Lý do và lợi ích của phân khúc thị trường là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Có nhiều lý do và lợi ích buộc các doanh nghiệp phải thực hiện phân khúc thị trường. Có thể nêu ra một số lý do và lợi ích cơ bản sau: - Do khách hàng đa dạng, trong khi doanh nghiệp không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu. Mỗi doanh nghiệp chỉ có một số thế mạnh nhất định mà thôi. - Phân khúc thị trường giúp cho doanh nghiệp phân bố có hiệu quả các nguồn lực, tập trung nỗ lực vào đúng chỗ, xác định đúng thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm. - Phân khúc thị trường giúp cho các doanh nghiệp đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, do vậy tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các công ty nhỏ dùng chiến lược phân khúc thị trường để chiếm được một chỗ đứng trên thị trường đã có kẻ chiếm giữ nhưng chưa chú trọng đến hết các phân khúc hoặc chỉ thực hiện Marketing đại trà. Các công ty lớn đã chiếm lĩnh thị trường thì phải đề phòng kẻ xâm nhập bằng cách áp dụng chiến lược phân khúc thị trường. Có thể nói nguyên nhân cơ bản của việc phải phân khúc thị trường là do cạnh tranh. Vì cạnh tranh mà doanh nghiệp buộc phải thực hiện phân khúc thị trường để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Ban đầu, doanh nghiệp có thể chưa thực hiện phân khúc thị trường mà phụ vụ tất cả các khách hàng với cùng một chiến lược Marketing hỗn hợp. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó họ sẽ nhận thấy rằng sản phẩm của mình không thể thỏa mãn được tất cả mọi khách hàng với nhu cầu rất đa dạng. Do vậy, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn những nhóm khách hàng hấp dẫn nhất mà họ có khả năng cạnh tranh cao so với các đối thủ cạnh tranh.
Trả lời
Có nhiều lý do và lợi ích buộc các doanh nghiệp phải thực hiện phân khúc thị trường. Có thể nêu ra một số lý do và lợi ích cơ bản sau: - Do khách hàng đa dạng, trong khi doanh nghiệp không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu. Mỗi doanh nghiệp chỉ có một số thế mạnh nhất định mà thôi. - Phân khúc thị trường giúp cho doanh nghiệp phân bố có hiệu quả các nguồn lực, tập trung nỗ lực vào đúng chỗ, xác định đúng thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm. - Phân khúc thị trường giúp cho các doanh nghiệp đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng, do vậy tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các công ty nhỏ dùng chiến lược phân khúc thị trường để chiếm được một chỗ đứng trên thị trường đã có kẻ chiếm giữ nhưng chưa chú trọng đến hết các phân khúc hoặc chỉ thực hiện Marketing đại trà. Các công ty lớn đã chiếm lĩnh thị trường thì phải đề phòng kẻ xâm nhập bằng cách áp dụng chiến lược phân khúc thị trường. Có thể nói nguyên nhân cơ bản của việc phải phân khúc thị trường là do cạnh tranh. Vì cạnh tranh mà doanh nghiệp buộc phải thực hiện phân khúc thị trường để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Ban đầu, doanh nghiệp có thể chưa thực hiện phân khúc thị trường mà phụ vụ tất cả các khách hàng với cùng một chiến lược Marketing hỗn hợp. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó họ sẽ nhận thấy rằng sản phẩm của mình không thể thỏa mãn được tất cả mọi khách hàng với nhu cầu rất đa dạng. Do vậy, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn những nhóm khách hàng hấp dẫn nhất mà họ có khả năng cạnh tranh cao so với các đối thủ cạnh tranh.