Mối quan hệ giữa giấc ngủ - học tập và trí nhớ

  1. Sức khoẻ

Giấc ngủ lành mạnh là điều cần thiết cho chức năng học tập và trí nhớ tối ưu.

Giấc ngủ, học tập và trí nhớ là những hiện tượng phức tạp chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy rằng số lượng và chất lượng của giấc ngủ có tác động sâu sắc đến khả năng học tập và trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy rằng giấc ngủ giúp học tập và ghi nhớ theo hai cách riêng biệt. Đầu tiên, một người thiếu ngủ không thể tập trung sự chú ý một cách tối ưu và do đó không thể học hiệu quả. Thứ hai, bản thân giấc ngủ có vai trò trong việc củng cố trí nhớ, điều cần thiết để học thông tin mới.

Mặc dù cơ chế chính xác không được biết, nhưng học tập và trí nhớ thường được mô tả dưới dạng ba chức năng. Tiếp thu đề cập đến việc đưa thông tin mới vào não. Hợp nhất đại diện cho các quá trình mà một bộ nhớ trở nên ổn định.Nhớ lại đề cập đến khả năng truy cập thông tin (cho dù có ý thức hay vô thức) sau khi nó đã được lưu trữ.

Mỗi bước này là cần thiết cho chức năng bộ nhớ thích hợp. Việc tiếp thu và nhớ lại chỉ xảy ra khi thức, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng việc củng cố trí nhớ diễn ra trong khi ngủ thông qua việc tăng cường các kết nối thần kinh hình thành nên ký ức của chúng ta. Mặc dù không có sự thống nhất về cách thức giấc ngủ tạo ra quá trình này, nhưng nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các đặc điểm cụ thể của sóng não trong các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ có liên quan đến việc hình thành các loại trí nhớ cụ thể.

Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ nghiên cứu vai trò của giấc ngủ trong học tập và hình thành trí nhớ theo hai cách. Cách tiếp cận đầu tiên xem xét các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ (và những thay đổi trong thời gian của chúng) để đáp ứng với việc học một loạt các nhiệm vụ mới. Cách tiếp cận thứ hai xem xét việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến việc học như thế nào. Thiếu ngủ có thể là toàn bộ (không cho phép ngủ), một phần (thiếu ngủ sớm hoặc muộn), hoặc chọn lọc (các giai đoạn cụ thể của giấc ngủ bị thiếu).

Đọc thêm:

Bạn có muốn biết cách chìm vào giấc ngủ chỉ sau 2 phút?

Các giai đoạn ngủ và các loại bộ nhớ

Các loại ký ức khác nhau được hình thành trong các tình huống học tập mới. Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu có mối quan hệ nào giữa sự hợp nhất của các loại ký ức và các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ hay không.

Nghiên cứu về giấc ngủ và trí nhớ sớm nhất tập trung vào trí nhớ khai báo , là kiến ​​thức về thông tin dựa trên thực tế, hoặc "những gì" chúng ta biết (ví dụ: thủ đô của Pháp hoặc những gì bạn đã ăn tối qua). Trong một nghiên cứu, những người tham gia một khóa học ngôn ngữ chuyên sâu được quan sát thấy có sự gia tăng trong giấc ngủ chuyển động mắt nhanh , hay còn gọi là giấc ngủ REM. Đây là giai đoạn của giấc ngủ mà hiện tượng mơ thường xuyên xảy ra nhất. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng giấc ngủ REM đóng một vai trò thiết yếu trong việc tiếp thu các tài liệu đã học. Các nghiên cứu sâu hơn đã gợi ý rằng giấc ngủ REM dường như tham gia vào các quá trình ghi nhớ khai báo nếu thông tin phức tạp và mang tính cảm xúc, nhưng có lẽ không nếu thông tin đơn giản và trung tính về mặt cảm xúc.

Các nhà nghiên cứu hiện đưa ra giả thuyết rằng giấc ngủ sóng chậm (SWS) , tức là giấc ngủ sâu, phục hồi, cũng đóng một vai trò quan trọng trong trí nhớ khai báo bằng cách xử lý và củng cố thông tin mới thu được. Các nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ và trí nhớ khai báo đã có nhiều kết quả khác nhau và đây là một lĩnh vực tiếp tục được nghiên cứu.

Nghiên cứu cũng tập trung vào giấc ngủ và vai trò của nó trong trí nhớ thủ tục — việc ghi nhớ "cách" làm một việc gì đó (ví dụ: đi xe đạp hoặc chơi piano). Giấc ngủ REM dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố bộ nhớ thủ tục. Các khía cạnh khác của giấc ngủ cũng đóng một vai trò nào đó: học vận động dường như phụ thuộc vào thời lượng của các giai đoạn nhẹ hơn của giấc ngủ, trong khi một số loại hình học trực quan dường như phụ thuộc vào số lượng và thời gian của cả giấc ngủ sâu, sóng chậm (SWS) và REM. ngủ.

Tác động của việc không ngủ được đối với học tập và hiệu suất

Một lĩnh vực khác mà các nhà nghiên cứu nghiên cứu là tác động của việc thiếu ngủ đủ giấc đối với khả năng học tập và trí nhớ. Khi chúng ta thiếu ngủ, sự tập trung, chú ý và cảnh giác của chúng ta bị trôi đi, khiến việc tiếp nhận thông tin trở nên khó khăn hơn. Nếu không có giấc ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ, các tế bào thần kinh hoạt động quá mức không còn có thể hoạt động để điều phối thông tin đúng cách và chúng ta mất khả năng truy cập thông tin đã học trước đó.

Ngoài ra, việc giải thích các sự kiện của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng. Chúng ta mất khả năng đưa ra quyết định đúng đắn bởi vì chúng ta không còn có thể đánh giá chính xác tình hình, lập kế hoạch phù hợp và lựa chọn hành vi chính xác. Khả năng phán đoán trở nên suy yếu.

Mệt mỏi mãn tính đến mức mệt mỏi hoặc kiệt sức có nghĩa là chúng ta ít có khả năng hoạt động tốt. Các tế bào thần kinh không hoạt động tối ưu, cơ bắp không được nghỉ ngơi và các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động không đồng bộ. Mất tập trung do thiếu ngủ thậm chí có thể dẫn đến tai nạn hoặc thương tích.

Để biết thêm thông tin về việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào, hãy xem Giấc ngủ, Hiệu suất và An toàn Công cộng .

Giấc ngủ kém chất lượng và thiếu ngủ cũng tác động tiêu cực đến tâm trạng, gây hậu quả cho việc học tập. Những thay đổi trong tâm trạng ảnh hưởng đến khả năng thu nhận thông tin mới và sau đó ghi nhớ thông tin đó. Mặc dù tình trạng thiếu ngủ mãn tính ảnh hưởng đến các cá nhân khác nhau theo nhiều cách khác nhau (và ảnh hưởng không hoàn toàn được biết đến), nhưng rõ ràng là một giấc ngủ ngon có tác động mạnh mẽ đến học tập và trí nhớ.

Mặc dù nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng giấc ngủ cần thiết cho chức năng ghi nhớ thích hợp, nhưng vẫn có những câu hỏi chưa được giải đáp, như trong bất kỳ lĩnh vực nghiên cứu khoa học tích cực nào. Ví dụ, một số loại thuốc sẽ ức chế đáng kể giấc ngủ REM. Tuy nhiên, bệnh nhân dùng những loại thuốc này không báo cáo bất kỳ sự suy giảm trí nhớ nào. Tương tự, chấn thương hoặc bệnh tật gây ra các tổn thương cho thân não (và sau đó loại bỏ giấc ngủ REM của một người) không dẫn đến việc mất khả năng hình thành ký ức mới một cách rõ ràng. Thăm dò và tranh luận vẫn tiếp tục.

Không phải tất cả các nhà nghiên cứu đều tin rằng giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ như những người khác tin tưởng. Trong các thí nghiệm trong đó động vật hoàn thành một khóa học qua một mê cung phức tạp, số lượng giấc ngủ REM của động vật tăng lên sau khi thực hiện nhiệm vụ. Một số nhà nghiên cứu tin rằng sự gia tăng của giấc ngủ REM phản ánh nhu cầu gia tăng đối với các quá trình não liên quan đến việc học một nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác đã gợi ý rằng bất kỳ thay đổi nào về thời lượng giấc ngủ REM là do sự căng thẳng của bản thân nhiệm vụ chứ không phải do mối quan hệ chức năng với việc học.

Các nhà nghiên cứu cũng phân chia về tác động của việc thiếu ngủ đối với khả năng học tập và trí nhớ. Ví dụ, những con chuột thường thực hiện các nhiệm vụ học tập kém hơn nhiều sau khi bị tước giấc ngủ REM một cách có chọn lọc. Điều này cho thấy giấc ngủ REM là cần thiết cho khả năng củng cố trí nhớ của động vật về cách thực hiện nhiệm vụ. Một số nhà khoa học đã lập luận rằng sự khác biệt quan sát được trong học tập không thực sự là do thiếu giấc ngủ REM, mà có thể là do động vật không được nghỉ ngơi đầy đủ vì chúng bị thiếu một phần giấc ngủ.

Tóm lược

Theo quan điểm của nhiều nhà nghiên cứu, bằng chứng cho thấy rằng các giai đoạn ngủ khác nhau liên quan đến việc củng cố các loại ký ức khác nhau và thiếu ngủ sẽ làm giảm khả năng học tập của một người. Mặc dù các câu hỏi mở (và tranh luận) vẫn còn, nhưng bằng chứng tổng thể cho thấy rằng ngủ đủ giấc mỗi ngày là rất quan trọng đối với học tập và trí nhớ.

Đọc thêm:

Tìm hiểu chi tiết về chứng ngủ rũ

Từ khóa: 

giấc ngủ

,

trí nhớ

,

sức khoẻ