Một phong tục của người Babylon

  1. Lịch sử

Trước khi bị người Ba Tư xâm chiếm (539 BC), người Babylon từng có một phong tục: đó là bán những cô gái xinh đẹp làm vợ cho những người trả nhiều tiền nhất, rồi dùng chính số tiền đó để “mua” chồng cho những cô gái không được ưa nhìn.

Cụ thể, theo ghi chép của Herodotus:

Hàng năm, tại tất cả các ngôi làng, người ta sẽ đưa các trinh nữ đến tuổi thành hôn tới một khuôn viên, còn những người đàn ông sẽ đứng thành vòng tròn xung quanh. Tiếp đó, người ta sẽ đưa từng cô gái một lên – bắt đầu từ cô gái xinh đẹp nhất – và đấu giá cô gái đó. Những người đàn ông giàu có sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để có thể lấy được những cô gái ưa nhìn làm vợ. Trong khi đó, những người bình dân thì sẵn sàng lấy những cô gái không được ưa nhìn, có dị tật hoặc tái hôn để nhận được tiền hồi môn. Bởi vì ngay sau khi đã “bán” hết những cô gái xinh đẹp. Người ta sẽ bắt đầu đưa những cô gái kém nhan sắc lên và hỏi xem ai sẵn sàng lấy cô ấy mà cần ít tiền nhất. Sau đó, số tiền kiếm được từ việc bán đấu giá những cô gái xinh đẹp, sẽ được dùng làm của hồi môn cho những cô gái kém sắc hơn.

Để đám bảo quyền lợi cho các cô gái kém sắc trong những cuộc đấu giá như vậy, người Babylon có quy định: những người đàn ông sau chỉ được phép đưa các cô gái đi sau khi đã cam kết sẽ lấy những cô gái này làm vợ ngay sau đó. Nếu cuộc hôn nhân giữa hai người không được hạnh phúc, người đàn ông sẽ phải trả lại những cô gái này cùng với toàn bộ tiền hồi môn cho gia đình họ.

Ngoài ra, luật cũng cho phép người từ làng này sang làng khác “mua vợ”

Theo Herodotus, đây là phong tục đáng trân trọng nhất và khôn ngoan nhất của người Babylon. Nhưng kể từ sau khi Babylon bị Ba Tư xâm lược, người Babylon khánh kiệt tới mức: những người bố phải bắt con mình bán dâm để kiếm tiền. Vậy nên, phong tục này không còn duy trì được nữa.

110053333_2652724014939846_1282387722383974677_o


Ảnh: "The Babylonian Marriage Market" của

Mary Evans

Từ khóa: 

babylon

,

hy lạp

,

cổ luật

,

lịch sử