Mối quan hệ của Machine learning với AI (Trí tuệ nhân tạo) là gì?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Các anh chị xin giải đáp giúp em mối quan hệ giữa machine learning với AI là gì? Theo em hiểu machine learning là tập con của AI đúng hay sai ạ?

Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

Câu hỏi được gộp với Mối quan hệ của Machine learning với AI (Trí tuệ nhân tạo) là gì?

Bạn hiểu đúng rồi đó. Machine Learning là tập con của AI

https://cdn.noron.vn/2020/10/14/909291979716217233-1602670120.png
Trả lời

Bạn hiểu đúng rồi đó. Machine Learning là tập con của AI

https://cdn.noron.vn/2020/10/14/909291979716217233-1602670120.png

Mình có viết bài này để nói tổng quát về nó luôn, ai cần thì đọc thêm:

Trí tuệ nhân tạo, AI, một cụm từ vừa gần gũi vừa xa lạ đối với chúng ta. Gần gũi bởi vì thế giới đang phát sốt với những công nghệ được dán nhãn AI. Xa lạ bởi vì một AI thực thụ vẫn còn nằm ngoài tầm với của chúng ta. Nói đến AI, mỗi người sẽ liên tưởng đến một hình ảnh khác nhau. Bạn có để ý rằng vài thập niên gần đây có một sự thay đổi về diện mạo của AI trong các bộ phim quốc tế. Trước đây, các nhà sản xuất phim thường xuyên đưa hình ảnh robot vào phim (như Terminator), nhằm gieo vào đầu người xem suy nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo là một phương thức nhân bản con người bằng máy móc. Tuy nhiên, trong những bộ phim gần hơn về đề tài này, ví dụ như Transcendence do Johny Depp vào vai chính, ta không thấy hình ảnh của một con robot nào cả. Thay vào đó là một bộ não điện toán khổng lồ chỉ huy hàng vạn con Nanobot, được gọi là Singularity. Tất nhiên cả hai hình ảnh đều là hư cấu và giả tưởng, nhưng sự thay đổi như vậy cũng một phần nào phản ánh sự thay đổi ý niệm của con người về AI. AI bây giờ được xem như vô hình vô dạng, hay nói cách khác có thể mang bất cứ hình dạng nào. Vì nói về AI là nói về một bộ não, chứ không phải nói về một cơ thể.

Trong giới hàn lâm, theo hiểu biết chung, AI là một ngành khoa học được sinh ra với mục đích làm cho máy tính có được trí thông minh. Mục tiêu này vẫn khá mơ hồ vì không phải ai cũng đồng ý với một định nghĩa thống nhất về trí thông minh. Thế nên các nhà khoa học phải định nghĩa một số mục tiêu cụ thể hơn, một trong số đó là việc làm cho máy tính lừa được Turing Test. Turing Test được tạo ra bởi Alan Turing (1912-1954), người được xem là cha đẻ của ngành khoa học máy tính hiện đại, nhằm phân biệt xem người đối diện có phải là người hay không. 1

AI thể hiện một mục tiêu của con người. Machine learning là một phương tiện được kỳ vọng sẽ giúp con người đạt được mục tiêu đó. Và thực tế thì machine learning đã mang nhân loại đi rất xa trên quãng đường chinh phục AI. Nhưng vẫn còn một quãng đường xa hơn rất nhiều cần phải đi. Machine learning và AI có mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhưng không hẳn là trùng khớp vì một bên là mục tiêu (AI), một bên là phương tiện (machine learning). Chinh phục AI mặc dù vẫn là mục đích tối thượng của machine learning, nhưng hiện tại machine learning tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn hơn như:

- Làm cho máy tính có những khả năng nhận thức cơ bản của con người như nghe, nhìn, hiểu được ngôn ngữ, giải toán, lập trình,...

- Hỗ trợ con người trong việc xử lý một khối lượng thông tin khổng lồ mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày, hay còn gọi là Big Data.

Đúng rồi nhé bạn.

hóng !


Mối quan hệ giữa AI và Machine Learning mình nghĩ có thể tóm gọn trong hình ảnh sau đây (trong ảnh có thêm khái niệm Deep learning, cũng liên quan mật thiết, bạn có thể tham khảo)