Microsoft giúp Grab phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt tại khu vực Đông Nam Á

  1. Công nghệ thông tin

Mới đây, sáng ngày 09/10/2018 (GMT+7), đại diện phía công ty Microsoft đã cho biết họ đang có kế hoạch giúp cho Grab, công ty dịch vụ tài xế có trụ sở đặt tại Singapore, phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt (face recognition)dịch ngôn ngữ theo thời gian thực (real-time translation).

Nguồn: The Straits Times

Ngành dịch vụ tài xế hòa mình cùng 4.0

Đại diện phía Microsoft cho biết, những công nghệ này có thể giúp công việc chuyên chở hành khách của tài xế Grab trở nên tiện lợi, an toàn và hiệu quả hơn, nhờ vào việc chúng có thể giúp tài xế và hành khách dễ dàng nhận diện được nhau. Được biết, việc phát triển hai loại hình công nghệ này cũng là dự án đầu tư đầu tiên của Microsoft trong lĩnh vực dịch vụ tài xế tại khu vực Đông Nam Á và số vốn đầu tư có thể lên đến 200 triệu đô la Mỹ.

Nguồn: eWeek

Bên cạnh chuyện giúp Grab phát triển hai loại hình công nghệ trên, một phần trong thương vụ đầu tư cũng yêu cầu phía Grab sử dụng Azure, một sản phẩm điện toán đám mây (cloud services) của Microsoft. Theo đó, toàn bộ dữ liệu và thông tin về khách hàng và các chuyến trung chuyển đều sẽ được tải lên hệ thống điện toán đám mây của Azure. Việc này có thể được thực hiện dễ dàng với sự hỗ trợ của công nghệ nhận diện khuôn mặt và dịch thuật theo thời gian thực.


Tầm nhìn và hướng đi

Tuy nhiên, đó vẫn mới chỉ là những bước khởi đầu của quá trình hợp tác giữa Microsoft và Grab. Ông Ming Maa, chuyên gia tài chính kiêm chủ tịch tập đoàn Grab, cho biết công nghệ dữ liệu lớn (big data) trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) và một sự thay đổi hoàn toàn ngành dịch vụ tài xế nói riêng và toàn bộ nền công nghiệp nói chung mới là những điều mà hai bên đang cùng hướng đến.

Ông Ming Maa, chủ tịch tập đoàn Grab. Nguồn: Grab

Nguồn:

Bastone, N. (2018) Microsoft is investing in Southeast-Asian ride-hailing company Grab and will help Grab develop facial recognition tech. Link:

Đài Tiếng Nói Nhân Dân TpHCM (2018) Microsoft đang đầu tư vào Grab. Link:


Từ khóa: 

grab

,

microsoft

,

công nghệ 4.0

,

điện toán đám mây

,

trí tuệ nhân tạo

,

công nghệ thông tin

Mình chưa hình dung được việc đưa công nhận diện khuôn mặt vào ứng dụng Grab sẽ được sử dụng trong hoàn cảnh nào và mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Chẳng nhẽ giơ giơ cái điện thoại ra để tìm khách trong đám đông hoặc tìm tài xe?
Trả lời
Mình chưa hình dung được việc đưa công nhận diện khuôn mặt vào ứng dụng Grab sẽ được sử dụng trong hoàn cảnh nào và mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Chẳng nhẽ giơ giơ cái điện thoại ra để tìm khách trong đám đông hoặc tìm tài xe?

Grab cũng mới nhận đầu tư 500M usd từ Softbank, nâng tổng giá trị đã nhận được đầu tư lên 6B usd & valuation đạt 11B usd rồi