không? Hệ thống Só cũng được hỗ trợ 
_ Nhiều phương thức thanh toán bên cạnh tiền mặt, cũng thuận tiện hơn. 

Thật ra không hẳn 100% xe ôm hay taxi truyền thống bị tẩy chay nhưng grab, goviet,... được ưa cuộng bởi những tính chất sau:

Lộ trình rõ ràng, thông báo giá cả cho khách trước tuyến xe để khách tự quyết định là giá đó hợp lý chưa.

Tài xế ân cần và có thái độ đúng mực với khách vì có sự chấm điểm ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của họ. Còn xe ôm đặc biệt là taxi truyền thống hay có cái tật bước lên là ta nói thích chạy mấy km kệ nhiều khi đi đoạn có 2-3 km, mấy ông uýnh đường vòng gần chục km chơi, chưa kể cái màn đưa tiền dư làm bộ lơ thối lại tiền thừa lâu vì nghĩ khách thấy lâu bo luôn.

Tuy nhiên, mình cũng đánh giá không cao dịch vụ vận tải như grab, goviet đâu vì:

Nhiều khi đoạn đường xa nhưng khách có mã khuyến mãi vậy thì tài xế thu lại được nhiêu tiền chứ. 

Nhiều khách thái độ như "bà nội thiên hạ" thì tài xế nhiều khi chịu thiệt vì mức độ đánh giá sao.

Mình thì không hay đi xe ôm công nghệ nhưng để nhận định ưu điểm của loại hình này với xe ôm truyền thống thì trước hết là do sự tiện lợi. Thay vì đứng ngoài đường nắng chang chang mà vẫy xe thì bạn có thể dễ dàng đặt xe đến tận nơi đón đi. Còn chưa kể tránh cảm giác bị làm phiền khi "được mời chào".

Tiếp nữa là khoản Chi phí. Không cần kì kèo, bạn dễ dàng biết được chuyến đi của mình bao nhuieeuu tiền vì giá đã được cố định. Bên cạnh đó thì nhờ có voucher mà bạn có thể tiết kiệm được khoản tiền kha khá.

Tiếp là về thái độ phục vụ. Do có phần đánh gía tài xế nên đa phần bác tài đều có thái độ phục vụ cũng tốt hơn, lịch sự. Hơn nữa các app đặt xe còn có phần feedback, có vấn đề gì thì mình còn kêu ca, tụng kiện được:)))
Cái nữa là mình khi đi ra ngoài thì rất ít khi cầm tiền mặt nên thanh toán bằng thẻ là 1 trong những lí do mà mình chọn xe ôm công nghệ.

Vừa an toàn vừa rẻ hơn so với xe ôm truyền thống

Là ko phải hỏi giá. Ko bị lừa như gà. Nhờ thời sinh viên bị xe ôm lừa đi 2 km mà lấy tiền như 10km

Mình thì hay chung thành với bus, cơ mà dạo này mình cũng hay đặt xe trên các apps. 

Nói thực ra thì là tâm lý của mình, không hiểu sao mình cứ cảm thấy đi xe ôm hay gọi taxi ngoài nó không được an toàn như khi gọi trên apps, quan điểm cá nhân thôi ạ:

  • Ví dụ như ngày trước, khi mà chưa có apps, mình đi taxi thì sẽ chụp lại ảnh biển số xe cho ba mẹ, nhưng nếu gặp trường hợp xấu, ai biết được là họ có đổi biển số xe? (nhưng đây có lẽ chỉ là trường hợp hết sức hy hữu, khi gặp phải những người có ý đồ xấu) Vậy nên khi có apps đặt xe, mình ko chỉ track được biển số xe, thông tin tài xế, thậm chí cả lộ trình của họ, hơn nữa cũng đc ghi lại trên hệ thống, nên mình cũng có cảm tưởng là an tâm hơn phần nào.
  • Giá cả thì không nhắc đến, vì mình nghĩ là same same thôi, tại vì gọi trên apps có thể apply mã giảm giá, còn sử dụng dịch vụ truyền thống thì mình có thể ép giá :))) nên cũng một 9 một 10. 
  • Tuy nhiên thì gần đây, 1 số tài xế trên apps có yêu cầu khách hàng hủy đơn trên apps, họ vẫn sẽ chạy chuyến đó và lấy giá chỉ bằng apps. Mình có thể hiểu được là họ không muốn share phí cho apps, nma mình cũng từ chối luôn, cũng chỉ là lý do cá nhân thôi, nếu vậy thì việc mình đặt xe ôm truyền thống có khác gì nhau ?

Mình thích đi Grab, Go- Viet vì nó ứng dụng công nghệ, có thể đón ở bất kỳ nơi đâu, chứ không cần phải ra đúng chỗ nơi có xe ôm thì mới đón được. Điều này vô cùng tiện lợi khi bạn đang ở ngoại thành hay nhữn chỗ ít xe ôm. Đây là lý do thứ nhất

Lý do thứ hai là tiền đã được cố định và biết trước được quản lý bởi một công ty uy tín, tránh tình trạng chặt chém khách, nếu thấy giá đắt quá thì có thể hủy trước đó, bên cạnh đó còn có các chương trình khuyến mãi, giảm giá rất nhiều, giúp mình tiết kiệm hơn.

Lý do thứ ba  là về thái độ phục vụ, vì nó đã theo một quy chuẩn nhất định nên thái độ phục vụ cũng tốt hơn, lịch sự và có phần feedback về công ty để đánh giá giúp quan tâm khách hàng nhiều hơn nữa

Tóm lại là: Việc ứng dụng công nghệ đã giúp ích rất nhiều và thay đổi thói quan di chuyển của mọi người thuận tiện hơn rất nhiều