Mental Health - Thú Cưng Và Sức Khỏe Tinh Thần Của Bạn

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Sinh vật cảnh

  4. Noron

Sức khỏe tinh thần luôn tích cực là điều mà mọi người đều mong muốn. Cùng Pety khám phá Mental Health - thú cưng và sức khỏe tinh thần của bạn.

Theo ước tính của Our World in Data, khoảng 1/10 người trên toàn thế giới đang sống chung với chứng rối loạn sức khỏe tâm thần. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần có liên quan mật thiết đến việc tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe thể chất và ngược lại. 

Chính vì lý do này, phương pháp bảo vệ sức khỏe tinh thần - mental health được nghiên cứu phát triển mạnh. Tiến sĩ Carla J. Eatherington, Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Waltham Petcare đã chia sẻ rằng nuôi thú cưng là một biện pháp có lợi cho sức khỏe tâm thần. Pety sẽ chỉ ra những kết luận của ông liên quan đến biện pháp này.

Thú cưng giúp giảm bệnh trầm cảm

Sở hữu vật nuôi và hình thành những tương tác giữa người và động vật có tác dụng làm giảm bệnh hoặc nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Dành thời gian bên cạnh thú cưng giúp làm tăng mức oxytocin, dopamine và serotonin. Đây là những chất được gọi chung là “hormone hạnh phúc” vì chúng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và mãn nguyện của con người.

Nuôi thú cưng mang đến cho người trầm cảm cảm giác có mục đích sống và giúp duy trì một thói quen. Biện pháp hữu hiệu để giảm trầm cảm theo khuyến nghị của chuyên gia y tế là tăng cường hoạt động, tương tác. Việc đùa, vuốt ve, dắt chó đi dạo, chơi và chăm sóc cho chó ăn là những việc nhỏ nhưng có tác dụng to lớn.

Thú cưng giúp con người bớt cô đơn và cô lập về mặt xã hội

Theo nghiên cứu thị trường do HABRI phối hợp với Mars Petcare, 80% chủ sở hữu thú cưng nói rằng thú cưng giúp họ cảm thấy bớt cô đơn hơn. Các nghiên cứu có kiểm soát khác cũng đưa ra kết luận rằng động vật giúp làm giảm cô đơn ở người lớn tuổi trong các nhà chăm sóc, nhà dưỡng lão.

Thú cưng giúp giảm bớt căng thẳng

Căng thẳng là phản ứng đáp lại của cơ thể chúng ta và được kích thích khi con người cảm thấy bị áp lực hoặc bị đe dọa. Nếu căng thẳng trở thành mãn tính sẽ trở thành vấn đề có hại đến sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, hormone căng thẳng như cortisol còn có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất của chúng ta. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Washington đã chỉ ra rằng những sinh viên tương tác với thú cưng có nồng độ cortisol trong nước bọt thấp hơn so với những sinh viên chỉ nhìn thấy sự tương tác giữa chó và với người hoặc xem video về thú cưng.

Chó cũng đã được chứng minh là có thể giúp những người bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD) cảm thấy dễ chịu hơn. Chó dịch vụ được huấn luyện để thực hiện một loạt các hành vi đặc biệt như đánh thức chủ khi họ trải qua những cơn kinh hoàng về đêm hay khi chủ nhân bị kích thích xúc giác trong các cơn lo âu.

Thú cưng giúp giảm lo lắng

Nghiên cứu chỉ ra rằng tương tác với động vật làm giảm những biểu hiện và trạng thái của sự lo lắng. Tương tác với thú cưng mang lại những tín hiệu tích cực cho những người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD), những người cảm thấy khó khăn với những tương tác xã hội giữa người với người. Nghiên cứu của ông cho thấy những đứa trẻ tham gia chương trình thử nghiệm có tương tác với thú cưng đã có kỹ năng xã hội tốt hơn, ít cáu kỉnh và ít hiếu động hơn những đứa trẻ không tương tác. 

Thú cưng đã thúc đẩy tương tác tích cực của con người với mọi thứ xung quanh, trong đó có động vật nuôi. Đây là cách thiết thực để hỗ trợ sức khỏe tinh thần phát triển theo chiều hướng tích cực. Hãy tiếp tục theo dõi Pety để có thêm nhiều thông tin hữu ích về thú cưng.

Nguồn:

Từ khóa: 

pety

,

pet

,

thú cưng

,

yêu thú cưng

,

pet app

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

sinh vật cảnh

,

noron

bình thường mình ghét nuôi động vật cực, nhưng sau khi đọc bài này thì đã có cái nhìn khác hơn rồi 

Trả lời

bình thường mình ghét nuôi động vật cực, nhưng sau khi đọc bài này thì đã có cái nhìn khác hơn rồi 

Nếu bé cún của mình hay bị mơ ngủ, điều đó xảy ra thường xuyên thì có phải sức khoẻ tinh thần bé có vấn đề không ạ?